"Vụ Việt Á có tính chất điển hình về tham nhũng có hệ thống, tổ chức"

Kim Anh/VOV.VN | 17/08/2022, 20:08

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho rằng, vụ Việt Á là vụ án điển hình về quy mô, xảy ra từ các cơ quan, bộ ngành Trung ương có liên quan tới các địa phương, không dừng lại ở cấp tỉnh, thành phố mà đến cả cấp cơ sở.

Chiều 17/8, tại cuộc họp thông báo kết quả phiên họp 22 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên đã trả lời báo chí về vụ án liên quan công ty Việt Á.

Vụ tham nhũng, tiêu cực chưa từng có

Theo ông Nguyễn Văn Yên, vụ án công ty Việt Á có tính chất điển hình về tham nhũng có hệ thống, tổ chức. Đây là vụ án điển hình về quy mô, xảy ra từ các cơ quan, bộ ngành Trung ương có liên quan tới các địa phương, không dừng lại ở cấp tỉnh, thành phố mà đến cả cấp cơ sở.

Nguyên nhân xảy ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19, không chỉ nước ta mà thế giới đều đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch lên hàng đầu. Bên cạnh sự đóng góp, hy sinh thì cũng xảy ra tham nhũng, tiêu cực chưa từng có.

Hiện nay, các cơ quan điều tra trong toàn quốc đã tiến hành điều tra đồng thời, quyết liệt, ráo riết. Ngoài cơ quan điều tra của Bộ công an, cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng cũng rất khẩn trương, quyết liệt điều tra vi phạm ở Trung ương, nhất là đối tượng chính, đối tượng chủ mưu, cầm đầu, người tích cực hành vi phạm tội dẫn đến hậu quả sai phạm.

Đồng thời, 62/63 cơ quan điều tra các tỉnh cũng đã vào cuộc, có sự hướng dẫn chặt chẽ, đến nơi đến chốn. Hiện nay, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an điều tra mảng chính từ công ty Việt Á, liên lụy đến các đối tượng ở địa phương. Mảng thứ 2 là điều tra đầu vào quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước của Học viện Quân y.

“Đến thời điểm này có đủ căn cứ kết luận Học viện Quân y đã làm gì, sai đến đâu, xử lý như thế nào và tiến độ điều tra đang rất tốt” – ông Nguyễn Văn Yên thông tin.

Chủ trương phân hóa xử lý với 4 cấp độ với vụ Việt Á

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cũng cho rằng, trong bối cảnh nhiều địa phương liên tục khởi tố vụ án liên quan công ty Việt Á, Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương rất quan tâm, trăn trở. Trong phiên họp 22, Ban chỉ đạo đã thống nhất chủ trương phân hóa xử lý với 4 cấp độ: cấp độ 1 là nghiêm trị, cấp độ 2 xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, cấp độ 3 miễn hình phạt và cấp độ 4 là miễn trách nhiệm hình sự.

Hiện nay, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục hoàn thiện để đảm bảo xử lý công bằng giữa các bị can, các đối tượng có liên quan.

"Các thành viên Ban Chỉ đạo đều đã thống nhất và cho rằng đây là chủ trương đặc biệt, vừa nghiêm khắc, vừa hết sức nhân văn" - ông Nguyễn Văn Yên nhấn mạnh và cho biết, tất cả đối tượng lợi dụng dịch bệnh để tham ô, tham nhũng thì phải nghiêm trị, sai đến đâu xử lý đến đó với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Yên, tính đến thời điểm hiện nay đã có 25 vụ án, 95 bị can bị khởi tố liên quan công ty Việt Á. Trong đó có 25 địa phương đã khởi tố, còn lại 38 địa phương chưa khởi tố. Trong 38 địa phương này có 68 vụ việc liên quan các đơn vị cũng đang được xem xét./.

Bài liên quan
Ông Phan Đình Trạc: "BCĐ phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh phải đúng vai, thuộc bài"
Theo ông Phan Đình Trạc, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín, bí mật, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất