Viết bài luận trong 3 tiếng, nữ sinh giành học bổng toàn phần Chính phủ Hungary

16/08/2022, 07:20

Chỉ đầu tư vỏn vẹn 3 tiếng đồng hồ cho bài luận 1000 từ, Minh Anh vẫn nhận về học bổng toàn phần Chính phủ Hungary nhờ chiến thuật “viết đúng, viết trúng”.

Sau khi kết thúc năm nhất tại Đại học Ngoại thương, Nguyễn Minh Anh (sinh năm 2003) lên đường sang Hungary tiếp tục chương trình cử nhân theo diện học bổng Hiệp định Stipendium Hungaricum.

Viết bài luận trong 3 tiếng, nữ sinh giành học bổng toàn phần Chính phủ Hungary - 1

Minh Anh giành học bổng toàn phần Chính phủ Hungary. (Ảnh: NVCC)

Ước mơ được du học Hungary nhen nhóm khi Minh Anh còn học cấp 3. Nghe anh họ kể về nền giáo dục và con người Hungary cũng như cơ hội được tham quan 29 quốc gia khác nhau thông qua học bổng hiệp định, nữ sinh ước một ngày nào đó cũng được nhận email chấp nhận học bổng.

“Anh họ em từng đạt được học bổng hiệp định 4 năm về trước và anh chính là tấm gương đề em noi theo. Em quyết tâm giành được học bổng để được học hỏi, khám phá những nền văn hoá khác nhau, từ đó quay trở về góp sức mình xây dựng nền kinh tế nước nhà ngày càng phát triển”, 10x nói.

Ngay sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển Đại học Ngoại thương, Minh Anh xây dựng 3 mục tiêu cần đạt được trong năm nhất: Tham gia 1 câu lạc bộ chuyên môn, “giật" học bổng và tham gia ít nhất 1 cuộc thi kinh tế cho sinh viên. Với em, để đạt cùng lúc 3 mục tiêu trên không hề dễ dàng, nhưng không phải không thể.

Không chỉ đạt điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0 vào kỳ I năm nhất, Minh Anh tích cực tham gia các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa để trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng như mối quan hệ. Nữ sinh là thành viên Ban Đối ngoại CLB Nhà Doanh nghiệp tương lai, Ban Tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai, Ban Truyền thông Làng Quốc tế International Village,...

“Nhiều lúc em gặp khó khăn khi đạt kết quả học tập không được như mong đợi hay cảm thấy áp lực khi cần hoàn thành nhiều việc cùng một lúc, nhưng em luôn quan niệm rằng: 'Mỗi khi khó khăn ập tới là cơ hội để em cố gắng thêm chút nữa, để nhận lại được những giá trị xứng đáng và sống không phải hối tiếc', 10x nói.

Sau khi đã hoàn thành 3 mục tiêu, Minh Anh bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ, viết bài luận, luyện tập cho vòng phỏng vấn. Toàn bộ quá trình ứng tuyển học bổng gồm 3 giai đoạn chính: Nộp hồ sơ kèm theo bài luận; Phỏng vấn với hội đồng tuyển sinh và làm bài thi đầu vào môn Toán.

Trong bộ hồ sơ du học của Minh Anh không có thành tích nào quá “cao siêu" so với các ứng viên khác. Yếu tố chính để em nhận được học bổng là bảng điểm “ổn định" khi điểm GPA xuyên suốt từ thời phổ thông đến đại học đều luôn trên 9.0.

Viết bài luận trong 3 tiếng, nữ sinh giành học bổng toàn phần Chính phủ Hungary - 2

Minh Anh (ngoài cùng bên phải) là thành viên Ban Đối ngoại Cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai. (Ảnh: NVCC)

Nữ sinh cũng tự tin  ghi điểm trước hội đồng học bổng với bài luận 1000 từ của mình. Khác với bài luận học bổng Mỹ, đối với học bổng hiệp định, ứng viên được yêu cầu viết bài luận dưới dạng Motivation Letter (thư bày tỏ nguyện vọng của ứng viên về vị trí họ đang nhắm tới) xoay quanh các vấn đề như: Động lực thúc đẩy bạn xin học bổng, Hiểu biết của bạn về đất nước/ ngôi trường/ ngành học mà bạn lựa chọn, Lý do bạn là ứng cử viên sáng giá cho học bổng này,... Mục đích của lá thư này là để bên học bổng có thể hiểu về con người, hoài bão và những dự định tương lai của ứng viên.

Minh Anh dành gần 3 tiếng để hoàn thành bài luận của mình. Theo em, với phần viết luận học bổng hiệp định, quan trọng nhất là cần “viết đúng, viết trúng", cần làm bật những tố chất của bản thân xứng đáng với học bổng cũng như vạch ra kế hoạch tương lai rõ ràng. Lan man, dài dòng là điều “cấm kỵ”.

Bước vào vòng phỏng vấn, Minh Anh có khoảng 30 phút trước để thể hiện những điểm nổi bật nhất trước hội đồng học bổng về năng lực, tính cách, định hướng và sự phù hợp trước hội đồng học bổng.

Trước buổi phỏng vấn khoảng 1 tuần, em chuẩn bị cho mình từ kiến thức đến kỹ năng cần thiết. Bên cạnh việc chuẩn bị các kiến thức chung như hiểu biết về đất nước, văn hoá và kế hoạch tương lai, em cũng lường trước những câu hỏi thực tế về lĩnh vực mình học. 10x cũng chủ động kết nối và tìm kiếm sự hỗ trợ, tư vấn từ những anh chị khoá trước đã dành được học bổng để có cái nhìn tổng quan về buổi phỏng vấn.

Minh Anh đặt ra những quy tắc “bất di bất dịch" cho bản thân trước mỗi buổi phỏng vấn. Xuyên suốt cuộc phỏng vấn, khi gặp những câu hỏi khó, nằm ngoài sự chuẩn bị, em vẫn giữ vững tâm lý thoải mái, tự tin.

Cuối cùng, với bài thi đầu vào môn Toán, Minh Anh nhận thấy đề bài chủ yếu là các nội dung được học từ cấp 3 như: Xác suất, tích phân,... Em đạt được số điểm tuyệt đối 35/35 ở bài thi này. Đề bài không quá đánh đố, nhưng để đạt được số điểm tuyệt đối thì đòi hỏi thí sinh cần thực sự nắm chắc kiến thức và tỉnh táo trước những chi tiết dễ bị đánh lừa”, Minh Anh chia sẻ.

Nhận được học bổng Hiệp định Stipendium Hungaricum, 10x đặt ra mục tiêu cho bản thân khi bước sang hành trình mới tại đất nước Hungary là chủ động kết nối với các anh chị, bạn bè đến từ các quốc gia khác nhau để sớm thích nghi với môi trường mới và tích cực tham gia các hội thảo, cuộc thi dành cho sinh viên tại nước ngoài để mang lại những giá trị về chuyên môn, kỹ năng và những mối quan hệ cho bản thân. Song song với đó, em vẫn sẽ cố gắng duy trì kết quả học tập tốt tại ngôi trường mới để giành được tấm bằng cử nhân xuất sắc tại Hungary.

HOÀI ANH
Bài liên quan
Nam sinh Việt giành học bổng hơn 9 tỷ của Đại học Harvard
Với những góc nhìn đặc biệt về Toán học, Lê Vũ Minh Trí (lớp 12, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) xuất sắc giành được học bổng hơn 9 tỷ đồng từ Đại học Harvard.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất