Việt Nam hy vọng Mỹ - Trung giải quyết bất đồng thông qua đối thoại

11/08/2022, 17:51

Việt Nam kêu gọi các bên không làm gia tăng căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan (Trung Quốc), bày tỏ mong muốn Mỹ - Trung giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

"Việt Nam mong muốn hai nước duy trì quan hệ lành mạnh, ổn định, giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại, dựa trên luật pháp quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói hôm 11/8 khi bình luận về căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung sau chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. 

Theo bà Hằng, thời gian tới, Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hợp tác với hai nước Mỹ và Trung Quốc trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, tự chủ, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích của người dân, vì ổn định, hòa bình trên thế giới.  

Việt Nam hy vọng Mỹ - Trung giải quyết bất đồng thông qua đối thoại - 1

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Việt Nam tiếp tục quan tâm và theo dõi sát tình hình tại eo biển Đài Loan (Trung Quốc).

“Việt Nam cho rằng, hòa bình, ổn định và hợp tác ở eo biển (Đài Loan) có ý nghĩa quan trọng với khu vực và thế giới trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Việt Nam mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm gia tăng căng thẳng tình hình trên eo biển Đài Loan, đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới", bà Hằng khẳng định. 

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nhắc lại lập trường nhất quán của Việt Nam, được thể hiện trong các văn kiện chung nhân các chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc, trên cơ sở kiên trì nguyên tắc “Một Trung Quốc”. 

Quan hệ Mỹ - Trung gần đây gia tăng căng thẳng sau chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 2/8.

Bắc Kinh khẳng định chuyến thăm này đã xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc và sẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương. Quân đội Trung Quốc sau đó triển khai tập trận bắn đạn thật xung quanh Đài Loan.

Ngày 5/8, Bắc Kinh công bố quyết định trừng phạt bà Nancy Pelosi và các thành viên gia đình, đồng thời cắt đứt quan hệ với Washington trong một số lĩnh vực quân sự và dân sự.

Song Hy
Bài liên quan
Chuyện ít biết về tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc thi đại học ba lần mới đỗ
Không nản chí sau hai lần thi trượt, Jack Ma cố gắng thi đỗ đại học và trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất