Vựa nước mắm Phan Thiết trước mùa hàng Tết

Đoàn Sĩ/VOV-TP.HCM | 09/12/2022, 07:58

Tết là dịp tiêu thụ hàng hóa lớn nhất trong năm, nên các cơ sở sản xuất nước mắm ở Phan Thiết dịp này đều tất bật với công việc, với mong muốn có một cái Tết ấm no, sum vầy hơn những năm trước.

Nghề làm nước mắm truyền thống ở TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã có từ hàng trăm năm nay. Và cũng như các ngành nghề truyền thống khác ở xứ biển này, cứ dịp gần đến Tết Nguyên đán, không khí tại các cơ sở chế biến, sản xuất nước mắm lại rộn ràng hơn.

Sẵn sàng nước mắm phục vụ Tết 

Trong tiết trời se se lạnh của những ngày giáp Tết, đi ngang con đường Nguyễn Thông đoạn qua phường Phú Hài, TP. Phan Thiết mới cảm nhận được hết mùi thơm đặc trưng của nước mắm vùng biển nơi đây với truyền thống lâu đời hàng trăm năm.

Với hơn 20 năm gắn bó với nghề, nước mắm Vĩnh Hương đã trở thành hương vị không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của người dân ở phường Phú Hài nói riêng và trong tỉnh Bình Thuận nói chung. Không những thế, nước mắm Vĩnh Hương cũng đã trở thành đặc sản dùng để làm quà biếu cho người thân, bạn bè trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Anh Đặng Khánh Vĩnh, chủ cơ sở nước mắm Vĩnh Hương cho biết, sản phẩm nước mắm chủ yếu làm theo truyền thống và loại cá dùng đề làm nguyên liệu là cá cơm. Để có 1 mẻ nước mắm ra lò phải mất khoảng 8 tháng để ướp, ủ.

“Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão này, cơ sở dự kiến bán ra khoảng trên 5.000 lít nước mắm truyền thống. Trong thời gian qua, cơ sở chủ yếu bán cho người quen và bạn bè, qua đó họ giới thiệu cho khách hàng khác, chủ yếu ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, các tỉnh Tây Nguyên và Hà Nội…”, anh Vĩnh chia sẻ.

Còn tại cơ sở nước mắm Toàn Hương - cách cơ sở chế biến nước mắm Vĩnh Hương không xa, những ngày này, cũng đang tập trung hết nhân lực để chiết nước mắm ra từ các bể, đóng chai, dán nhãn, đóng thùng để xuất hàng cho các thương lái phân phối đến các đại lý phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Anh Trương Anh Dũng, Giám đốc Công ty nước mắm Toàn Hương Phan Thiết cho biết, trong năm qua, sản lượng mắm bán ra của công ty đạt khoảng 100.000 lít. Để có đủ số lượng nước mắm phục vụ người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, từ khâu chế biến cho đến đóng chai được công ty chuẩn bị từ vài tháng trước.

“Để cung ứng đủ nhu cầu trong dịp Tết, công ty chuẩn bị hàng tăng hơn 20% so với các tháng trước, đặc biệt tập trung vào quý cuối năm để phát triển sản phẩm. Hiện nay công ty đang thay đổi mẫu mã, cung cấp thêm sản phẩm mới, nâng cao chất lượng, bao bì mẫu mã để phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán năm nay”, anh Dũng cho biết.

Đưa nước mắm truyền thống ra nước ngoài 

Ngoài việc tiêu thụ nước mắm trong nước, hiện một số DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm trong tỉnh Bình Thuận cũng đang hướng đến thị trường ngoài nước.

Bà Huỳnh Ngọc Uyên Vi, Phó Giám đốc Công ty nước mắm Cá Đen (Phan Thiết) cho biết, ngoài việc tìm kiếm thị trường trong nước, thời gian gần đây công ty cũng đang hướng đến thị trường nước ngoài. “Hiện giờ sản phẩm của công ty đã xuất khẩu qua Australia nhưng chỉ đạt khoảng 500 lít, vì đang trong quá trình thử nghiệm. Thời gian tới công ty dự kiến sẽ đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường Anh, Pháp, Mỹ và Canada”, bà Vi cho hay.

Hiện nay có 63 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm trong tỉnh Bình Thuận đủ điều kiện đã được Sở Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Phan Thiết cho sản phẩm nước mắm. Đây được xem như “giấy thông hành” cho nước mắm Phan Thiết mở rộng thị trường xuất khẩu.

Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận cho biết, từ năm 2015 đến nay, đã có hơn 104.000 tấn nước mắm được xuất khẩu dưới các dạng khác nhau, doanh thu đạt hơn 276.000 USD. Tuy nhiên, theo nhìn nhận thực tế từ Hiệp hội nước mắm Phan Thiết, số lượng nước mắm xuất khẩu hàng năm chưa nhiều.

Với người dân làm nghề chế biến nước mắm vùng biển Phan Thiết, Tết là dịp tiêu thụ hàng hóa lớn nhất trong năm nên ai cũng tất bật với công việc, người đong mắm, dán nhãn, người ghi sổ, đóng thùng... với mong muốn có một cái Tết ấm no, sum vầy hơn những năm trước./.

Bài liên quan
Ngày Tết, ăn thế nào để đảm bảo sức khoẻ, không thêm bệnh tật?
Ăn thế nào để đảm bảo vừa ngon miệng lại tốt cho sức khoẻ được nhiều người quan tâm trong dịp Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất