Vừa ăn no tuyệt đối không làm việc này để tránh tổn thương dạ dày

07/09/2022, 06:52

Có một số thói quen ai cũng tưởng chừng vô hại, nhưng không ngờ chính nó lại là tác nhân khiến bạn đau dạ dày mãi không thôi.

Để có một sức khỏe tốt, ngoài việc sở hữu chế độ ăn uống lành mạnh thì bạn cũng cần phải lưu ý đến những hoạt động sau bữa ăn. Bạn cần tuyệt đối tránh xa những việc này nếu không muốn đau dạ dày hay mắc nhiều bệnh đường ruột hiểm nghèo.

Vận động mạnh

Nhiều người cho rằng, tập thể dục hay vận động mạnh ngay sau khi ăn là tốt và giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được tốt hơn. Nhưng đây lại là một sai lầm cực kỳ lớn của chúng ta.

Khi vận động mạnh hay tập thể dục, lượng máu trong cơ thể đang tập trung cho việc điều khiển các cơ quan tiêu hóa làm việc sẽ lập tức chuyển hết đến các cơ bắp để đảm bảo lượng oxi đủ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Chính việc này làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa, khiến quá trình bị giảm, ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch và hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, nó còn gây nên các triệu chứng buồn nôn, tăng nguy cơ chấn thương, co giật, đau bụng.

Uống đồ lạnh ngay sau bữa ăn

Mùa hè trời nóng bức, hầu như ai cũng muốn uống ngay một cốc nước ướp lạnh sau khi ăn để giải nhiệt. Tuy nhiên, uống đồ lạnh sau bữa ăn có thể làm các mạch máu dạ dày co lại, ức chế sự tiết dịch của tuyến tiêu hóa. Từ đó sẽ khiến dạ dày hoạt động kém và mắc phải các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu hay đau dạ dày.

Vừa ăn no tuyệt đối không làm việc này để tránh tổn thương dạ dày - 1

Uống đồ lạnh sau bữa ăn có thể làm các mạch máu dạ dày co lại, ức chế sự tiết dịch của tuyến tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Vậy nên dù có khát nước thế nào đi nữa thì cũng không nên uống đồ lạnh ngay sau bữa ăn, hãy tập dần thói quen uống nước sôi để nguội. Nếu muốn dùng đồ lạnh, hãy để dạ dày nghỉ ngơi từ 30 phút – 1 tiếng để thức ăn tiêu hóa bớt rồi hẵng uống.

Đi đại tiện ngay sau khi ăn

Sau khi dùng bữa xong, máu trong cơ thể sẽ tập trung vào đường tiêu hóa để hỗ trợ xử lý thức ăn. Thế nên nếu đi đại tiện lúc này sẽ làm áp lực trong khoang ngực tăng lên do rặn mạnh, khiến tim không thể vận chuyển máu và làm tụt huyết áp.

Ngoài ra, việc này còn gây đau dạ dày do toàn bộ máu đã dồn xuống dưới cơ thể và làm tăng áp lực dạ dày trầm trọng. Vậy nên hãy cố gắng tập thói quen đi đại tiện trước bữa ăn.

Hút thuốc lá ngay sau khi ăn

Đa phần cánh đàn ông đều hút thuốc ngay sau khi ăn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể. Vì nó làm tăng gấp đôi tác hại của nicotin đối với sức khỏe, lúc này máu đan hoạt động cực nhanh để hấp thu chất dinh dưỡng nên các chất độc sẽ xâm nhập vào máu nhanh hơn và gấp nhiều lần hơn.

Nó còn làm hạn chế hấp thu các khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe như canxi, vitamin B, C…

Nếu muốn hút thuốc có thể đợi ít nhất 1 giờ cho thức ăn được tiêu hóa.

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Dù ai cũng nghĩ ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn là việc bình thường, nhưng thực tế nó lại gây hại cho dạ dày hơn bạn tưởng. Cụ thể, trái cây chứa rất nhiều đường như glucose hay fructose không cần tiêu hóa qua dạ dày mà đi thẳng vào ruột non.

Nếu bạn ăn trái cây ngay sau bữa ăn, tinh bột cùng protein trong thức ăn sẽ cản trở lượng đường đó đi vào ruột non. Để rồi các chất đó sẽ tồn đọng lại và tương tác với axit dạ dày, gây ra đầy bụng và đau dạ dày mãn tính. Vậy nên tốt nhất là sau khi ăn 1 tiếng rồi hẵng ăn hoa quả bạn nhé.

Đi ngủ ngay lập tức

Ai cũng tin rằng nằm nghỉ ngơi sau khi ăn là cách tốt nhất để bảo vệ đường ruột và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên nếu ngồi hoặc đi ngủ ngay sau khi ăn, việc tiết dịch tiêu hóa sẽ bị giảm và khiến tốc độ tiêu hóa bị chậm lại. Thức ăn vì thế mà không thể được hấp thu đầy đủ, gây thiếu hụt nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, việc ngủ ngay sau khi ăn sẽ làm tăng áp lực lên dạ dày và dễ mắc phải các triệu chứng như trào ngược dạ dày thực quản, đau dạ dày, buồn nôn, mệt mỏi… Thế nên sau khi ăn, bạn hãy ngồi xuống nghỉ ngơi hoặc đi bộ nhẹ vài vòng để thực phẩm được tiêu hóa tốt hơn.

Đi tắm

Khi tắm, do sự kích thích của nước ấm, các mạch máu ở tay, chân và toàn cơ thể sẽ giãn ra khiến máu lưu thông nhiều hơn trên bề mặt cơ thể. Nếu tắm ngay sau khi ăn, máu sẽ không đủ cung cấp cho đường tiêu hóa, làm dịch tiêu hóa bị giảm và khiến bạn mắc nhiều vấn đề về dạ dày.

Nếu không bỏ ngay thói quen tắm rửa sau khi ăn thì đường tiêu hóa sẽ ngày một kém dần đi. Không những thế, việc này còn khiến máu cung cấp đến tim không đủ và gây nên nhiều bệnh tim mạch đáng sợ. Tốt nhất là sau ăn 1 tiếng rồi tắm cho an toàn.

Uống trà

Chúng ta thường có quan niệm rằng uống một ly trà nóng ngay sau khi ăn sẽ tốt cho hệ tiêu và giúp đẩy nhanh quá trình hấp thu hơn. Nhưng trên thực tế điều này là ngược lại.

Những nghiên cứu cho thấy chất polyphenol và tannin trong trà gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và ngăn chặn cơ thể hấp thụ chất sắt. Đồng thời các chất này khi kết hợp với protein, vitamin B1, sắt hình thành những chất khó hấp thụ.

Ngoài ra, tannin và theocin trong trà còn có tác dụng ức chế sự bài tiết của dịch vị và dịch ruột, không tốt cho tiêu hóa, càng khiến thức ăn khó hấp thụ thêm.

Chỉ cần sau khi ăn khoảng 1 tiếng là bạn đã có thể uống trà được.

Uống nhiều nước

Khi thức ăn vào bụng, dạ dày sẽ tiết ra axit để tiêu hóa, nếu bạn uống nhiều nước sẽ khiến lượng axit bị pha loãng, thức ăn không được tiêu hóa triệt để gây triệu chứng đầy hơi, sình bụng, ợ nóng.

Ngoài ra, sau khi ăn no mà uống nhiều nước khiến dạ dạy nặng nề hơn, cơ thể uể oải, mệt mỏi, gây táo bón. Nghiêm trọng hơn có thể gây viêm loét dạ dày.

Bạn chỉ nên uống một ít để tráng miệng và có chút nước cho dễ tiêu.

(Nguồn: tienphong.vn)
Bài liên quan
2 năm đau dạ dày, tưởng ung thư hóa ra bị rối loạn lo âu
Người phụ nữ 54 tuổi nhập viện tâm thần sau thời gian dài xuất hiện triệu chứng đau dạ dày, ám ảnh mình mắc bệnh ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất