Vấn đề nhà ở tại TP.HCM làm nóng hội trường

Hà Khánh/VOV-TPHCM | 07/07/2022, 15:31

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khoá X, sáng nay (7/7), các đại biểu chất vấn tại hội trường về vấn đề nhà ở xã hội.

Báo cáo mở đầu phiên chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, TP.HCM đã xây dựng 15.000 căn nhà ở xã hội (NƠXH). TP đặt mục tiêu đến năm 2025 diện tích nhà ở bình quân đạt 23,5m2/người; tổng diện tích nhà ở tăng giai đoạn 2021-2025 đạt 50 triệu m2 sàn, tương đương  367.000 căn nhà. Dự kiến vốn để phát triển nhà ở tại TP.HCM đến năm 2025 là 566.995 tỷ đồng và đến năm 2030 là 956.900 tỷ đồng.

 Các đại biểu khẳng định, nhà ở, phát triển nhà ở là vấn đề lớn, là nội dung quan trọng trong phát triển KT-XH của TP.

Đại biểu Lê Xuân Viên đặt vấn đề: “Nhu cầu về thuê nhà để ở của công nhân lao động rất là cao. Đa số công nhân lao động thì cũng không có nhu cầu sở hữu nhà ở. Như vậy thì đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết các giải pháp để hỗ trợ xây dựng nhà lưu trú cho công dân như là nhà trọ giá rẻ, đảm bảo chất lượng cho người lao động thuê”.

 Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân cho biết, TP.HCM có 600.000 phòng trọ thuộc 60.000 chủ nhà trọ. Trong đó 60% là nhà trọ độc lập, còn lại là trong khu dân cư…Số nhà trọ có thể giải quyết cho 1,8 triệu người thuê. Hiện có gần 900.000 công nhân thuê trọ ở gần các khu chế xuất - khu công nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn 5 m2/người và các điều kiện khác. Tuy nhiên, có 30% số nhà trọ chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy và Sở đã tham mưu TP có chính sách hỗ trợ chủ nhà trọ cải tạo, nâng cấp.

TP đã khởi công 1 dự án nhà cho công nhân và đang chuẩn bị cho 4 dự án nữa ngay trong khu chế xuất- khu công nghiệp để thuận tiện cho công nhân.

“Như vậy, cự ly cũng như bán kính các khu này sẽ giúp cho người công nhân được thuê các phòng trọ, nhà trọ do các doanh nghiệp họ xây và có các công trình phúc lợi công cộng trong đó để đảm bảo được đời sống cũng như sinh hoạt của công nhân và cũng đã giải quyết được phần nào về nhà trọ cho công nhân trong giai đoạn tới”, ông Trần Hoàng Quân cho hay.

Trong khi đó, một số đại biểu khác đặt vấn đề khác về tranh chấp tại các khu chung cư, cải tạo chung cư cũ, đánh giá xu hướng phát triển, vấn đề minh bạch thông tin về các dự án nhà ở xã hội để người dân nắm… Đại biểu Huỳnh Đặng Hà Tuyên lại đặt vấn đề về lượng lớn nhà ở xã hội đang bỏ hoang, gây lãng phí lớn.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân cho biết, đây là vấn đề TP quan tâm. Trên địa bàn TP có 3.429 căn hộ và nền đất được phân bổ cho 21 quận huyện và TP Thủ Đức thực hiện tái định cư, chỉnh trang đô thị. TP cũng có hơn 2.800 căn và nền đất làm quỹ dự phòng để tạm cư cho các chung cư hư hỏng, thiên tai, sạt lở. TP có chủ trương bán đấu giá hơn 5.000 căn và nền đất.

Ông Trần Hoàng Quân cho biết thêm: “Sở Xây dựng cũng đã có kiến nghị với thành phố là bố trí một nguồn ngân sách để duy tu bảo trì các công trình này để làm sao không xuống cấp trong thời gian vừa qua. Đối với quỹ nhà tái định cư trên địa bàn thành phố thì chúng ta có đưa vào quản lý và chúng ta đang theo dõi để thực hiện các nội dung theo nhu cầu trên địa bàn thành phố”./.

Bài liên quan
Người dân ở Bình Dương kêu cứu vì bụi từ dự án chung cư đang xây dựng
Mới đây, người dân sống xung quanh dự án Chung cư Happy One Central (phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đang vô cùng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do bụi mịn từ công trình xây dựng thải ra.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất