Ung thư vòm họng: Triệu chứng sớm nhất là gì, cách điều trị ra sao?

Thảo Linh (Theo FamilyDoctor) | 20/10/2021, 12:45

Đây là những triệu chứng điển hình của bệnh ung thư vòm họng, nếu nghi ngờ, bạn cần phải đi khám càng sớm càng tốt.

Chảy máu cam thường xuyên có phải ung thư vòm họng không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung thư trên kênh FamilyDoctor, ung thư vòm họng hay ung thư biểu mô vòm họng là khối u ác tính xuất hiện ở biểu mô niêm mạc vòm họng, có tỷ lệ mắc cao nhất trong số các loại u ác tính ở vùng tai mũi họng.

Theo thể bệnh, bệnh có thể được chia thành dạng nốt, dạng loét, dạng thâm nhiễm dưới niêm mạc,… Trong đó, thành bình thường, thành bên và vòm họng là những tổn thương chính của bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng, thậm chí có sự tập trung về yếu tố di truyền và địa lý nhất định, ví dụ như người của một địa phương nào đó có thể dễ mắc căn bệnh này nhiều hơn các vùng khác, hoặc nhiều người trong gia đình cùng bị bệnh này.

Các triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng thường rất rõ ràng, chỉ cần bạn chú ý quan sát cẩn thận một chút là có thể nhận biết được. Nhưng đáng tiếc rằng, nhiều người lại bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo sớm dẫn đến bệnh trở nặng mà không kịp phát hiện.

Ung thư vòm họng: Triệu chứng sớm nhất là gì, cách điều trị ra sao? - 1

Screen Shot 2021-10-20 at 11.18.36.png

Các triệu chứng của ung thư biểu mô vòm họng là gì?

1. Chảy máu cam thường xuyên

Triệu chứng bị chảy máu cam (máu mũi) thường xuyên có mối liên quan nhất định đến bệnh ung thư vòm họng. Chảy máu mũi là một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư vòm họng.

Trọng tâm của bệnh này thường xảy ra ở thành sau của đỉnh viêm mũi, và việc hít hoặc khạc mạnh dễ dẫn đến chảy máu từ vùng bị viêm. Nếu bạn có dấu hiệu thường xuyên bị chảy máu mũi không rõ lý do thì đó có thể là do ung thư biểu mô vòm họng, cần hết sức lưu ý.

2. Mũi có nhiều gỉ, nghẹt mũi

Sau khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng phát triển, hầu hết các triệu chứng nghẹt mũi sẽ xảy ra, và thường là nghẹt một bên mũi.

Tuy nhiên, nếu khối u không được kiểm soát, nó có thể lớn dần lên và gây nghẹt cả hai bên mũi.

Cần lưu ý, nghẹt mũi do ung thư vòm họng không phải xuất hiện bất cứ lúc nào, mà chỉ khi bị viêm đường hô hấp mới xuất hiện nên nhiều người lầm tưởng là nghẹt mũi do cảm lạnh.

3. Sưng hạch bạch huyết ở cổ

Theo thống kê lâm sàng cho thấy, có khoảng 80% bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn đầu sẽ bị sưng hạch bạch huyết ở cổ. Hạch sưng to chủ yếu ở dưới tai và sau hàm, kết cấu hình tròn, cứng, không gây đau và ngứa.

4. Viêm da cơ địa

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung thư, một số ít bệnh nhân ung thư vòm họng sẽ bị viêm da cơ địa, và hầu hết các vết viêm da xuất hiện ở lưng, mặt, tay chân và ngực.

Bệnh viêm da cơ địa do bệnh này không cần điều trị đặc biệt, chỉ cần tình trạng bệnh ung thư vòm họng được kiểm soát hiệu quả thì các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa sẽ tự nhiên thuyên giảm, và tình trạng viêm da có thể trở nên nhẹ bớt dần đi theo thời gian.

5. Đau đầu

Các bác sĩ cho biết thêm, khi khối u xâm lấn vào mạch rễ thần kinh, hầu hết bệnh nhân ung thư vòm họng sẽ có triệu chứng đau đầu. Những cơn đau đầu thường khu trú ở thái dương và đỉnh đầu kèm theo cảm giác ngứa ran.

6. Nghe kém, thính lực giảm sút

Khi khối u chèn ép vào vòi nhĩ, bệnh nhân có các triệu chứng giống với bệnh viêm tai giữa như nghe kém, ù tai.

Ngoài ra, một số bệnh nhân cũng sẽ có triệu chứng có dầu nhờn/gỉ tai xuất hiện, điều này cũng rất dễ bị chẩn đoán nhầm là viêm tai giữa. Vì vậy, khi có triệu chứng này, bạn cần phải khám toàn diện và điều trị dứt điểm các triệu chứng.

Ung thư vòm họng: Triệu chứng sớm nhất là gì, cách điều trị ra sao? - 2

Screen Shot 2021-10-20 at 11.17.56.png

Các phương pháp điều trị ung thư biểu mô vòm họng là gì?

1. Xạ trị

Ung thư biểu mô vòm họng rất nhạy cảm với phương pháp xạ trị. Bệnh nhân ở giai đoạn đầu có thể điều trị bằng phương pháp xạ trị đơn thuần, tuy nhiên ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối cần điều trị kết hợp xạ trị + hóa trị để đạt hiệu quả điều trị tốt hơn.

Thực tế, một số bệnh nhân có thể sẽ bị tái phát hoặc di căn sau khi xạ trị.

2. Phẫu thuật

Phẫu thuật không phải là phương pháp điều trị chính cho bệnh này, nhưng trong một số trường hợp, có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị sau khi đã bị thất bại trong xạ trị tại chỗ hoặc khối u tái phát tại chỗ, chẳng hạn như cắt bỏ ung thư bằng hình thức nội soi.

Trong trường hợp nghiêm trọng, ung thư vòm họng cũng có thể gây tử vong. Do đó, nếu bạn có những triệu chứng này, bạn phải cẩn thận và đi khám tổng thể.

Vì vậy, hễ có dấu hiệu bất thường thì bạn cần đi khám để được chẩn đoán sớm, nếu là ung thư biểu mô vòm họng, thì cần được điều trị kịp thời.

Đồng thời, người bệnh cần chú ý bảo vệ mũi họng trong cuộc sống hàng ngày như đeo khẩu trang khi ra ngoài và tránh xa các tác nhân gây dị ứng.

Thảo Linh (Theo FamilyDoctor)

Bài liên quan
Nhạc sỹ Trần Tiến: Tôi đã trải qua 30 lần xạ trị vì ung thư vòm họng giai đoạn 4
Ở tuổi 75, nam nhạc sỹ vẫn tràn đầy năng lượng và chính âm nhạc đã giúp ông vực dậy sau 30 lần trải qua xạ trị ung thư vòm họng giai đoạn 4.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất