Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Vương quốc Anh

Thi Uyên/VOV.VN | 13/07/2022, 15:04

Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Vương quốc Anh thời gian qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Ngày 13/7, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã thân mật tiếp ông Gareth Ward, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Đại sứ Gareth Ward, ông Đỗ Văn Chiến khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Vương quốc Anh; đồng thời nhấn mạnh, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Vương quốc Anh thời gian qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là việc hai nước đã ký kết và đưa vào thực thi Hiệp định Thương mại tự do UKVFTA (12/2020) cũng như thông qua Tuyên bố chung mới tháng 9/2020 về Đối tác Chiến lược, hướng tới nâng tầm quan hệ trong giai đoạn 10 năm tới.

Ông Đỗ Văn Chiến cũng ghi nhận và cảm ơn Vương quốc Anh là một trong những nước đầu tiên hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam với tổng số hơn 2,7 triệu liều vaccine qua cơ chế song phương và COVAX, cùng với các trang thiết bị y tế trị giá 500.000 bảng Anh qua UNICEF.  

“Đây là sự giúp đỡ chí tình, thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị với nhân dân Việt Nam, giúp Việt Nam sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, kiểm soát được dịch bệnh và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế - xã hội” - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bày tỏ.

Nhấn mạnh hợp tác kinh tế là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đánh giá cao những kết quả tích cực của quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước thời gian qua, đặc biệt sau khi hai bên ký và đưa vào thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), trao đổi thương mại tăng trưởng bất chấp tác động của đại dịch Covid-19. Hiện nay, Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 tại thị trường Châu Âu của Việt Nam và là nhà đầu tư Châu Âu hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Chiến mong muốn, hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ tận dụng các cam kết của Hiệp định UKVFTA để thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương, góp phần phục hồi tăng trưởng sau đại dịch.

Về phía Vương quốc Anh sẽ tăng cường đầu tư vào các ngành có thế mạnh và phù hợp với định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài thời gian tới của Việt Nam như năng lượng tái tạo, tài chính - ngân hàng, dược phẩm, y tế, công nghệ số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, cơ cở hạ tầng, giáo dục.

Theo người đứng đầu tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Việt Nam đã xác định ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhưng trọng tâm, cấp bách. Việt Nam tích cực, chủ động tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, coi đây là cơ hội để chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn, carbon thấp.

Khẳng định Đại sứ Gareth Ward đã có một nhiệm kỳ thành công, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Vương quốc Anh, ông Đỗ Văn Chiến tin tưởng, sau khi hoàn thành nhiệm kỳ và về nước, Đại sứ Gareth Ward sẽ dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam và tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương hai nước phát triển ngày càng bền vững, hợp tác lâu dài.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Gareth Ward trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, đồng thời khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Vương Quốc Anh và Việt Nam luôn được hai bên duy trì trong thời gian qua, trong đó ngoại giao nhân dân giữa hai nước được đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực, đặc biệt về giáo dục, y tế và các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Đại sứ Gareth Ward cho biết, thời gian qua, hai nước đã trải qua giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Trong thời khắc khó khăn, Anh đã cung cấp cho Việt Nam 2,7 triệu liều vaccine hỗ trợ Việt Nam đẩy lùi dịch bệnh. Các tổ chức từ thiện của hai nước đã có sự phối hợp chặt chẽ trong chăm sóc sức khỏe đối với trẻ em, phòng chống các bệnh truyền nhiễm,… Điều này đã giúp cho mối quan hệ của hai quốc gia trở nên gần gũi hơn. Trong đó, phải kể đến sự vào cuộc tích cực của MTTQ Việt Nam trong điều phối sự phối hợp này giữa các tổ chức từ thiện ở địa phương, góp phần chăm lo, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Đại sứ Gareth Ward tin tưởng trong thời gian tới, hai nước sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa và có nhiều giải pháp để bảo đảm chất lượng cuộc sống của người dân./.

Bài liên quan
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tiếp Đại sứ Anh Gareth Ward
Chiều 29/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tiếp ngài Gareth Ward, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam tới chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất