Vì sao tháng 7 âm lịch bị ‘vu’ là tháng đen đủi trong năm?

MINH MINH | 12/08/2021, 09:44

VOVLIVE - Mặc dù không có gì chứng minh, nhiều người vẫn tin rằng tháng 7 âm lịch là tháng xui xẻo nhất trong năm, vì sao lại có quan niệm này?

Trong tháng 7 âm lịch, công việc, dự định của nhiều cá nhân, gia đình, nhiều doanh nghiệp có phần đình trệ vì quan niệm không nên làm việc lớn trong thời gian này, vì rất khó thành công, dễ rước lấy xui xẻo.

Người ta bảo nhau, đừng làm gì trong tháng cô hồn. Quan niệm này xuất phát từ niềm tin dân gian rằng vào tháng 7 âm lịch, trước nửa đêm 14/7, các vong hồn, ma quỷ sẽ từ địa ngục, âm phủ tràn lên dương gian do quỷ môn quan mở ra. Trong thời gian này, lo sợ rằng những vong hồn, ma quỷ tạm thời không được quản lý sẽ trêu chọc, quấy phá, làm hại đến sức khỏe, gia đạo cũng như chuyện làm ăn, người ta thường cúng gạo, cháo… để được yên ổn.

Vì sao tháng 7 âm lịch bị ‘vu’ là tháng đen đủi trong năm? - 1

Mâm cúng cô hồn dịp rằm tháng 7 âm lịch.

Theo quan niệm khác, những linh hồn không được siêu thoát do còn khúc mắc, vướng bận những ân oán hay khát vọng chưa thành ở dương dan thường vất vưởng bơ vơ, vào nửa đầu tháng cô hồn các vị quan cai quản âm giới lơi lỏng quản lý nên hay quấy nhiễu người trần.

Mặc dù cho rằng quỷ môn quan sẽ đóng lại lúc ngày rằm bắt đầu nhưng với tinh thần “có kiêng có lành” triệt để, nhiều người cẩn thận kiêng cữ hết cả “tháng cô hồn”.

Tháng 7 âm lịch đối với người Việt Nam và nhiều nước châu Á là tháng vu lan báo hiếu, xá tội vong nhân. Cả hai nội dung này đều có ý nghĩa nhân văn tốt đẹp, gắn với “phúc” chứ không phải “họa”.

Học giả Phan Kế Bính viết trong sách Việt Nam phong tục: "Rằm tháng Bảy gọi là Tết Trung nguyên. Ta tin theo sách Phật thường cho hôm ấy là ngày vong nhân xá tội, nghĩa là người dưới âm phủ được tha một ngày hôm ấy. Bởi vậy nhiều nhà mua vàng mã cúng gia tiên, các nhà có người mới mất cũng hay đốt mã làm chay về hôm ấy".

Do đó, không có lý do gì để chúng ta kiêng khem suốt cả tháng 7 âm lịch, để lỡ công việc và cả các cơ hội tốt.

Ngoài ra, đối với Phật tử, tháng 7 âm lịch lại là tháng đẹp nhất trong năm. Trụ trì chùa Địa Tạng Phi Lai ở Hà Nam, Đại đức Thích Minh Quang, giải thích: “Theo quan điểm của nhà Phật thì tháng bảy là tháng đẹp nhất của năm. Đó là mùa xuân của Phật giáo. Sau 3 tháng an cư, chư tăng tịnh hóa thân tâm, quay trở về hợp sức phục vụ chúng sinh để làm đẹp cho đời. Theo kinh Phật thì đây là tháng mà mười phương chư Phật đều hoan hỷ.

Thêm nữa, ngày rằm tháng bảy còn là ngày Tết Trung nguyên – tết giữa một năm. Vậy nên không có lý gì mà tháng bảy lại là tháng kém may mắn cả. Nếu là tháng xấu thì sao lại có xá tội vong nhân? Vong nhân còn được xá tội, huống chi dương trần chúng ta? Vậy nên tại sao ta không chọn cách nghĩ và biến tháng bảy là tháng bỏ qua mọi thù hận cho nhau, là tháng mọi oán ghét được dập bỏ để chỉ còn lại những điều may mắn và tốt đẹp cho cuộc sống?”./.

Bài liên quan
Thị trường BĐS Hà Nội tháng Ngâu: Chủ đầu tư khuyến mại ‘khủng’ hút khách mua
Thay vì tâm lý kiêng kỵ, tháng Ngâu những năm gần đây chứng kiến sự sôi động của thị trường bất động sản vì hàng loạt chính sách khuyến mại "khủng" được tung ra.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất