UAE thắng liền 5 trận, tuyển Việt Nam phải cẩn trọng đối phó

Hồng Nam | 15/06/2021, 11:42

HLV Van Marwijk có lý khi cho rằng tuyển UAE đã mạnh hơn rất nhiều so với lần gần nhất chạm trán Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022.

Cuộc so tài với UAE vào 23h45 đêm nay (15/6) sẽ định đoạt vị trí của tuyển Việt Nam tại bảng G vòng loại World Cup 2022. Các học trò của HLV Park Hang Seo từng thắng UAE 1-0 ở trận lượt đi tại Mỹ Đình (14/11/2019), nhưng đội bóng Tây Á hiện tại mang hình hài và lối chơi hoàn toàn khác.

Chính sách nhập tịch cùng thay đổi chiến thuật của HLV Bert van Marwijk đã biến UAE thành đối thủ vô cùng đáng sợ với chuỗi 5 trận thắng liên tiếp kể từ 29/3.

Video: UAE 5-0 Indonesia 

UAE thắng liên tiếp

Tuyển Việt Nam không có quá nhiều biến động sau hơn 1 năm vòng loại World Cup 2022 gián đoạn vì dịch COVID-19, nhưng UAE thì ngược lại. Trong 15 tháng, đội bóng Tây Á trải qua rất nhiều biến động.

Trận thua Việt Nam vào tháng 11/2019 đẩy UAE rơi xuống vị trí áp chót. Tháng 12/2019, HLV Van Marwijk bị sa thải, nhường chỗ cho HLV Ivan Jovanovic. Tuy nhiên, thành tích kém cỏi ở loạt trận giao hữu sau đó khiến ông Jovanovic mất ghế.

Liên đoàn bóng đá UAE (UAEFA) bổ nhiệm HLV Jorge Luis Pinto vào ghế nóng. Song, chiến lược gia từng giúp Costa Rica lọt vào tứ kết World Cup 2014 cũng sớm "bật bãi" mà chưa kịp có trận chính thức nào nào. 

HLV Van Marwijk được bổ nhiệm trở lại. UAE là đội duy nhất ở bảng G thay tướng đến 3 lần, dù UAE chỉ tham dự một giải đấu chính thức (Cúp Vùng vịnh) trong khoảng thời gian này.

UAE thắng liền 5 trận, tuyển Việt Nam phải cẩn trọng đối phó - 1

HLV Van Marwijk bị sa thải, rồi được bổ nhiệm trở lại. 

Dù vậy, khoảng thời gian giải đấu hoãn do dịch COVID-19 đã tạo cơ hội để UAE chữa lành vết thương. UAEFA xúc tiến hoàn thành thủ tục nhập tịch cho các cầu thủ, trong đó có Fabio Lima và Caio (gốc Brazil). Các công thần như Ali Saleh, Omar Abdulrahman dần bị HLV Van Marwijk loại khỏi kế hoạch.

Ông sử dụng dàn sao nhập tịch để tăng cường sức mạnh cho tuyến tấn công. Bộ mặt UAE bắt đầu thay đổi từ thời điểm này. 

Ở 4 trận đầu tiên tại vòng loại World Cup, UAE ưu tiên sơ đồ 4-5-1, với 3 tiền vệ trung tâm đá kiểu giăng hàng. Hàng tiền vệ 5 người hỗ trợ cho trung phong cắm Ali Mabkhout. 

UAE cầm bóng và chuyền rất nhiều, nhưng tấn công tương đối đơn giản. Đội bóng của HLV Van Marwijk thường sử dụng những đường chọc khe hoặc chuyền dài để tiền đạo luồn ra sau lưng hậu vệ đối thủ. Lối đá này phù hợp với cách chơi rình rập và cảm quan không gian rất tốt của Ali Mabkhout. 

UAE thắng liền 5 trận, tuyển Việt Nam phải cẩn trọng đối phó - 2

Ali Mabkhout ghi 10 bàn cho UAE ở vòng loại World Cup. 

UAE kiểm soát bóng tốt, nhưng khâu ghi bàn dựa dẫm vào chân sút chủ lực. Tiền đạo của CLB Al Jazira ghi tới 75% số bàn thắng của UAE sau 4 trận. Anh "tịt ngòi", UAE cũng thua trận. 

Ở giai đoạn hai, sự xuất hiện của Lima và Caio đã giúp Van Marwijk cải tổ hàng công. Ông tinh giản số lượng tiền vệ xuống 3 người để nhường chỗ cho hai tiền đạo cánh.

Khi phòng ngự, UAE dùng sơ đồ 4-2-3-1, với Caio và Lima đá như tiền vệ cánh để hỗ trợ hậu vệ. Khi tấn công, Caio và Lima được đẩy lên đá tiền đạo, song song với Ali Mabkhout và tạo ra hàng tấn công 3 người.

Với hệ thống 4-3-3, UAE trình diễn năng lực tấn công hủy diệt. 12 bàn vào lưới Indonesia, Thái Lan và Malaysia là con số ấn tượng, nhưng cách hệ thống UAE vận hành còn nguy hiểm hơn. Caio, Lima và Ali Mabkhout không chỉ có kỹ thuật, sức mạnh và khả năng càn lướt, mà còn phối hợp với nhau vô cùng nhuần nhuyễn.

UAE thắng liền 5 trận, tuyển Việt Nam phải cẩn trọng đối phó - 3

Lima là mẫu cầu thủ toàn diện. 

Khi UAE tấn công, Ali Mabkhout thường giật lùi như một tiền vệ, nhường không gian cho Lima, Caio tấn công vào khoảng trống. Hậu vệ UAE luôn dâng cao, tạo điều kiện cho bộ đôi tiền đạo gốc Brazil xâm nhập vòng cấm, tạo thế áp đảo về quân số cho UAE trong các pha hãm thành. 

Nhờ "mũi đinh ba" Caio - Lima - Ali Mabkhout, UAE luôn tạo ra số cơ hội ăn bàn dồi dào, dù gặp phải đối thủ đá kiểu đổ bê tông (Indonesia), áp sát nhanh (Malaysia) hay chơi kỹ thuật (Thái Lan).

"Cáo già" Van Marwijk 

HLV Van Marwijk có thể không phải chiến lược gia giỏi nhất bóng đá Hà Lan từng sản sinh, nhưng ông có khả năng thích nghi và hoàn thành kế hoạch ngắn hạn. Vượt qua mọi chỉ trích, Van Marwijk từng đưa Hà Lan vào chung kết World Cup nhờ lối chơi thực dụng và khoa học.

Ông giúp Ả Rập Xê Út dự World Cup 2018, rồi biến Australia thành đội bóng rất đáng xem ở sân chơi này. Kinh nghiệm cầm quân phong phú giúp Van Marwijk rất giỏi ở khâu giải quyết vấn đề. Những điều chỉnh ở khâu tấn công giúp UAE lột xác trong khoảng thời gian ngắn là một minh chứng.

UAE thắng liền 5 trận, tuyển Việt Nam phải cẩn trọng đối phó - 4

UAE toàn thắng 5 trận gần nhất, ghi 23 bàn vào lưới đối thủ.

Van Marwijk không phải HLV dự World Cup duy nhất mà Park Hang Seo từng đối đầu. Chiến lược gia Hàn Quốc đã so tài với Shin Tae-yong, Akira Nishino, Guus Hiddink và Sven-Goran Eriksson trước đây và có thành tích thắng 4, hòa 2. HLV Park Hang Seo cũng từng đánh bại Van Marwijk, gián tiếp khiến đối thủ bị sa thải vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, HLV Van Marwijk đã được trang bị những vũ khí lợi hại hơn ở trận tái đấu. Lần trở lại UAE, HLV Van Marwijk cũng thực tế hơn. Ông nhất quyết loại bỏ cầu thủ bản địa, sử dụng ngôi sao nhập tịch và thay đổi lối chơi (chuyển sang phục vụ những ngôi sao này) vì mục tiêu duy nhất: lọt vào vòng loại cuối cùng. 

Sức ép từ UAEFA khiến Van Marwijk phải thích nghi. Một lần nữa, HLV này cho thấy sự cao tay khi rơi vào hoàn cảnh đầy áp lực. Trong cuộc họp báo trước trận, Van Marwijk nói áp lực là điều cần thiết để tập thể vươn lên. Đêm nay, UAE của "cáo già" người Hà Lan sẽ là thách thức cực lớn mà tuyển Việt Nam cần phải vượt qua. 

Hồng Nam

Bài liên quan
Thắng chật vật Trung Quốc, HLV tuyển futsal Việt Nam thừa nhận điểm yếu
Huấn luyện viên Diego Giustozzi chỉ ra điểm yếu của đội tuyển Việt Nam sau 2 trận đấu đầu tiên tại Futsal Asian Cup 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất