Vận tải khách liên tỉnh ở Quảng Trị vẫn chưa thông

Đình Thiệu/VOV-Miền Trung | 20/10/2021, 17:22

Sau 1 tuần thí điểm mở lại tuyến xe khách liên tỉnh, tại tỉnh Quảng Trị mới chỉ mở được 3 tuyến với 2 tỉnh Quảng Bình và Bắc Ninh. Việc nối lại các tuyến vận tải đang gặp nhiều khó khăn do các địa phương chưa thống nhất phương án.

3 tuyến xe khách liên tỉnh đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị vừa được mở lại sau thời gian dài tạm dừng để chống dịch là Lao Bảo - Đồng Hới, Lao Bảo - Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) và Lao Bảo - Bắc Ninh. Mỗi tuyến, mỗi ngày có 1 chuyến xe xuất bến.

Ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Quản lý Bến xe khách tỉnh Quảng Trị cho biết, qua 1 tuần triển khai thí điểm, 3 tuyến này, lượng khách đi lại rất ít. Mỗi ngày, có tuyến chỉ có vài khách. Theo ông Tâm, đơn vị đã lập phương án hoạt động vận tải khách liên tỉnh và thông báo cho các nhà xe đăng ký hoạt động nhưng chưa có đơn vị nào phản hồi.

 “Hiện tại, theo quy định về cấp độ 1, 2, 3, 4 chống dịch, thì Quảng Trị là cấp độ 2. Một số tỉnh hiện vẫn chưa xác định được cấp độ chống dịch nên bây giờ chưa có quyết định chạy lại các tuyến khác. Chúng tôi đã có thông báo gửi danh sách đến các đơn vị vận tải nhưng họ cũng chưa đăng ký chạy lại”, ông Trần Thanh Tâm cho hay.

Một tuần sau khi thí điểm mở lại tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, tại Bến xe thành phố Đông Hà vẫn đìu hui. Tuyến Đông Hà - Đà Nẵng, Đông Hà – TP.HCM lâu nay có lượng khách đi lại đông nhất nhưng nay vẫn chưa hoạt động trở lại.

 Ông Nguyễn Văn Giáp, Phó Giám đốc HTX ô tô Đông Hà, tỉnh Quảng Trị cho biết, trước khi dịch xảy ra, có rất nhiều tuyến đi các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhưng hiện vẫn chưa thể chạy lại. Theo ông Giáp, nhu cầu hành khách đi lại còn ít do tâm lý còn sợ dịch. Mặt khác một số địa phương quy định bắt buộc lái xe phải tiêm đủ 2 mũi vaccine mới cho vào bến, gây khó khăn cho nhà xe.

 “Các tỉnh chưa thực hiện đồng bộ nên bà con xã viên đi rất ngại đi lại. Khi vào nhập bến là họ đòi hỏi các thủ tục. Quy định lái xe, nhân viên phục vụ phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, hành khách phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và phải báo trước cho họ. Hôm nay đi thì phải báo vào trong bến trước, nếu không thì họ không cho vào bến. Nói là hoạt động bình thường nhưng thực tế cũng chưa bình thường, trắc trở nhiều quá”, ông Nguyễn Văn Giáp cho biết.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải 10 tỉnh, thành phố lấy ý kiến về phương án hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, đến nay, nhiều tỉnh, thành chưa có sự thống nhất về công bố cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, việc mở lại tuyến vận tải hành khách liên tỉnh vẫn phải chờ đợi.

 “Tỉnh Quảng Trị không ràng buộc bất cứ tỉnh nào hết, vẫn luôn sẵn sàng kết nối với tất cả. Do các địa phương chưa sẵn sàng, vì còn phụ thuộc vào nơi khác, nơi khác chưa có ý kiến nên chưa kết nối lại được. Tỉnh cũng đang đề nghị tháo bớt các chốt kiểm soát, tăng cường công tác tiêm vaccine, tạo điều kiện thông thoáng theo Nghị quyết 128 của Chính phủ để tạo điều kiện cho vận tải hành khách đi lại và kinh doanh”, ông Trần Hữu Hùng nói./.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất