Website tiền số lớn nhất thế giới đang lỗi, nhà đầu tư hoảng loạn

Theo Xuân Sang/Zing | 14/06/2021, 19:12

Trang theo dõi giá tiền số lớn nhất thế giới đã hiển thị sai thông tin, thể hiện vốn hóa thị trường giảm 66% chỉ trong một ngày. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư hoảng loạn.

Ngày 14/6, nhiều người dùng cho biết họ cảm thấy hoảng loạn khi trang CoinMarketCap "thông báo" toàn bộ thị trường tiền số đã bốc hơi 116 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Theo đó, lỗi hiển thị sai cho thấy toàn thị trường tiền số chỉ còn 508,87 tỷ USD, tương đương mức giảm 66,15% giá trị trong 24 giờ. Trong khi đó, chuyên trang theo dõi giá tiền số Coingecko, vốn hóa thị trường tiền số ngày 14/6 đạt 1.677 tỷ USD, và tăng 8% so với 24h trước. Bên cạnh lỗi báo vốn hóa thị trường, người dùng cũng không thể theo dõi giá từng loại tiền số trên CoinMarketCap. Một số trường hợp khác, phần trăm tăng trưởng của tiền số bị hiển thị sai.

Điển hình là trường hợp của các mã như: USDT, ADA, DOGE, SOL... đều mất từ 50-98% giá trị so với 24 giờ trước. Trên thực tế, mức chênh lệch giá của các đồng tiền số này chỉ vài %.

"Tôi tham gia thị trường tiền số từ năm 2017 và chỉ theo dõi giá trên CoinMarketCap. Hôm nay vào kiểm tra thì trang này thông báo tổng vốn hóa thị trường giảm hơn một nửa. Ngay lập tức, các hội nhóm tiền số tôi tham gia mọi người đều hoang mang", Hùng Thuận, nhà đầu tư tiền số lâu năm tại Tân Phú, TP.HCM cho biết.

Trong khi đó, người dùng mạng xã hội như Twitter liên tục chia sẻ hashtag #CoinMarketCapdown và #heartattack (đau tim). "CoinMarketCap khiến tôi như đang bị đau tim. Hy vọng đây chỉ là lỗi", tài khoản Twitter @LonardoMirco đăng bài viết.

Đến 17h10, CoinMarketCap đăng tải lên Twitter chính thức của trang web cho biết họ đang mắc phải một số độ trễ trong các APIs và các lập trình viên của website này đang tích cực sửa lỗi.

"Tôi chắc chắn đây là lỗi bởi dù thông báo tổng vốn hóa thị trường là 507 tỷ USD, CoinMarketCap vẫn hiển thị giá trị thị trường của Bitcoin là 735 tỷ USD. Không thể có chuyện vốn hóa một đồng lại cao hơn tổng vốn thị trường được", Quốc Văn, chuyên gia phân tích từ diễn đàn về tiền điện tử cho biết.

CoinMarketCap là trang web theo dõi biến động các đồng tiền số ra đời vào năm 2013, được thành lập bởi Brandon Chez. Website này đã nhanh chóng phát triển trở thành nguồn đáng tin cậy nhất bởi người dùng, tổ chức và phương tiện truyền thông để so sánh hàng nghìn loại tiền điện tử.

CoinMarketCap thường được trích dẫn bởi các hãng tin lớn như CNBC, Bloomberg... Ngay cả chính phủ Mỹ cũng sử dụng dữ liệu của CoinMarketCap để nghiên cứu và báo cáo.

Vào tháng 4/2020, CoinMarketCap được mua lại bởi Binance Capital Mgmt. Binance là công ty blockchain toàn cầu đứng sau sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số lớn nhất thế giới, tính theo khối lượng giao dịch và người dùng.

Theo SimilarWeb, CoinMarketCap có lượng truy cập hàng tháng rất lớn, khoảng 272,32 triệu, đứng thứ 179 thế giới và 338 tại Mỹ về lưu lượng truy cập. Nếu tính riêng trong danh mục các website về tài chính và đầu tư, CoinMarketCap đứng hạng 8.

Theo dữ liệu của Coin Desk, giá Bitcoin hôm 14/6 (theo giờ Việt Nam) tăng lên áp sát ngưỡng 40.000 USD/đồng. Tính đến 17h20, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh ngưỡng 39.200 USD/đồng, tăng 11,17% so với một ngày trước đó.

Mức tăng giúp giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 734,8 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng hơn 35%.

Đà tăng giá của Bitcoin cũng kéo các đồng tiền mã hóa khác tăng giá. Giá Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai - tăng hơn 7% so với một ngày trước đó lên 2.500 USD/đồng. XRP và Cardano cũng chứng kiến giá tăng lần lượt 6,15% và 6,73%.

Trao đổi với Zing, chuyên gia quốc tế nhận định mức tăng giá lớn của Bitcoin một lần nữa cho thấy sức ảnh hưởng của tỷ phú Elon Musk đối với thị trường tiền mã hóa. Sau động thái mới nhất của CEO Tesla, giá Bitcoin có thể chạm mức 44.000 USD/đồng trong tuần này./.

Bài liên quan
Bitcoin tăng giá kỷ lục: Dẫn dắt hay làm lạc hướng?
Chúng ta đã chứng kiến sự tăng giá rất mạnh của đồng tiền kĩ thuật số Bitcoin trong thời gian gần đây. Các chuyên gia thậm chí còn dự báo, giá đồng tiền “ảo” này có thể đạt tới 100.000 USD - một con số khó tin.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất