Việt Nam bình luận gì về đề xuất tuần tra chung ở Biển Đông?

Song Hy | 07/04/2022, 17:20

Việt Nam đã hợp tác tuần tra chung cùng các nước trong khu vực như: Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan nhiều năm qua.

Tại buổi họp báo chiều 7/4, bình luận về đề xuất của một cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines kêu gọi nước này tuần tra chung ở Biển Đông cùng Việt Nam và một số nước khác, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: 

"Việt Nam luôn mong muốn cùng các nước hợp tác, đóng góp cho hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, hợp tác và phát triển tại Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 vì lợi ích chung phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế". 

Theo bà Hằng, với mong muốn đó, nhiều năm qua, Việt Nam đã hợp tác tuần tra chung cùng các nước khác trong khu vực như: Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan. 

Việt Nam cũng có nhiều hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm trên biển và các hoạt động kinh tế, theo Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao.

Việt Nam bình luận gì về đề xuất tuần tra chung ở Biển Đông? - 1

Một tàu của lực lượng tuần duyên Philippines. (Ảnh: Naval News)

Tuần trước, cựu Thẩm phán Philippines Antonio Carpio đề xuất Philippines nên tiến hành các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông với các nước khác, trong đó có Việt Nam. 

"Chúng ta nên thực hiện các cuộc tuần tra chung, không chỉ với Mỹ và với cả các nước khác như Malaysia và Việt Nam. Chúng ta thậm chí có thể đề nghị Indonesia tham gia. Nếu tập hợp lại với nhau, chúng ta có thể tạo ra một vị thế mạnh hơn”, ông Carpio cho hay.

Tuyên bố của ông Carpio được đưa ra không lâu sau khi lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc áp sát và cản trở một tàu Philippines ở bãi cạn Scarborough thuộc Biển Đông hồi đầu tháng 3.

Hôm 29/3, Manila đã gửi công hàm cho Bắc Kinh phản đối vụ việc.

Theo Reuters, đây là công hàm mới nhất trong số hơn 200 công hàm ngoại giao mà Philippines đã đệ trình để phản đối Trung Quốc.

Ngoài việc gửi công hàm phản đối, chính phủ Philippines cũng tăng cường hiện diện tại khu vực bãi cạn Scarborough thông qua các hoạt động của Cục kiểm ngư và Cảnh sát biển.

Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia Hermogenses Esperson nhấn mạnh, Philippines sẽ không lựa chọn giải pháp đối đầu trong vấn đề này và luôn mong muốn giải quyết hòa bình các tranh chấp tại khu vực.

Song Hy
Bài liên quan
Giá vàng hôm nay 24/3 biến động thế nào?
Lúc 6h30 ngày 24/3, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 78,1 - 80,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 400.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng hôm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất