Việt Nam lên án Trung Quốc triển khai trái phép vận tải cơ Y-20 ra Trường Sa

Song Hy | 23/09/2021, 16:22

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, tôn trọng luật pháp quốc tế, góp phần duy trì ổn định tại Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu bình luận về việc Trung Quốc đưa máy bay Y-20 tới quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: 

"Hoạt động này của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trái với thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản, chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam -Trung Quốc, gia tăng quân sự hóa, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), cũng như nỗ lực của các nước trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử COC ở Biển Đông hiện nay". 

Cũng theo người phát ngôn, các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông. Bà Hằng tái khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, pháp lý để khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam lên án Trung Quốc triển khai trái phép vận tải cơ Y-20 ra Trường Sa - 1

Máy bay Y-20 của không quân Trung Quốc. (Ảnh: Chinamil)

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chấm dứt ngay và không tái diễn các hoạt động vi phạm tương tự, tôn trọng luật pháp quốc tế và những nhận thức chung của lãnh đạo 2 nước về vấn đề trên biển, đóng góp thiết thực, có trách nhiệm vào phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Trung Quốc, góp phần duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông", bà Hằng nhấn mạnh. 

Hôm 16/9, tài khoản mạng xã hội của Hạm đội Nam Hải Trung Quốc cho biết máy bay vận tải Y-20 của không quân Trung Quốc cùng ngày đã cất cánh từ các sân bay nước này xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn và chở các binh lính đồn trú trái phép tại các thực thể này về đất liền. 

Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp. 

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận việc máy bay Y-20 của nước này xuất hiện ở Trường Sa.

Song Hy
Bài liên quan
eSports Việt Nam vướng nghi án bán độ, 32 tuyển thủ bị cấm thi đấu
Ban tổ chức giải đấu VCS 2024 Mùa Xuân thông báo tạm dừng các hoạt động thi đấu, chỉ đạo của 32 tuyển thủ thuộc 8 đội tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất