“Việt Nam thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 là thành tựu tuyệt vời”

Minh Khánh/VOV.VN | 15/01/2021, 20:14

Các chuyên gia y tế thế giới đánh giá cao nỗ lực phát triển vaccine COVID-19 của Việt Nam. Việc Việt Nam đã có 2 ứng viên tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine là thành tựu tuyệt vời.

Ngày 15/1, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Hợp tác để ứng phó với thách thức y tế” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội tổ chức.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, với sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi toàn cầu, dịch bệnh không có biên giới, không một quốc gia, vùng lãnh thổ nào có thể đơn lẻ kiểm soát và chiến thắng dịch bệnh. Thứ trưởng nhấn mạnh, cùng với nỗ lực trong nước để đẩy lùi dịch bệnh, là một quốc gia thành viên có trách nhiệm với các vấn đề quốc tế, Việt Nam chủ trương cần chung tay hợp tác với các quốc gia và cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến này. Việt Nam ủng hộ Tổ chức Y tế thế giới trong vai trò điều phối các nỗ lực toàn cầu phòng chống dịch bệnh. Trong vai trò chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã thúc đẩy nỗ lực hợp tác chung của khu vực phòng chống đại dịch COVID-19.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về nỗ lực, thành tựu, chính sách hợp tác về song phương và đa phương của Việt Nam trong phòng chống đại dịch COVID-19. Các đại biểu cũng nhất trí cho rằng, trong bối cảnh cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đang rất quyết liệt với nhiều thách thức khó lường, câu chuyện vaccine đang mở ra những hy vọng mới nhưng đòi hỏi vẫn cần sự phối hợp nỗ lực trên phạm vi toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt - Pháp nhấn mạnh, cần có sự hợp tác liên quốc gia để phòng chống COVID-19. Bà Tiến cũng cho rằng, Việt Nam là 1 trong những quốc gia thực hiện khá tốt về công tác giám sát phòng chống dịch. Đó là thành công do huy động cả hệ thống chính trị, bên cạnh đó, một khía cạnh vô cùng quan trọng là ý thức của người dân, tiếp đó là cơ quan tham mưu - ngành y tế đã có rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nhân lực, nguồn lực, đặc biệt là hệ thống y tế từ trung ương, tỉnh, huyện, xã đến y tế thôn bản cùng vào cuộc để chống dịch.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay Việt Nam vẫn trông chờ hoặc tiếp cận vaccine thế giới, bên cạnh đó là nỗ lực sản xuất vaccine trong nước, đây là 1 trong những giải pháp phòng chống dịch hiệu quả nhưng không phải là tất cả.

“Chính người dân phải phòng bệnh bằng các biện pháp như chúng ta hiện nay đang làm quyết liệt khi chưa có vaccine. Chúng ta trông chờ vaccine là đúng nhưng điều chính vẫn là phòng bệnh, một trong những yếu tố là phải tăng sức đề kháng, đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, thực hiện theo khuyến cáo của ngành y tế” - bà Tiến chia sẻ.

BS. Thomas Mourez, Phụ trách Y tế và Phát triển xã hội Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đánh giá cao Việt Nam trong việc nỗ lực phát triển vaccine COVID-19. Ông Thomas Mourez cũng hy vọng Việt Nam sẽ tuân thủ các quy định khắt khe trong việc sản xuất vaccine. “Tôi rất mong không chỉ người dân Việt Nam mà người dân trên toàn thế giới có thể tiếp cận được các loại vaccine COVID-19 được phát triển bởi các tổ chức trên thế giới” - ông Mourez nói.

TS. Kydong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cũng mong muốn thời gian tới, các quốc gia trên thế giới đều có vaccine COVID-19. Tuy nhiên, theo ông Kydong Park, vaccine không phải là viên đạn thần, vì vậy chúng ta cần có thời gian để vaccine có khả năng tạo miễn dịch ở cộng đồng.

“Đề nghị của tôi là hãy tiếp tục giữ các biện pháp bảo vệ phòng chống dịch đơn giản như rửa tay, đeo khẩu trang mọi lúc, bình tĩnh, hy vọng chúng ta sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng. Tôi chúc mừng Việt Nam đã có 2 ứng viên vaccine Việt Nam đi vào thử nghiệm lâm sàng, đây là thành tựu vô cùng tuyệt vời”- ông Kydong Park cho biết./.

Bài liên quan
Việt Nam là một trong 7 nước thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine lao M72
Việt Nam ưu tiên phát triển vaccine mới phòng ngừa lao và hiện là một trong bảy quốc gia tích cực tham gia vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine lao M72.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất