VOV trưng bày, giới thiệu hơn 300 đầu sách mới, tư liệu quý hưởng ứng "Ngày sách Việt Nam"

Hạnh Lê - Hà Phương/VOV.VN | 12/04/2021, 16:02

Hưởng ứng chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 (21/4/2021), VOV tổ chức sự kiện "Tuần lễ Sách 2021" nhằm tôn vinh giá trị của sách, người làm sách và góp phần lan toả văn hoá đọc trong cộng đồng.

Ngày Sách Việt Nam (21/4) là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đạm đà bản sắc dân tộc. Đây là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách.

Hưởng ứng chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam (21/4/2021) lần thứ 8 và góp phần nâng cao, lan toả văn hoá đọc trong cộng đồng, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức sự kiện "Tuần lễ Sách năm 2021" (12-21/4) tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia, 58 Quán Sứ, Hà Nội vào sáng 12/4. Đến dự có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc VOV, nhà báo lão thành Trần Đức Nuôi, cùng lãnh đạo các đơn vị trong Đài. 

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký biên tập, Trưởng Ban tổ chức "Tuần lễ Sách năm 2021" nhấn mạnh tầm quan trọng của sách và việc đọc sách: "Trước khi có các phương tiện nghe nhìn, thì sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức. Đọc sách là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy. Sách là món hàng đặc biệt của nhân loại sẽ còn tồn tại cùng lịch sử loài người, bởi nó được duy trì nhu cầu theo cách rất riêng. Thế hệ đi trước đã nhóm ngọn lửa văn hóa đọc, thắp lên cây đuốc tri thức rồi trao truyền cho thế hệ sau.

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Trong dịp đặc biệt này, Thư viện VOV tổ chức sự kiện "Tuần lễ Sách năm 2021" giới thiệu, trưng bày hơn 300 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực: Báo chí, Chính trị xã hội, Lịch sử, Văn học, Khoa học đời sống,... Không gian trưng bày với 3 khu vực: Gian sách phục vụ mượn - đọc; Gian sách phục vụ bạn đọc có nhu cầu mua trực tiếp;Gian sách bán để ủng hộ quỹ "Hội Dệt áo ấm cho trẻ em nghèo" của các cán bộ hưu trí VOV.

Bên cạnh đó, người yêu sách còn có cơ hội tiếp cận được những tư liệu quý của Thư viện VOV hiện đang có, đặc biệt là những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc ta qua các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, lịch sử Đài Tiếng nói Việt Nam qua các bài viết, câu chuyện cảm động của các tác giả trong Đài. 

Ngày hội là dịp để những người yêu sách của VOV và các cán bộ phóng viên, biên tập viên giao lưu, sinh hoạt văn hoá cũng như phát triển văn hoá đọc. Từ đó tạo nhiều niềm vui, điều kiện tốt nhất để nâng cao nguồn tri thức phục vụ cho công tác, học tập, nghiên cứu , trau dồi kiến thức, kỹ năng của mình trong các bài viết để đến gần hơn thính giả, độc giả". 

Nhiều năm qua, Thư viện VOV là kho tri thức phong phú, lưu giữ hơn 10.000 đầu sách nghiên cứu, khảo cứu, tư liệu, các tác phẩm văn học, đặc biệt là rất nhiều sách về nghiệp vụ báo chí và những tác phẩm của các nhà báo VOV. PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc VOV cho rằng kho sách, tư liệu đồ sộ này là nguồn tri thức quý giá, phục vụ cho công tác, học tập, nghiên cứu , trau dồi kiến thức, kỹ năng của các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của VOV mà còn cả xã hội. 

"Trong kỷ luật Thư viện VOV có quy định hàng năm lấy ngày 21/4 là Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam. Tôi cho rằng đây là một ngày rất ý nghĩa bởi vì chúng ta lớn lên, trưởng thành, có được thành tựu trong cuộc đời thì sách là một người bạn, người thầy. Người bạn, người thầy đó theo ta từ khi bập bẹ đến lúc nhắm mắt xuôi tay. Cho nên với tất cả mọi người thì sách, văn hoá đọc rất quan trọng. Trong thời đại mới, bên cạnh sách truyền thống được in, thì còn có sách điện tử, sách nói. VOV có một kho sách nói đồ sộ, vì vậy chúng ta phải làm sao để phát huy, lan toả nguồn tri thức quý giá này không chỉ cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên ở Đài mà cho cả xã hội. Chúng ta có những tác phẩm văn học đã được chuyển thành phiên bản âm thanh mà có những giọng đọc đi cùng năm tháng. Đây là lợi thế hơn hẳn của VOV đối với nhiều đơn vị khác. Vì thế chúng ta phải phát huy thế mạnh, tiềm năng đó, làm giàu có đời sống văn hoá tinh thần", PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ. 

Với mong muốn phát huy tốt truyền thống là kho tri thức của Đài, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cũng tặng những cuốn sách, tác phẩm công trình nghiên cứu có giá trị về văn học nghệ thuật, báo chí… cho Thư viện VOV trong dịp đầu năm. Đây là những “đứa con tinh thần” mà ông đã dành nhiều tâm huyết để sáng tác, biên soạn được trao tặng lại cho Thư viện VOV để phục vụ công tác nghiên cứu và lưu trữ của VOV.

Làm giàu thêm kho sách của Thư viện VOV và lan toả tinh thần đọc, viết sách của các cán bộ, phóng viên, biên tập viên VOV cũng là mong ước nhiều năm của nhà báo Trần Đức Nuôi. Ông chia sẻ tại sự kiện: "Đây là niềm mong ước của tôi. 16 năm làm việc ở Ban Thư ký biên tập, tôi đã có một ước ao làm sao để Thư viện có nhiều sách để chúng ta có thể trưng bày và bán sách. Tôi rất vui mừng khi chúng ta có sự kiện "Tuần lễ sách năm 2021" không chỉ giới thiệu đến người yêu sách những đầu sách mới mà còn chính những cuốn sách của chúng ta cũng được biết đến rộng rãi hơn bởi VOV có một đội ngũ phóng viên, biên tập viên có tiềm năng viết, khả năng viết của Đài rất lớn...". 

Bên cạnh đó, lan toả tinh thần văn hoá đọc trong cộng đồng, đặc biệt là đối với giới trẻ cần phải có những hoạt động thiết thực. PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ bày tỏ: "Chúng ta phải đưa sách lên các nền tảng số, để giới trẻ bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng,...tiếp cận được tri thức, kiến thức quý giá. Giới trẻ hiện nay trong một ngày dành thời gian tìm kiếm thông tin khá nhiều, vì vậy nên dành một thời gian nhất định để đọc sách, cập nhật thêm kiến thức, nguồn năng lượng, bồi dưỡng tâm hồn và nâng cao cốt cách  của con người. Sách không chỉ là văn hoá, trí thức mà còn là người thầy, người nâng bước chúng ta đến cuộc sống đạt được những mong muốn về chân - thiện - mỹ"./.

Bài liên quan
Hiệp hội Hữu nghị Malaysia -Việt Nam tổ chức giải bóng đá Futsal cộng đồng
Giải bóng đá góp phần tạo sân chơi, tăng cường tình đoàn kết, gắn kết cộng đồng, đồng thời, xây dựng tinh thần rèn luyện thể thao theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất