"Việt Nam vẫn thiếu công cụ quan trọng nhất để hút khách quốc tế"

Hải Nam/VOV.VN | 13/09/2022, 07:43

Trong bối cảnh đón khách quốc tế còn nhiều khó khăn, nhiều điểm đến và doanh nghiệp du lịch kỳ vọng các chính sách liên quan đến thị thực nhập cảnh (visa) sẽ được cải tiến và đơn giản hóa, tạo thuận lợi hơn nữa cho khách nước ngoài đến Việt Nam.

Bày tỏ lo ngại khi mùa du lịch nội địa cao điểm đã qua, ông Võ Anh Tài – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) dự báo tình hình khách quốc tế cuối năm nay còn khó khăn do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như xung đột, lạm phát, các nước thắt chặt phòng chống dịch Covid-19…; nhất là thủ tục xét duyệt nhân sự và cấp visa cho khách vào Việt Nam còn nhiều khó khăn.

"Chưa phục hồi du lịch quốc tế thì chưa thể phục hồi du lịch Việt Nam. Các hãng tàu biển đã hủy toàn bộ chuyến tàu trong năm 2022, sang 2023 có một vài chuyến đầu năm. Dự báo khách quốc tế quý IV năm nay còn ảm đạm, chưa có nhiều khách đặt chỗ từ cả thị trường Bắc Âu hay Australia; còn thị trường nói tiếng Nga khách trở lại ít, khó gom đủ chuyến bay charter. Như vậy quý IV ngành du lịch Việt Nam vẫn chỉ tập trung vào khách nội địa và thị trường châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ" – ông Võ Anh Tài cho biết.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch, ông Võ Anh Tài kiến nghị cần cải tiến quy trình, thủ tục cấp thị thực điện tử tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam, nghiên cứu mở rộng danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ được cấp thị thực điện tử. Ngoài ra, cần liên kết với các nước đón lượng khách quốc tế lớn trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore để kết nối thêm chuyến đi đến Việt Nam, nhất là khách từ thị trường xa như châu Âu thường đến Singapore kết hợp tham quan các nước lân cận.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng khó khăn trong chính sách liên quan đến cấp thị thực điện tử là điểm nghẽn trong việc đón khách quốc tế. "Đề nghị Chính phủ xem xét tăng thời gian miễn visa vào Việt Nam từ 15 lên 30 ngày, đồng thời chỉ đạo mạnh mẽ việc cải tiến quy tình cấp visa điện tử để tạo thuận lợi cho du khách quốc tế đăng ký xét duyệt" – ông Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Diễn đàn du lịch cấp cao về Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững tại TP.HCM mới đây.

Theo nhận định của ông Martin Koerner (Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam), ngay tại Đông Nam Á, Việt Nam đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với các nền du lịch phát triển như Thái Lan, Singapore và Indonesia. Tuy nhiên trong khi các đối thủ ngày càng miễn giảm thị thực để nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút khách quốc tế, thì chính sách liên quan đến thị thực lại là điểm yếu của Việt Nam. Điều này là đáng tiếc vì chính sách thị thực nhập cảnh là một trong những đòn bẩy có tác động lớn nhất đến dòng khách du lịch quốc tế.

"Thái Lan đã tăng thời gian miễn thị thực từ 30 lên 45 ngày đối với khách du lịch đến từ gần 60 quốc gia. Singapore cho phép công dân của nhiều nước Âu Mỹ miễn visa 90 ngày, và công dân hơn 100 quốc gia có thể ở Singapore miễn visa 30 ngày. Thành công của chính sách này có thể thấy rõ. Khi số lượng lớn khách du lịch đến thăm một quốc gia, nhiều đơn vị trong chuỗi giá trị cũng thu được lợi nhuận, như nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, điểm tham quan…" – ông Martin Koerner phân tích.

Theo ông Martin Koerner, Việt Nam hiện miễn thị thực cho 24 quốc gia, ít hơn nhiều so với một số quốc gia khác tại ASEAN. Hơn nữa, miễn giảm thị thực hiện nay của Việt Nam là 15 ngày, ngắn hơn nhiều so với các nơi khác trong ASEAN thường là 30 ngày trở lên. Điều này không phù hợp với thực tế là du khách từ châu Âu hiện cần thời gian di chuyển khá dài để đến Việt Nam.

"Chuyến bay trực tiếp, đường dài từ châu Âu trung bình cần 12 giờ và thường là qua đêm, như vậy thời gian miễn thị thực tại Việt Nam của khách châu Âu chỉ còn 13 ngày. Khách du lịch có xu hướng ở lại thời gian dài và chi tiêu nhiều trong chuyến du lịch Việt Nam; tuy nhiên các kế hoạch du lịch này hiện đang bị cắt ngắn để phù hợp với hạn chế chặt chẽ 15 ngày. Chúng tôi khuyến nghị tăng thời gian miễn thị thực cho du khách quốc tế lên 30 ngày" - ông Martin Koerner nói./.

Bài liên quan
Du lịch golf – "mỏ vàng" để Việt Nam hút khách quốc tế
Chiều nay (23/11), tọa đàm “Du lịch golf – lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế” được tổ chức tại FLC Hạ Long (Quảng Ninh) để tìm giải pháp thúc đẩy thu hút khách quốc tế trong thời gian tới.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất