U23 Việt Nam vô địch SEA Games: Ấn tượng hàng thủ, đẳng cấp HLV Park Hang Seo

Hồng Nam | 23/05/2022, 08:43

Hàng phòng ngự vững chãi, đẳng cấp của nhóm cầu thủ quá tuổi và chiến lược đúng đắn của HLV Park Hang Seo là những yếu tố giúp U23 Việt Nam bảo vệ HCV SEA Games.

U23 Việt Nam trải qua giải đấu khó khăn và kỳ lạ. Dù có nhiều thời điểm bị hoài nghi, nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn tiến thẳng lên bục vinh quang sau chiến thắng 1-0 tối qua (22/5) trước U23 Thái Lan.

Danh hiệu vô địch SEA Games của U23 Việt Nam đến từ nhiều yếu tố, chủ đạo là quá trình chuẩn bị bài bản, năng lực phòng ngự đã được kiểm chứng cùng khả năng xoay sở khéo léo của HLV Park Hang Seo với nguồn lực hạn chế.

Video: U23 Việt Nam 1-0 U23 Thái Lan 

Đẳng cấp phòng ngự 

U23 Việt Nam còn tồn tại hạn chế ở khâu tấn công, nhưng trên phương diện phòng ngự, thầy trò Park Hang Seo đã có giải đấu mãn nhãn. Thanh Bình cùng đồng đội trở thành tập thể đầu tiên vô địch SEA Games (tính riêng lứa U23) mà không phải nhận bàn thua nào. Xuyên suốt 570 phút ở giải năm nay, mành lưới của Văn Toản được giữ sạch. 

U23 Việt Nam đã sạch lưới trước những đội trẻ mạnh nhất Đông Nam Á hiện tại như U23 Thái Lan, U23 Indonesia, U23 Malaysia. Nếu tính cả SEA Games 30, đội U23 đang có chuỗi 6 trận sạch lưới (kéo dài 750 phút). 

Hàng phòng ngự tiếp tục trở thành nền tảng cho một đội bóng do HLV Park Hang Seo dẫn dắt. Ở giải này, ông dùng cố định sơ đồ 3-5-2 (5-3-2 khi phòng ngự), sử dụng bộ ba trung vệ Việt Anh - Thanh Bình - Tiến Long trấn giữ trước cầu môn của Văn Toản.

Ở giải đấu năm 2019, U23 Việt Nam sạch lưới 5 trong số 7 trận. Tại vòng loại U23 châu Á 2022, U23 Việt Nam cũng không nhận bàn thua nào. 

U23 Việt Nam vô địch SEA Games: Ấn tượng hàng thủ, đẳng cấp HLV Park Hang Seo - 1

U23 Việt Nam phòng ngự vững chãi. 

U23 Việt Nam luôn ưu tiên lối đá chắc chắn, tiếp cận thận trọng, rồi lựa chọn thời điểm gây áp lực để đánh bại đối thủ. Sự chắc chắn và kỷ luật của U23 Việt Nam trong khâu phòng ngự là điều đáng khích lệ, nhất là ở các giải đấu trẻ vốn tồn tại nhiều sai số như SEA Games.

"HLV Park Hang Seo kể ngày mới nhậm chức, ông dùng sơ đồ 5 hậu vệ và bị chê tơi tả, nhưng giờ thì hàng phòng ngự đang là nền tảng của thành công của các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ông ấy xây dựng triết lý bóng đá riêng phù hợp với chỉ riêng hoàn cảnh Việt Nam", trợ lý Lê Huy Khoa khẳng định. 

Tài của HLV Park Hang Seo 

Trên phương diện tiềm năng, kinh nghiệm lẫn bản lĩnh, lứa U23 hiện nay không được đánh giá cao bằng thế hệ U23 đã làm nên kỳ tích Thường Châu hay vô địch SEA Games trước đó. Các học trò của HLV Park Hang Seo ở SEA Games 31 phần lớn chơi ở giải hạng Nhất, hoặc nếu đá V-League thì không tìm được chỗ đứng ở CLB chủ quản.

Dịch COVID-19 khiến nhiều giải trong nước và quốc tế bị "đóng băng", khiến cơ hội thi đấu của U23 Việt Nam càng hẹp lại. Đội bóng của HLV Park có thời gian tập luyện để chuẩn bị cho SEA Games, nhưng phần lớn chỉ đóng cửa tập luyện nội bộ và có 2 trận giao hữu sát giải đấu.

U23 Việt Nam vô địch SEA Games: Ấn tượng hàng thủ, đẳng cấp HLV Park Hang Seo - 2

HLV Park Hang Seo xây dựng chiến lược hợp lý. 

HLV Park Hang Seo thừa nhận không thể nâng tầm học trò ngay trong một giải đấu ngắn ngày. Lối chơi còn nhiều sai số, lập bập cho thấy điều đó. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã tận dụng rất tốt điểm mạnh của học trò để giành chiến thắng.

Đó là bố trí Nhâm Mạnh Dũng đá cao trong vòng cấm để tận dụng các tình huống cố định, xây dựng hàng tiền vệ 3 người kiểm soát bóng tốt với Hoàng Anh và Công Đến luân phiên sát cánh cùng các đàn anh Hùng Dũng và Hoàng Đức, củng cố hàng phòng ngự để đảm bảo mục tiêu không thua trước tiên.

HLV Park Hang Seo không chỉ có chiến lược, mà còn điều chỉnh chiến thuật hợp lý cho từng trận đấu. Ông đã "liệu cơm gắp mắm" khôn khéo để đối phó với nguồn lực hạn chế.

Cả giải đấu, U23 Việt Nam chỉ xoay quanh một nhóm từ 12-14 cầu thủ, nhưng điều đó không quan trọng. HLV Park Hang Seo đã quá hiểu bóng đá Đông Nam Á để giúp U23 Việt Nam không rơi vào thế bất lợi trong bất kỳ hoàn cảnh nào. 

Đẳng cấp nhóm quá tuổi 

Dấu ấn của bộ ba Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh trong hành trình vô địch SEA Games 31 của U23 Việt Nam là rất đậm nét.

Hùng Dũng và Tiến Linh chia nhau mỗi người 2 bàn thắng, đều ở những trận đấu mang tính then chốt (gặp U23 Indonesia, U23 Myanmar, U23 Malaysia), còn Hoàng Đức dẫu không ghi bàn, nhưng cũng đóng góp tích cực vào lối chơi tập thể. 

Trong trận chung kết, nhóm cầu thủ quá tuổi không ghi bàn, nhưng chính bản lĩnh và kinh nghiệm của Hùng Dũng hay Hoàng Đức đã giúp U23 Việt Nam đứng vững trước áp lực của U23 Thái Lan.

U23 Việt Nam vô địch SEA Games: Ấn tượng hàng thủ, đẳng cấp HLV Park Hang Seo - 3

Hùng Dũng là điểm tựa cho các đàn em U23. 

Những tình huống ban bật, đập nhả hay luân chuyển bóng ổn định của bộ ba quá tuổi là chìa khóa để U23 Việt Nam từng bước lấy lại thế trận, đồng thời xây được thế phòng ngự phản công vững chãi trước khi tung đòn trừng phạt đối thủ. 

HLV Park Hang Seo đã đúng với những lựa chọn cho suất cầu thủ quá tuổi, cũng giống như tại SEA Games 30. Sự xuất hiện của đàn anh sẽ mang lại những bài học, trải nghiệm để lứa đàn anh tiếp tục hoàn thiện.

Vũ khí bóng bổng 

Trong 8 bàn U23 Việt Nam ghi được tại SEA Games 31, nếu 4 bàn đầu được ghi bởi bóng sệt, cả 4 bàn sau đều xuất phát từ những pha đánh đầu.

U23 Việt Nam vô địch SEA Games: Ấn tượng hàng thủ, đẳng cấp HLV Park Hang Seo - 4

Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất giúp U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan.

HLV Park Hang Seo đã cùng U23 Việt Nam đánh thức vũ khí không chiến, vốn bị bỏ quên trong nửa đầu giải đấu. Những cú đánh đầu của Tiến Linh hay Mạnh Dũng đã đại diện cho tầm vóc của bóng đá Việt Nam, với sự trưởng thành cả về thể hình và sức mạnh.

Khi U23 Việt Nam chưa thể phối hợp bài bản và nhuần nhuyễn, nhưng cú đánh đầu là giải pháp ngắn nhất dẫn đến cầu môn. Tiến Linh cùng đồng đội đã làm tốt ở mặt này để bảo vệ thành công HCV SEA Games. 

Hồng Nam
Bài liên quan
U23 Việt Nam thắng U23 Kuwait: HLV Hoàng Anh Tuấn tạo bước ngoặt
VOVLIVE - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tạo ra những bước ngoặt trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait đêm qua (17/4).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất