Việt Nam lần đầu mổ thay khớp gối nhân tạo cho bệnh nhân lao

(Nguồn: Zing News) | 12/04/2021, 15:17

Sau một thời gian dài không thể đi lại và chiến đấu với bệnh tật, người phụ nữ ở Hưng Yên có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường.

Theo thông tin từ Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội), bệnh nhân là H.T.T. (nữ, 59 tuổi, trú tại xã Tân Việt, Yên Mỹ, Hưng Yên). Bà T. vừa trải qua ca phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo thành công và trở thành bệnh nhân lao khớp gối đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện.

Trước đó, bệnh nhân đã mắc bệnh viêm khớp dạng thấp 17 năm, phải đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khám và lấy thuốc điều trị 3-4 lần mỗi năm. Bệnh có cải thiện giúp bà T. đi lại và sinh hoạt được bình thường.

Gần đây, bà T. xuất hiệu triệu chứng đau khớp gối bên trái nhưng chủ quan nghĩ nguyên nhân từ bệnh viêm khớp dạng thấp mạn tính nên không khám kỹ. Bệnh diễn biến nặng dần khiến khớp gối trái của bệnh nhân sưng to, đau nhiều, không đi lại được, khớp gối vỡ, rò mủ. Bệnh nhân phải nhập viện vào tháng 1.

Việt Nam lần đầu mổ thay khớp gối nhân tạo cho bệnh nhân lao - 1

Bệnh nhân có thể đứng và đi lại sau ca phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo. (Ảnh: BVCC)

Lúc này, bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn, các cơ vùng đùi bị teo, khớp cứng, không thể đi lại, sinh hoạt, khớp rò mủ liên tục. Được chuyển sang Bệnh viện Phổi Trung ương từ Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn lao, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy khớp gối bị phá hủy, nhiều mủ áp-xe. Bà T. được chỉ định phẫu thuật làm sạch khớp gối song song điều trị thuốc lao đa hóa trị liệu.

Tháng 3, bệnh nhân tới khám lại, kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng viêm giảm nhiều, phim chụp đánh giá không còn áp-xe khớp gối. Do đó, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp quyết định phẫu thuật thay khớp gối cho bệnh nhân, giúp bà T. trở lại cuộc sống bình thường.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 135 phút, bệnh nhân sức khỏe ổn định, có thể tập phục hồi chức năng ở ngày thứ 3, gập duỗi gối trong phạm vi nhất định. Hơn một tuần sau, bà T. có thể bước những bước đi đầu tiên không cần dụng cụ hỗ trợ.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Khắc Tráng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, phẫu thuật thay khớp gối bằng khớp nhân tạo là phương pháp mới, giúp bệnh nhân phục hồi gần như hoàn toàn chức năng vận động của khớp.

Với bệnh nhân lao khớp gối, nhiều quốc gia và bệnh viện tại Việt Nam có quan điểm là không thay khớp. Nguyên nhân là việc phẫu thuật thay khớp do lao rất khó khăn bởi vi khuẩn lao phá hủy xương nhiều. Lao cũng là bệnh lý nhiễm trùng nhiều cơ sở y tế ngại đặt dụng cụ nhân tạo. Ngoài ra, với lao khớp gối, việc điều trị thuốc lao là yếu tố quyết định.

Bác sĩ Tráng nhận định: "Sự thành công này sẽ là cơ hội mới cho những trường hợp mắc lao xương khớp, lao cột sống ở giai đoạn muộn đã có di chứng có thể trở lại cuộc sống, sinh hoạt bình thường".

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Người dân Lào đón chào năm mới Bounpimai 2567
Người dân Lào trên khắp cả nước tưng bừng tổ chức các hoạt động chào đón năm mới Bounpimai năm 2567 theo Phật lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất