Uống vang sành điệu: Chọn ly nào, cầm ly thế nào cho chuẩn, sang?

22/02/2021, 15:00

Nếu quan tâm đến cách uống rượu vang sành điệu, bạn cần chọn đúng loại ly thích hợp và biết cách cầm ly rượu vang chuẩn, sang.

Đối với việc thưởng thức rượu vang, việc chọn ly nào, cách cầm ly ra sao cũng rất quan trọng, không chỉ giúp bạn có sự sành điệu mà còn tối ưu về hương vị, giúp bạn cảm nhận những khác biệt tinh tế của từng sản phẩm một cách rõ nét hơn.

Chọn ly uống rượu vang

Uống vang sành điệu: Chọn ly nào, cầm ly thế nào cho chuẩn, sang? - 1

Chọn ly uống rượu vang đúng chuẩn, bạn sẽ được thưởng thức hương vị rượu ở trạng thái tối ưu. Vang đỏ thường được dùng với ly có phần bầu lớn, miệng rộng.

  • Chọn ly uống rượu vang đỏ: Nên chọn ly bầu lớn, có vòm miệng rộng, mặt tiếp xúc với không khí rộng giúp hương vị trở nên mượt mà hơn do giảm độ cay, chát. Với loại vang đỏ có độ chát cao thì loại ly có bầu khá rộng, dài và vòm miệng không quá hẹp sẽ là lựa chọn thích hợp. Nhìn chung, ly uống vang đều có phần chân đế cao để khi ta cầm uống, tay không tiếp xúc với phần bầu chứa rượu.
  • Chọn  ly uống rượu vang trắng: Thường dùng loại ly có bầu nhỏ. Ly vang trắng thường nhỏ hơn so với ly vang đỏ để duy trì độ lạnh lâu hơn (loại rượu này cần uống lạnh hơn so với vang đỏ). Riêng đối với các loại vang trắng thuộc nhóm “full-bodied” được làm từ giống nho Chardonnay hay Viognier và ủ trong thùng gỗ sồi được rót vào loại ly có bầu lớn hơn để bung tỏa mùi hương tối đa.
Uống vang sành điệu: Chọn ly nào, cầm ly thế nào cho chuẩn, sang? - 2

Chọn ly uống rượu vang trắng: Ly thân cao, có phần bầu và miệng nhỏ.

Cách cầm ly rượu vang

Với rượu vang, không nên cầm ly ở phần bầu, bởi nhiệt độ từ tay truyền sang ly sẽ làm giảm độ lạnh của rượu và vì thế cũng thay đổi hương vị. Đối với rượu vang đỏ, sức nóng tay bạn sẽ làm độ cồn của rượu tăng lên. Đối với vang trắng và vang sủi, nó làm tăng độ chua và mùi cồn.

Uống vang sành điệu: Chọn ly nào, cầm ly thế nào cho chuẩn, sang? - 3

Đây là một trong những cách cầm ly rượu vang đúng.

Có 2 cách cầm ly rượu vang chuẩn:

  • Cầm vào phần đế ly: Đế của ly vang sẽ được tì lên ngón giữa, trong khi ngón cái và ngón trỏ giữ ở phần chân gần đế nhất; hai ngón còn lại để tự nhiên. Một cách khác là dùng ngón cái và các ngón còn lại nhúm ở phần đáy ly. Cách này khá khó với người chưa quen, bạn cũng sẽ khó lắc ly rượu hơn.
  • Cầm vào phần chân ly: Bạn dùng ngón cái và ngón trỏ cầm ở phần chân ly rượu vang nhưng đừng đặt tay quá gần phần bầu nhằm tránh tối đa ảnh hưởng của nhiệt độ cơ thể đến hương vị của rượu. Hoặc bạn dùng ngón cái và các ngón còn lại nhúm ở chân ly. Cách cầm vào chân ly phổ biến vì dễ thực hiện, bạn có thể dễ dàng lắc ly rượu để giúp nó dậy mùi nhanh hơn.

Để tạo hình ảnh sành điệu, bạn hãy cầm ly một cách nhẹ nhàng, thưởng thức với dáng điệu thư thái.

Bài liên quan
Sự hòa quyện của ẩm thực Việt Nam với rượu vang Nhật Bản
Hôm qua (31/1), tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), diễn ra sự kiện “Sự kết hợp hòa quyện giữa ẩm thực Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi”. 

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất