Vaccine ngăn ngừa ung thư tái phát

06/07/2022, 15:51

Loại vaccine ngăn ngừa ung thư được sáng chế từ chính khối u của mỗi bệnh nhân đã tạo ra kết quả “thực sự đáng hy vọng”.

Thử nghiệm được tiến hành với 8 bệnh nhân bị ung thư vùng đầu và cổ có nguy cơ tái phát cao. Kết quả cho thấy, không trường hợp nào có khối u trở lại sau khi tiêm vaccine. 

Mỗi năm có hơn 12.000 người Anh và 65.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc ung thư vùng đầu và cổ. Số ca tử vong lần lượt là 4.000 người ở Anh và 14.000 người ở Mỹ. 

Có hơn 30 khu vực trong đầu và cổ có thể phát triển ung thư, bao gồm cả miệng và cổ họng.

Vaccine ngăn ngừa ung thư tái phát - 1

(Ảnh minh họa: UL)

Vaccine mới - có tên TG4050 - do Công ty Transgene ở Pháp nghiên cứu và phát triển. TG4050, được gọi là vaccine vector virus, sử dụng một loại virus vaccine biến đổi gen, cùng một họ gây ra bệnh đậu mùa.

Tác nhân gây bệnh được làm suy yếu đến mức không còn tác hại nữa và đã được sử dụng trong các chương trình tiêm chủng nhiều thập kỷ.

Một đoạn DNA của khối u được đưa vào virus để khi tiêm lên cơ thể, có thể huấn luyện hệ miễn dịch đề phòng các tế bào ung thư.

Nhóm tác giả hy vọng cơ thể sẽ nhận ra và tiêu diệt các tế bào ác tính trước khi chúng sinh sôi và hình thành các khối u.

Các bác sĩ rất lạc quan về phương pháp điều trị này vì tính chất đặc hiệu đối với bệnh ung thư của từng người - mặc dù điều đó sẽ khiến vaccine có giá thành cao. 

Tiến sĩ Maud Brandely cho biết, hướng đi trên mang lại cho bệnh nhân hy vọng mới trong cuộc chạy đua chữa khỏi bệnh ung thư.

Theo Daily Mail, đột biến ung thư của các bệnh nhân có thể khác nhau. Tạo ra một loại vaccine tùy chỉnh cho mỗi người sẽ giúp việc nhắm mục tiêu vào các tế bào đột biến này tốt hơn. vaccine sẽ được tiêm cho bệnh nhân sau khi cắt bỏ khối u. 

Gần đây, ông Brian Wright đã được tiêm liều vaccine thứ 10 tại Clatterbridge (Anh). Từ nay tới tháng 1/2023, ông sẽ tiêm thêm 10 liều nữa.

Một năm trước, ông Wright đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 16 giờ để loại bỏ khối u trong miệng và ghép xương hàm bằng xương chân, sau đó là xạ trị trong nhiều tuần. 

Công ty Transgene có kế hoạch điều trị tổng cộng 30 bệnh nhân trong cuộc thử nghiệm vaccine ung thư đầu và cổ.

Một nửa sẽ tiêm sau khi quá trình điều trị bình thường của họ kết thúc. Nửa còn lại sẽ tiêm khi bệnh tái phát.

Giáo sư Christian Ottensmeier, Giám đốc Nghiên cứu lâm sàng tại Trung tâm Clatterbridge, bày tỏ, ông "lạc quan nhưng vẫn thận trọng".

"Tôi thực sự hy vọng. Tôi khá hào hứng. Tất cả dữ liệu đang theo đúng hướng. Hệ miễn dịch có thể thấy những thứ mà chúng ta không thể phát hiện trên bản chiếu chụp. Hệ miễn dịch thông minh hơn nhiều so với con người”.

"Nếu chúng ta có thể huấn luyện hệ miễn dịch chọn ra những tế bào có thể dẫn đến tái phát ung thư vào thời điểm mà chúng ta chưa thể nhận ra thì cơ hội kéo dài sự sống cho bệnh nhân sẽ cao hơn nhiều”. 

Một thử nghiệm vaccine khác với bệnh nhân ung thư buồng trứng ở Pháp và Mỹ cũng cho kết quả đầy hứa hẹn.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life
VOVLIVE - Vừa qua, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” đã được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng các y bác sĩ bệnh viện đầu ngành, tiến hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho gần 500 khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất