Vì sao phải khởi động trước khi tập thể thao?

Vũ Huyền | 14/05/2022, 11:23

Nhiều người không hiểu vì sao trước khi tập luyện thể dục thể thao, chúng ta cần phải khởi động để làm nóng cơ thể.

Việc khởi động trước khi tập thể thao giúp phòng tránh chấn thương, nâng cao hiệu quả tập luyện. Dưới đây là những lý do cho thấy tầm quan trọng của làm nóng hay khởi động trước khi tập luyện.

Tăng lưu thông máu

Việc khởi động trước khi luyện tập sẽ hỗ trợ cho hoạt động tim mạch, tăng cường lưu thông máu, giúp cơ thể sẵn sàng bước vào những bài tập nặng. Đây cũng là bước chuẩn bị cần thiết cho một buổi luyện tập lành mạnh.

Giảm căng thẳng tim

Nếu bước ngay vào buổi tập nặng, bạn sẽ tạo áp lực lên tim, dẫn đến căng cơ hay mao mạch. Đây đều là những biểu hiện nguy hiểm dẫn đến các bệnh về tim mạch. Chính vì vậy, trước khi tập, bạn cần khởi động bằng những bài tập nhẹ nhàng. Việc này sẽ giúp máu được tuần hoàn tốt, hạn chế tình trạng tăng áp lực lên tim. 

Vì sao phải khởi động trước khi tập thể thao? - 1

(Ảnh minh họa: Vinmec)

Nới lỏng các khớp

Việc làm nóng cơ thể sẽ nới lỏng các khớp, giúp khớp linh hoạt hơn khi tập thể dục, giảm chấn thương khớp.

Tăng thân nhiệt và làm ấm cơ bắp

Khi khởi động bằng những bài tập nhẹ, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng từ từ, các cơ và mô liên kết trở nên linh hoạt hơn. Việc máu được lưu thông nhiều đến các cơ gân và dây chằng cũng sẽ làm tăng độ đàn hồi. Điều này làm cho quá trình co duỗi người trở nên dễ dàng và hiệu quả. Đây là một trong những lợi ích chính của việc khởi động trước khi tập thể dục.

Tăng cung cấp oxy

Khi nhiệt độ và lưu lượng máu tăng lên do khởi động, lượng oxy đến các tế bào cũng tăng lên. Điều này sẽ ngăn chặn sự hình thành và tích tụ các chất thải, giúp bạn không đau nhức.

Thay đổi nội tiết 

Việc vận động giúp bạn có cảm giác sảng khoái, dễ chịu. Nhờ vậy, các hormone tích cực được tiết ra giúp cân bằng carbohydrate và acid béo để chuyển hoá thành "nhiên liệu" cho cơ thể thực hiện chức năng vận động.

Tạo cảm giác an toàn cho não bộ

Bài khởi động là bước chuẩn bị cho các cơ quan trong cơ thể làm quen dần và không rơi vào trạng thái căng thẳng. Nhờ đó, não bộ sẽ phát ra tín hiệu để các cơ không bị ức chế, mệt mỏi hay căng thẳng khi bạn luỵện tập. Việc này đối với các vận động viên mang ý nghĩa vô cùng to lớn vì nó mang lại hiệu quả cho các giải đấu.

Vũ Huyền
Bài liên quan
Hiệp hội Hữu nghị Malaysia -Việt Nam tổ chức giải bóng đá Futsal cộng đồng
Giải bóng đá góp phần tạo sân chơi, tăng cường tình đoàn kết, gắn kết cộng đồng, đồng thời, xây dựng tinh thần rèn luyện thể thao theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất