Ukraine hoàn thành bảng câu hỏi xin gia nhập EU

Phương Anh(Nguồn: Reuters ) | 18/04/2022, 11:14

Quan chức Ukraine hôm 17/4 tuyên bố nước này đã hoàn thành một bảng câu hỏi để khởi đầu cho việc Liên minh châu Âu xem xét kết nạp Kiev làm thành viên.

“Hôm nay, tôi có thể nói rằng tài liệu đã được Ukraine hoàn thành”, ông Ihor Zhovkva, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói trên đài truyền hình tối 17/4 (giờ địa phương).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trước đó đã trao bảng câu hỏi cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi bà tới thăm Kiev ngày 8/4, đồng thời đã cam kết đẩy nhanh quá trình xem xét tư cách thành viên EU cho Kiev, sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự.

Ukraine hoàn thành bảng câu hỏi xin gia nhập EU - 1

Tổng thống Ukraine Zelensky tham gia trực tuyến trong sự kiện "Đứng lên vì Ukraine" cùng với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, tháng 4/2022. 

Cũng theo ông Zhovkva, tiếp theo Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra khuyến nghị về việc Ukraine cần tuân thủ các tiêu chí thành viên cần thiết như thế nào. "Chúng tôi kỳ vọng sẽ có các khuyến nghị tích cực, khi đó các bước tiếp theo sẽ tùy thuộc vào các nước thành viên EU”.

Vị quan chức Ukraine dự kiến nước này ​​sẽ có được tư cách ứng cử viên gia nhập EU vào tháng 6, trong cuộc họp của Hội đồng châu Âu vào ngày 23-24/6.

"Tiếp theo, chúng tôi sẽ cần bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập. Sau khi tổ chức các cuộc đàm phán đó, chúng tôi sẽ có thể nói về tư cách thành viên đầy đủ của Ukraine trong EU", ông Zhovkva cho biết. 

Tổng thống Ukraine gửi đơn gia nhập Liên minh châu Âu hồi cuối tháng 2, sau khi được lãnh đạo khối này "bật đèn xanh". Dù vậy, để gia nhập EU là một quá trình dài và phức tạp, khi các cuộc đàm phán thông thường có thể kéo dài đến vài năm.

Bước đầu tiên để trở thành thành viên là phải được công nhận làm một quốc gia ứng viên. Sau đó quá trình đàm phán dài hơi sẽ bắt đầu, nhằm chứng minh nước ứng viên đáp ứng các tiêu chuẩn của EU về dân chủ, kinh tế và chính trị. Trong đó, các thể chế ổn định đảm bảo sự dân chủ, tôn trọng nhân quyền và cộng đồng thiểu số, nền kinh tế thị trường hiệu quả là những yêu cầu bắt buộc.

Khi kêu gọi được trở thành thành viên EU, Tổng thống Zelensky mong muốn có một “quy trình đặc biệt” để đẩy nhanh quá trình kết nạp cho Kiev, nhưng chưa rõ điều này có thành hiện thực hay không. 

Truyền thông trước đó đưa tin Nga có thể đồng ý việc Ukraine gia nhập EU nếu nước này cam kết từ bỏ nguyện vọng tham gia NATO, với các điều khoản có thể được đưa ra trong một thỏa thuận hòa bình tiềm năng giữa Moskva và Kiev.

Nga phản đối quyết liệt việc NATO mở rộng về phía Đông và việc Ukraine có khả năng gia nhập liên minh này là một trong những khúc mắc lớn khi đàm phán giải quyết xung đột giữa hai bên. 

Phương Anh(Nguồn: Reuters )
Bài liên quan
Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan
Thượng viện Mỹ vừa thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD nhằm hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất