Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động trái phép ở đảo Ba Bình

Song Hy | 18/11/2021, 16:56

Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động trái phép, đưa tàu ngầm tập trận tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngày 18/11, trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu bình luận về thông tin tàu ngầm Đài Loan tập trận tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định nêu rõ: "Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế"

Bà Hằng khẳng định mọi hoạt động tuần tra và diễn tập quân sự của Đài Loan tại vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. 

"Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động trái phép nêu trên và không tái diễn trong tương lai", người phát ngôn nói thêm. 

Đảo Ba Bình là đảo san hô thuộc cụm đảo Nam Yết, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là đảo có diện tích lớn nhất quần đảo Trường Sa và hiện đang bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp từ 1946.

Cùng ngày, Philippines lên án hành động của Trung Quốc ngăn tàu tiếp tế lương thực cho lực lượng đồn trú trái phép của Manila ở Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Lập trường của Việt Nam về chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa và vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán. Việt Nam đề nghị các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 trong mọi hoạt động trên Biển Đông, không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hoà bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển".

Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động trái phép ở đảo Ba Bình - 1

Lực lượng tuần duyên Philippines theo dõi hoạt động tàu Trung Quốc. (Ảnh: EPA-EFE)

Reuters đưa tin, vụ việc xảy ra hôm 16/11 khi 3 tàu hải cảnh Trung Quốc chặn đường, phun vòi rồng vào 2 tàu tiếp tế của Philippines đang trên đường tới bãi Cỏ Mây.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho biết, không ai bị thương trong sự việc. Các tàu Philippines phải hủy nhiệm vụ và quay về bờ.

Phản ứng trước hành động của Trung Quốc, Ngoại trưởng Locsin cho biết: "Hành động của hải cảnh Trung Quốc là phi pháp. Trung Quốc không có quyền thực thi pháp luật trong và xung quanh những khu vực này”.

Đồng thời ông Teodoro Locsin cho biết đã chuyển "những lời lẽ phẫn nộ, lên án và phản đối mạnh mẽ nhất về vụ việc" tới Đại sứ Trung Quốc tại Manila.

Song Hy
Bài liên quan
HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam, CĐV muốn HLV Park Hang Seo tái xuất
HLV Troussier đã chia tay ĐT Việt Nam sau thất bại muối mặt trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cấm lái xe có nồng độ cồn, song tránh lạm dụng kiểm tra xử phạt gây phản cảm
Nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn. Có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân.
Mới nhất