Vì sao hơn 90% phường xã trong tỉnh Vĩnh Long trở thành vùng xanh?

Chanh Tuy/VOV-ĐBSCL | 20/09/2021, 06:20

Vĩnh Long đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, với hơn 90% số xã, phường và thị trấn trong tỉnh là xã vùng xanh, hơn 93% số bệnh nhân được điều trị khỏi.

Nhịp sống người dân Vĩnh Long đang dần trở lại tình trạng bình thường mới. Đây cũng là một trong số ít địa phương được Chính phủ biểu dương trong nỗ lực chống dịch COVID-19. Vậy trong thời gian qua Vĩnh Long đã thực hiện công tác phòng, chống dịch như thế nào đã đạt được kết quả này?

Sau khi tỉnh quyết định cho phép tất cả các xã vùng xanh thực hiện Chỉ thị 15, người dân địa phương được phép đi lại trong vùng xanh và liên vùng xanh trong tỉnh, một số dịch vụ mua bán mang về được phép hoạt động, tiệm cắt tóc được mở; nhịp sống người dân địa phương cơ bản được trở lại bình thường mới, người dân rất vui.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, một chủ cửa hàng bán vật tư nông nghiệp ở thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm cho biết: “Thực hiện theo Chỉ thị 15 người dân đi mua hàng đông hơn, mình cũng phấn khởi, nhưng vẫn phải giữ khoảng cách 2 mét, tuân thủ theo nguyên tắc 5K để phòng, chống dịch cho tốt”.

Có được kết quả này, ông Văn Công Minh, Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, ngay từ khi xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên vào giữa tháng 6, sau đó đầu tháng 7 phát hiện thêm các ca nhiễm trong khu công nghiệp và dần lan rộng ra cộng đồng, ngành y tế Vĩnh Long đã báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy để huy động tổng lực tham gia phòng chống dịch bệnh. Điểm mấu chốt trong công tác phòng chống dịch tại Vĩnh Long là nhận định tình hình dịch để xác định các biện pháp can thiệp phù hợp.

Từ đó tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 do Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long làm Trưởng ban. Ở cấp huyện, đồng chí Bí thư làm Trưởng ban. Tất cả các sở, ngành và người dân tham gia và có ý thức trong việc chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh.

Tỉnh đã thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ ngay từ đầu dịch xuất hiện. Mặt trận, đoàn thể vận động người dân tuân thủ đầy đủ quy định về giãn cách xã hội. Nhờ vậy đã hạn chế và khu trú được tình hình dịch ngoài cộng đồng.

Ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm: “Sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc; các lực lượng đã đoàn kết tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh mới đem lại hiệu quả cao trong đó. Trong đó, quan trọng nhất là chúng ta phải nhận định được tình hình dịch để áp dụng các biện pháp can thiệp cho phù hợp. Chúng ta phải có giải pháp phát hiện, thực hiện việc phong tỏa, xét nghiệm, truy vết các trường hợp lây nhiễm và các trường hợp liên quan đến ca lây nhiễm để nhanh chóng bốc tách ra khỏi cộng đồng”.

Trong khi nhiều nơi cấm hẳn nhiều hoạt động dân sinh thì Vĩnh Long lại duy trì các chợ truyền thống từ tỉnh đến cơ sở, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi chợ mua các mặt hàng thiết yếu. Vấn đề là để quản lý tốt hoạt động của các chợ. Đồng thời, tỉnh thực hiện tiêm vaccine, thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm cho các tiểu thương.

Để hạn chế người dân đi chợ Vĩnh Long thành lập tổ đi chợ thay tại các ấp; người đi chợ thay phải được tiêm vaccine; chia khung giờ đi chợ để tránh tụ tập đông người. Nhờ vậy, các chợ truyền thống ở Vĩnh Long vẫn hoạt động bình thường, nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cho biết, mặc dù dịch đã được kiểm soát nhưng tỉnh vẫn tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch phù hợp. Trong đó, y tế cơ sở là lực lượng quan trọng nhất, giữ vai trò giám sát tại các khu dân cư. Các đối tượng cần được giám sát chặt là lái xe vận chuyển các mặt hàng thiết yếu đi trong và ngoài tỉnh. 

Đối với các khu công nghiệp và doanh nghiệp, ngành y tế Vĩnh Long đã thành lập đội y tế gồm y tế của tỉnh, huyện và y tế của các doanh nghiệp để xây dựng các tổ COVID-19 an toàn tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp và có sự giám sát thường xuyên của ngành y tế địa phương.

“Chúng ta đã làm sạch mầm bệnh bên trong thì nay phải quyết đắp, be, giữ bờ để dịch không xâm nhập được. Phải có cảnh giác và quyết tâm thật cao và đặc biệt là phát huy ý thức của người dân, phát huy vai trò của tổ tự quản, tổ COVID-19 cộng đồng. Phối hợp với huyện bạn, phối hợp giữa các xã của các tỉnh bạn để chống dịch tốt”, ông Bùi Văn Nghiêm cho biết thêm.

Vĩnh Long cũng có kế hoạch kiểm soát chặt các cửa ngõ ra vào tỉnh cả đường bộ và đường thủy, trong đó có cả các “đường mòn lối mở”, nhằm bảo vệ an toàn các xã vùng xanh trong tỉnh, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường mới./.

Bài liên quan
Thủ tướng dự Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long
Sáng nay 23/03, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất