Việt Nam hoàn thiện giấc mơ về đại gia đình ASEAN

Trường Giang/Phát thanh Quân đội | 09/08/2022, 09:18

Đại sứ, Tiến sĩ Luận Thùy Dương: Tinh thần trách nhiệm cao của Việt Nam trong ASEAN đã làm cho các nước thành viên an tâm và ủng hộ sự tham gia của Lào, Myanmar và Campuchia vào ASEAN, góp phần làm cho giấc mơ về một đại gia đình ASEAN thành hiện thực.

Được thành lập từ năm 1967 với 5 nước thành viên, đến nay ASEAN đã quy tụ đông đủ 10 nước thành viên về dưới mái nhà chung của khu vực. Việt Nam tuy gia nhập muộn và vượt qua nhiều rào cản, nhưng sự đóng góp của Việt Nam đã làm cho ASEAN ngày một lớn mạnh, khẳng định vị thế và có tiếng nói ngày càng lớn trong khu vực và thế giới.

Trao đổi với phóng viên nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Thành lập ASEAN (8/8/1967 – 8/8/2022), Đại sứ, Tiến sĩ Luận Thùy Dương khẳng định Việt Nam đã làm cho giấc mơ về một đại gia đình ASEAN gồm toàn bộ 10 nước Đông Nam Á đã trở thành hiện thực vào năm 1999.

PV: Thưa Đại sứ, Cộng đồng ASEAN được thành lập vào năm 1967 nhưng mãi tới gần 30 năm sau chúng ta mới gia nhập tổ chức này. Theo Đại sứ, Việt Nam gia nhập ASEAN có được coi là một quyết định mang tính lịch sử?

Đại sứ Luận Thùy Dương: Chính xác là 28 năm, sau khi tổ chức ASEAN ra đời, thì Việt Nam gia nhập tổ chức này.

Có 3 cơ sở chính cho sự kết nạp Việt Nam vào ASEAN. Một là, lúc này chiến tranh lạnh trên thế giới đã kết thúc, nhờ đó bối cảnh lịch sử trên thế giới và khu vực đã hoàn toàn thay đổi, phù hợp để Việt Nam gia nhập. Hai là, tất cả các nước thành viên ASEAN đã có được sự đồng thuận về việc kết nạp Việt Nam và tổ chức. Ba là, lúc đó chúng ta mới có được sự nhất trí và quyết tâm để tham gia ASEAN.

Việc Việt Nam tham gia ASEAN vào năm 1995 đúng là một quyết định mang tính lịch sử và đến từ cả hai phía, Việt Nam và ASEAN.

PV: Như vậy, có thể hiểu, việc gia nhập ASEAN là vấn đề ưu tiên để Việt Nam phá thế bao vây, cô lập, hội nhập với khu vực và thế giới?

Đại sứ Luận Thùy Dương: Cần phải nhấn mạnh rằng, ngay từ năm 1988, Đảng ta đã nhận thức rất rõ những khó khăn mà đất nước đang phải trải qua, trong bối cảnh bị các nước phương Tây bao vây cấm vận, trong khi phe xã hội chủ nghĩa bắt đầu có dấu hiệu tan rã.

Do vậy, Đảng ta đã đưa ra chủ trương cần thêm bạn, ra sức tranh thủ các nước anh em bè bạn và dư luận rộng rãi trên thế giới. Đồng thời, phải chủ động chuyển từ trạng thái đối đầu sang hợp tác cùng tồn tại hòa bình, từng bước hội nhập vào khu vực, rồi từ khu vực ra thế giới.

Như vậy, gia nhập ASEAN không chỉ là ưu tiên, mà là điều kiện tiên quyết để Việt Nam phá thế bao vây, cấm vận và hội nhập quốc tế.

Thực tế lịch sử cũng đã chứng minh đây là quyết định sáng suốt của Đảng. Bởi sau khi gia nhập ASEAN, chúng ta đã có thêm những điều kiện thuận lợi để bình thường hóa quan hệ với Mỹ, với Trung Quốc, với các nước phương Tây, rồi gia nhập các tổ chức quốc tế đa phương. Đây cũng là dấu mốc quan trọng mang tính đột phá, để Việt Nam triển khai đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, mang lại nhiều lợi ích cho đất nước.

PV: Ngay sau khi gia nhập ASEAN, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy ASEAN kết nạp 3 nước Lào, Myanmar và Campuchia. Với nỗ lực này của Việt Nam, giấc mơ về đại gia đình ASEAN gồm toàn bộ 10 quốc gia Đông Nam Á đã trở thành hiện thực vào năm 1999?

Đại sứ Luận Thùy Dương: Phải nói rằng, mặc dù ASEAN đã đạt được đồng thuận cao về việc kết nạp Việt Nam vào năm 1995, nhưng các nước thành viên vẫn còn nhiều lo ngại. Một là Việt Nam hoàn toàn khác các nước thành viên khác về hệ thống chính trị. Do đó, có lo ngại sự tham gia của Việt Nam sẽ làm giảm sự đoàn kết và thay đổi bản chất chính trị của ASEAN. Trình độ phát triển kinh tế của Việt Nam hoàn toàn khác các nước thành viên khác. Do đó, có lo ngại sự tham gia của Việt Nam sẽ làm chậm quá trình phát triển cũng như nguyên tắc đồng thuận của ASEAN.

Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia cũng có lịch sử quan hệ thăng trầm với Mỹ và các nước phương Tây. Do đó, có lo ngại sự tham gia của Việt Nam và các nước này vào ASEAN sẽ làm phức tạp quan hệ của ASEAN với các nước đối tác lớn của ASEAN. Đây là ba lực cản mà Việt Nam gặp phải, khi thúc đẩy việc kết nạp thêm Lào, Myanmar và Campuchia vào ASEAN.

Tuy nhiên, sự tham gia với tinh thần trách nhiệm cao của Việt Nam trong ASEAN đã làm cho các nước thành viên khác an tâm và ủng hộ sự tham gia của Lào và Campuchia vào ASEAN. Đúng là nỗ lực của Việt Nam đã làm cho giấc mơ về một đại gia đình ASEAN gồm toàn bộ 10 nước Đông Nam Á đã trở thành hiện thực vào năm 1999.

PV: Hai năm sau khi Hiến chương ASEAN có hiệu lực, Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2010. Việt Nam đã đưa ra những sáng kiến như mở rộng thành viên của Hội nghị Cấp cao Đông Á, bằng cách thúc đẩy kết nạp Nga và Mỹ tham gia. Việt Nam cũng lần đầu tiên đưa ra sáng kiến về việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). Theo Đại sứ những sáng kiến này của Việt Nam có ý nghĩa như thế nào?

Đại sứ Luận Thùy Dương: Những sáng kiến này của Việt Nam có ý nghĩa rất lớn. Thứ nhất, Việt Nam đã góp phần nâng cao vị thế và mở rộng vai trò của ASEAN từ Đông Nam Á ra khu vực Đông Á.

Thứ hai, Việt Nam đã góp phần thúc đẩy sự can dự tích cực của 2 nước lớn là Mỹ và Nga, cũng là 2 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào khu vực ASEAN và khu vực Đông Á.

Thứ ba, bên cạnh Nga và Mỹ, Việt Nam đã góp phần thúc đẩy sự can dự của nhiều nước lớn khác, các nước tầm trung và cả các tổ chức đa phương ngoài khu vực có lợi ích an ninh, chính trị, kinh tế và quân sự trong khu vực tham gia vào các diễn đàn an ninh cũng như các diễn đàn quân sự, quốc phòng của ASEAN.

Nhờ đó, vừa giúp ASEAN duy trì được vị trí trung tâm trong các vấn đề khu vực, vừa góp phần duy trì hòa bình và ổn định bền vững ở khu vực, không chỉ ở Đông Nam Á mà ở cả Châu Á - Thái Bình Dương. Khi Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên lần thứ hai vào năm 2020, Việt Nam không chỉ tiếp tục đóng góp tích cực cho môi trường hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực, mà còn có nhiều sáng kiến khác thúc đẩy mạnh hơn sự phát triển thịnh vượng của ASEAN. Trên cơ sở thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực cũng như giúp ASEAN vượt qua các thách thức của dịch bệnh. Chúng ta cũng đã cùng ASEAN đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững với các đối tác của ASEAN, phát huy được vai trò đóng góp của ASEAN trong cộng đồng quốc tế. Qua đó, đã nâng cao được năng lực hiệu quả hoạt động của ASEAN.

PV: Xin cảm ơn bà./.

Bài liên quan
Thông điệp của lễ kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN
Hôm nay (8/8), tại trụ sở của Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô đô Jakarta của Indonesia diễn ra trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày ASEAN (08/08/1967-08/08/2022).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất