Vụ án Sagri: Nguyên Phó Chủ tịch TP.HCM gây thiệt hại hơn 348 tỷ đồng

KHUẤT NGUYÊN - NHẬT VŨ | 06/03/2021, 18:42

Ông Trần Vĩnh Tuyến (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) ký duyệt chuyển nhượng dự án Phước Long B trái luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 348 tỷ đồng.

Trong số 14 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án sai phạm tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri), ông Trần Vĩnh Tuyến (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) bị cáo buộc gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 348 tỷ đồng.

Vụ án Sagri: Nguyên Phó Chủ tịch TP.HCM gây thiệt hại hơn 348 tỷ đồng - 1

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến. 

Theo kết luận điều tra, ông Trần Vĩnh Tuyến với vai trò là Phó chủ tịch UBND TP.HCM giai đoạn 2016-2020 đã thực hiện không đúng quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thiệt hại hơn 384.779.619.741 đồng (tại thời điểm chuyển nhượng dự án); số tiền 672.140.972.741 đồng (tại thời điểm khởi tố vụ án).

Cụ thể, năm 2016, ông Trần Vĩnh Tuyến ký quyết định chấp thuận cho Sagri chuyển nhượng dự án khu nhà ở Phước Long B (Quận 9) cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú với giá hơn 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2) - thấp hơn giá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. Quyết định này được ông Tuyến căn cứ vào tờ trình tham mưu, đề xuất của Sở Xây dựng do Giám đốc Trần Trọng Tuấn ký.

Cũng theo kết luận điều tra, Sagri sử dụng 3,75 ha đất hợp tác với giá trị vốn góp có tỷ lệ 28%, Tổng công ty Cổ phần Phong Phú là 72%. Sagri chuyển nhượng vốn góp (thực chất là chuyển quyền sử dụng đất tại dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật) cho Tổng công ty Cổ phần Phong Phú nhưng không qua đấu giá để xác định giá trị thị trường là vi phạm Nghị định 91/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Việc Sagri không thuê thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cũng bị cho là vi phạm Nghị định 91/2015 của Chính phủ; ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng công ty Cổ phần Phong Phú trong việc phân chia lợi nhuận (tỷ lệ cố định mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh) là không đảm bảo quyền lợi cho Sagri.

Khi sai phạm bị phát hiện, UBND TP.HCM đã có quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định trước đây đã chấp thuận cho chuyển nhượng dự án. Sagri và Tổng công ty Cổ phần Phong Phú phải trả, chuyển giao những gì đã nhận của nhau trước đây và "cam kết không thắc mắc khiếu nại gì về sau". Tuy nhiên, việc này đã không được thực hiện do Bộ Công an vào cuộc điều tra, bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng giám đốc Sagri).

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định ông Lê Tấn Hùng là chủ mưu, chỉ đạo điều hành vừa là người thực hiện tội phạm, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Còn ông Tuyến cũng chưa thành khẩn khai báo rõ về động cơ vụ lợi của bản thân và đồng phạm, đổ lỗi do tin tưởng cấp dưới tham mưu.

KHUẤT NGUYÊN - NHẬT VŨ
Bài liên quan
Bắt giam Phó Bí thư Vĩnh Phúc, cựu Bí thư Quảng Ngãi nhận tiền của Hậu 'Pháo'
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh để điều tra hành vi nhận tiền của Hậu "Pháo".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất