Vì sao một dự án nông nghiệp không được hưởng chính sách bồi thường khi thu hồi?

Đ. Hưng/VOV.VN | 25/11/2022, 08:05

Dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thủy đặc sản và dịch vụ với tổng diện tích gần 4,3 ha đất ruộng. Tuy nhiên, khi dự án bị thu hồi chỉ được hỗ trợ mà không được bồi thường.

Dự án lùm xùm khiếu kiện kéo dài nhiều năm

Theo phản ánh của bà Nghiêm Thị Thu - Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng và sản xuất Nông lâm nghiệp Phú Long (gọi tắt là Công ty Phú Long) dự án sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thủy đặc sản và dịch vụ với tổng diện tích gần 4,3 ha đất ruộng, tại cánh đồng Tròn, thôn Đào Xá, xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên được được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương năm 2011. Tuy nhiên, khi dự án bị thu hồi chỉ được hỗ trợ mà không được bồi thường gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Bà Thu cho biết, trước khi UBND thành phố chấp thuận chủ trương dự án này, UBND huyện Phú Xuyên đã không chỉ đạo UBND xã Hoàng Long tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo triển khai dự án trên địa bàn theo quy định về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, trong công tác thu hồi đất để thực hiện dự án, việc UBND xã Hoàng Long thông báo công khai về dự án chậm 8 tháng theo chỉ đạo của UBND huyện và thiếu hình thức trong việc công khai thông tin theo quy định đã dẫn đến khiếu kiện của một số hộ dân liên quan.

Ngày 28/4/2016, trên cơ sở xem xét toàn bộ quá trình thực hiện của dự án, nhận thấy nhiều khâu thực hiện chưa đúng với quy định của pháp luật nên UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản 2453/UBND TP-KH&ĐT tạm dừng triển khai thực hiện dự án. Ngày 6/6/2019, UBND thành phố tiếp tục ban hành Văn bản 2316/UBND TP-KH&ĐT chấm dứt thực hiện văn bản 2453/UBND TP-KH&ĐT và dừng triển khai thực hiện dự án.

Thực hiện quyết định dừng triển khai dự án của UBND thành phố Hà Nội, Công ty Phú Long đã chủ động liên hệ với UBND huyện Phú Xuyên, báo cáo và tổng hợp, thống kê giá trị kinh phí thực hiện và giá trị tài sản của Công ty đã thực hiện dự án sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thủy đặc sản và dịch vụ tại  khu đất cánh đồng Tròn, xã Đào Xá để UBND huyện Phú Xuyên có trách nhiệm bồi hoàn.

Cũng theo bà Thu, tại văn bản về việc dừng triển khai dự án, UBND phố Hà Nội chỉ đạo: Công ty Phú Long chủ động liên hệ với UBND huyện Phú Xuyên để được xem xét, giải quyết các vấn đề hệ lụy của Công ty khi chấm dứt việc triển khai thực hiện dự án theo văn bản số 4650/UBND-NN ngày 13/6/2011 của UBND Thành phố.  Công ty Phú Long đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, chủ động liên hệ với UBND huyện Phú Xuyên, báo cáo và tổng hợp, thống kê giá trị kinh phí thực hiện và giá trị tài sản của Công ty đã thực hiện dự án Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hoa, nuôi trồng thủy đặc sản và dịch vụ tại  khu đất cánh đồng Tròn, để  UBND huyện Phú Xuyên có trách nhiệm bồi hoàn theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, UBND huyện Phú Xuyên chỉ hoàn trả kinh  phí mà Công ty Phú Long đã nộp vào ngân sách để bồi thường GPMB thực hiện dự án – điều này không đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Theo bà Thu ngày 2/11/2022, UBND huyện Phú Xuyên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phú Long, với tổng số tiền là 69.500.000 đồng và cưỡng chế, tháo dỡ các tài sản đã có từ trước mà Công ty đã thực hiện chi trả, bồi thường GPMB để thực hiện dự án...

Huyện nói dự án không thuộc đối tượng hưởng chính sách bồi thường

Theo UBND huyện Phú Xuyên, sau khi UBND thành phố có ý kiến về việc dừng triển khai dự án tại thôn Đồng Tròn. Ngày 10/4/2019, UBND huyện Phú Xuyên tổ chức buổi làm việc với bà Nghiêm Thị Thu - Giám đốc Công ty Phú Long và chồng bà Thu là ông Nghiêm Minh Toàn. Tại buổi làm việc này, UBND huyện đã giới thiệu 5 vị trí khu đất mới gồm: Khu Na Vòng, thôn Thanh Xuyên; khu Bãi Cát, thôn Hoàng Đông; khu Đồng Làn và khu Lưỡi A Lạc Đạo, thôn Kim Long Thượng; khu Đồng Ngang, thôn Nhị Khê.

Ngoài ra, UBND huyện Phú Xuyên cũng đưa ra phương án 2 là hỗ trợ Công ty Phú Long các chi phí hợp pháp trong quá trình thực hiện các thủ tục nghiên cứu đầu tư dự án. Tuy nhiên, các phương án đều không nhận được sự đồng thuận của chủ đầu tư. Quá trình làm việc Công ty Phú Long không có nhu cầu thực hiện dự án ở vị trí khác mà đề nghị bồi thường các chi phí đầu tư với số tiền 4,5 tỷ đồng.

UBND huyện Phú Xuyên cho biết, trong quá trình xác định chi phí hợp pháp của Công ty Phú Long, UBND huyện xác định các chi phí có căn cứ được xem xét hỗ trợ chỉ là... hơn 147 triệu đồng.

Lý giải về số tiền hỗ trợ trên, UBND huyện Phú Xuyên cho rằng, do UBND thành phố Hà Nội mới chấp thuận địa điểm nghiên cứu lập dự án, lập bản đồ quy hoạch, thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án; chưa thực hiện việc thu hồi đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho Công ty Phú Long. Do vậy, về nguyên tắc công ty chưa được phép sử dụng khu đất tại vị trí cánh đồng Tròn.

Đối với các tài sản hiện có sau khi hết hợp đồng thuê thầu, tài sản trên khu vực là đất nông nghiệp công ích do UBND xã Hoàng Long quản lý. Theo chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố thì đây không thuộc đối tượng nhà nước thu hồi đất, do vậy không có chính sách hỗ trợ, bồi thường đối với những tài sản này./.

Bài liên quan
Khung chính sách bồi thường, tái định cư Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ –Sóc Trăng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất