"Việt Nam luôn là đối tác mạnh của Liên hợp quốc”

Vũ Dũng/VOV | 21/09/2021, 06:30

Với tư cách là Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an, Việt Nam đã và đang có những đóng góp quan trọng trong việc ủng hộ hòa bình bền vững”

Sau thành công tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Cuba, chiều 20/9 theo giờ địa phương, tức sáng sớm nay, 21/9 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường sang Hoa Kỳ, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 76 Đại hội đồng LHQ và thực hiện một số hoạt động song phương tại Hoa Kỳ.

Hoạt động quan trọng này nhằm triển khai đường lối đối ngoại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra; đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương của Việt Nam đến năm 2030; thể hiện vai trò, vị thế là thành viên có trách nhiệm và đóng góp thực chất vào các hoạt động của LHQ và cộng đồng quốc tế.

Gia nhập LHQ từ năm 1977, sau 45 năm, Việt Nam từng bước khẳng định vai trò và vị thế quốc tế, trong đó đã và đang đảm nhiệm thành công cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Tháng 4 vừa rồi, Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Phiên thảo luận mở Cấp cao của HĐBA về chủ đề “Tăng cường hợp tác giữa Liên hợp quốc với các tổ chức khu vực nhằm thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa và giải quyết xung đột”. Đây là lần đầu tiên Lãnh đạo Cấp cao của Việt Nam chủ trì một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ HĐBA và được các nước đánh giá cao.

Thời gian qua, Việt Nam được LHQ và cộng đồng quốc tế đánh giá là một điển hình thành công trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ và là một quốc gia quyết tâm, nghiêm túc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Việt Nam cũng tích cực thúc đẩy các sáng kiến cải tổ LHQ, đặc biệt được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu triển khai sáng kiến “Thống nhất hành động” của LHQ nhằm tăng hiệu quả hoạt động của LHQ ở cấp độ quốc gia. Những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam với LHQ được Tổng thư ký Liên Hợp quốc Atonio Guterres đánh giá cao bởi sự hiệu quả, thực chất.

“Việt Nam luôn là đối tác mạnh nhất của LHQ kể từ khi gia nhập năm 1977. Lực lượng quân đội của Việt Nam đã tham gia vào các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ và vai trò đầu tầu của các bạn trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ là nền tảng vững chắc giúp các bạn triển khai Chương trình phát triển bền vững 2030. Tầm nhìn và khát vọng của các mục tiêu phát triển bền vững sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi chúng ta phục hồi sau đại dịch Covid 19. Với tư cách là Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam đã và đang có những đóng góp quan trọng trong việc ủng hộ hòa bình bền vững” – ông Atonio Guterres nói.

Với những đóng góp của mình, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào nhiều vị trí, cơ quan quan trọng của LHQ và ghi được nhiều dấu ấn Việt Nam tại các cơ quan như tại HĐBA LHQ, Hội đồng Nhân quyền LHQ, Hội đồng Kinh tế - xã hội (ECOSOC). Đại sứ Ngô Quang Xuân, nguyên Trưởng Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại LHQ cho rằng, Việt Nam đã chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế thấy mình là một thành viên tin cậy với tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

“Chúng ta đã vượt qua một giai đoạn như thế. Bây giờ, Việt Nam đã rất vững vàng khi tham gia vào bất cứ một cơ chế lãnh đạo nào của Liên Hợp Quốc. Ngoại giao đa phương nói chung và vị trí của Việt Nam trong Liên Hợp Quốc đã thay đổi một cách rất rõ ràng, ngoạn mục” – ông Ngô Quang Xuân nhấn mạnh.

Với sự tham dự trực tiếp của hơn 100 nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao, Đại hội đồng LHQ Khóa 76 sẽ là cơ hội tốt để tiến hành các cuộc tiếp xúc song phương giữa lãnh đạo các nước sau thời gian dài không thể gặp trực tiếp do đại dịch COVID-19. Nằm trong bối cảnh chung đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn có các hoạt động song phương tại LHQ và Hoa Kỳ, nhằm tăng cường hợp tác của ta với chính quyền các nước và chính quyền mới của Hoa Kỳ; thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp; phù hợp với mục tiêu, lợi ích chung của hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ.

Chuyến đi là dịp để Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc triển khai mạnh mẽ chiến lược ngoại giao vaccine, vận động các nước, tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam vaccine, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống Covid-19 và hợp tác phục hồi sau đại dịch./.

Bài liên quan
Việt Nam đề cao vai trò của phụ nữ và thanh niên trong ngăn ngừa xung đột
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong hai ngày 13/03 và 19/03 đã tổ chức Phiên thảo luận mở với chủ đề “Thúc đẩy ngăn ngừa xung đột – trao quyền cho phụ nữ và thanh niên” dưới sự chủ trì của Nhật Bản - nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 3/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất