Vì sao một số địa phương 'vùng xanh' chưa cho học sinh trở lại trường?

Minh Khôi | 27/10/2021, 11:57

Dù thuộc vùng xanh nhưng bốn địa phương Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Sóc Trăng vẫn chưa cho học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Sau 2 tuần Bộ GD&ĐT ra văn bản đề nghị địa phương vùng 1 và 2 (vùng xanh) xem xét cho học sinh đến trường học trực tiếp, đến nay, nhiều nơi vẫn chưa có động thái về việc này.

Tính đến 25/10, cả nước có 22 tỉnh, thành phố ở cấp độ dịch 1 (màu xanh, bình thường mới), gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái. 41 tỉnh, thành còn lại vùng vàng, không địa phương nào mức cam hay đỏ.

Hiện 38 địa phương cho học sinh đi học. Nhưng 4 địa phương vùng xanh nhưng vẫn chưa cho học sinh học trực tiếp, là: Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Sóc Trăng. Trong khi nhiều nơi dù chưa phải là vùng 1 vẫn linh hoạt cho trẻ đến trường như: Phú Thọ, Thanh Hoá, Khánh Hoà, Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Bình Định...

Theo ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Yên, dù thuộc vùng xanh nhưng hiện tỉnh chưa có phương án cụ thể cho học sinh các cấp đi học. UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế đánh giá tình hình và lên phương án mở cửa trường vào tháng 11.

Nguyên nhân, địa phương vẫn ghi nhận ca COVID-19 mỗi ngày, F1 còn nhiều, chưa an toàn cho trẻ. Đồng thời việc này cũng để tránh tình trạng như một số địa phương khác, đó là cho học sinh tới trường rồi phải nghỉ vì có em nhiễm nCoV.

Vì sao một số địa phương 'vùng xanh' chưa cho học sinh trở lại trường? - 1

Dù thuộc vùng xanh nhưng một số địa phương vẫn chưa cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. (Ảnh minh hoạ: Hà Cường)

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đang căn cứ vào cấp độ dịch để đề xuất phương án và thời gian học sinh đi học, chờ ý kiến chỉ đạo của thành phố. Trong tháng 10/2021, Sở GD&ĐT Hà Nội hai lần trình UBND TP Hà Nội đề xuất các kịch bản cho học sinh trở lại trường. Phương án gần đây nhất là cho các em đi học từ ngày 25/10 bị rút lại do nhiều điểm chưa phù hợp.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhận định, dịch bệnh đang chuyển biến tích cực. Khoảng 95,5% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được tiêm một mũi vaccine COVID-19, trên 60% được tiêm mũi 2. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện hướng dẫn công tác phòng chống COVID-19 khi học sinh đi học. Các trường đã nắm được tinh thần và có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc phòng dịch trước, trong và khi học sinh đi học.

Đại diện Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, dự kiến học sinh THCS, THPT sẽ đi học trước từ 1/11. Để đưa ra được phương án này, tỉnh cần cân nhắc nhiều yếu tố dịch tễ, độ an toàn, số ca... thật sự an toàn mới quyết định cho học sinh tới trường trở lại.

Sở GD&ĐT đang chỉ đạo các trường khẩn trương lên phương án đón học sinh đi học, đảm bảo sĩ số, tổ chức dạy học và ôn tập, củng cố các kiến thức thời gian học trực tuyến.

Theo kế hoạch, từ ngày 8 đến 11/11, học sinh các trường sẽ kiểm tra học kỳ I năm học 2021 - 2022. Các nội dung kiểm tra là kiến thức cơ bản đã được tinh giản, vừa đảm bảo chất lượng học sinh vừa đánh giá đúng việc dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo ThS Nguyễn Thúy Quỳnh, giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội, các địa phương cần sớm tính đến phương án mở cửa trường an toàn. "Nhốt' các con ở nhà quá lâu tiềm ẩn nguy cơ chậm phát triển thể lực và thần kinh cao hơn là đến trường trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

"Nếu con trẻ không được giải phóng năng lượng mỗi ngày, chúng sẽ tích tụ ngược trở lại trong cơ thể mà sinh ra bí bách, khó chịu về thể chất cũng như tâm lý. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể lực và trí tuệ của trẻ, nhất là độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi", vị chuyên gia cảnh báo.

Minh Khôi
Bài liên quan
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 năm 2024
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hà Nội gồm 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất