Tỷ phú Elon Musk muốn Twitter bắt chước WeChat của Trung Quốc

06/10/2022, 16:52

Tỷ phú Elon Musk đang lấy cảm hứng từ mạng xã hội hàng đầu của Trung Quốc WeChat để hoạch định tương lai của Twitter.

Ngày 4/10, ông chủ Tesla cho biết ông muốn tạo ra ứng dụng mới mang tên “X” sau khi mua lại Twitter. “Mua Twitter là một bước tăng tốc để tạo ra X, một ứng dụng cho mọi thứ”, Musk viết trên Twitter.

Tweet này được đăng tải sau khi có thông tin tỷ phú nổi tiếng lập dị này lại thay đổi quan điểm, quyết định sẽ mua Twitter với giá 44 tỷ USD như đã thống nhất hồi tháng 4.

Tỷ phú Elon Musk muốn Twitter bắt chước WeChat của Trung Quốc - 1

Tỷ phú Elon Musk đồng ý mua lại Twitter để chấm dứt kiện tụng. (Ảnh: Getty)

Thương vụ này sẽ giúp người đàn ông giàu nhất thế giới sở hữu một trong những mạng xã hội có ảnh hưởng nhất, sau nhiều cú “quay xe” và tranh cãi.

Giờ đây, ý định của Musk là tạo ra một nền tảng đa mục đích, được so sánh với “siêu app” ở châu Á, nơi phục vụ tất cả nhu cầu của người sử dụng.

Nhiều hãng công nghệ ở khu vực đã thành công với những ứng dụng tương tự. Đứng đầu là WeChat của hãng công nghệ Trung Quốc Tencent. Ứng dụng này được ví như sự kết hợp của Facebook, Twitter, SnapChat và PayPal.

Với hơn 1 tỷ người sử dụng, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục, WeChat phục vụ gần như mọi nhu cầu, từ mua thực phẩm đến đặt lớp yoga và thanh toán hoá đơn.

Ở những nước châu Á khác, người sử dụng cũng đang dùng ứng dụng tương tự, như Grab ở Singapore và Malaysia, hay Line ở Nhật Bản. Grab ban đầu chỉ là ứng dụng đặt xe, còn Line là ứng dụng nhắn tin, nhưng cả hai đều đã phát triển nhiều tính năng khác.

Musk không ngần ngại thể hiện khát vọng thành công như của WeChat. Hồi tháng 6, trong cuộc họp với các nhân viên Twitter, ông so sánh tiềm năng của hãng công nghệ Mỹ với dịch vụ phổ cập ở Trung Quốc.

“Tôi nghĩ mục tiêu quan trọng với Twitter sẽ là bao gồm càng nhiều càng tốt, ở trong nước và trên thế giới. Bạn cơ bản có thể sống dựa vào WeChat ở Trung Quốc vì nó quá hữu dụng với cuộc sống hằng ngày, và tôi nghĩ chúng ta có thể đạt được điều đó, hoặc thậm chí tiến gần hơn nữa. Đó sẽ là một thành công lớn cho Twitter”, Musk nói.

Musk không phải lãnh đạo công nghệ Mỹ duy nhất đang lấy cảm hứng từ Trung Quốc. Trước đó, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cũng gợi ý rằng WeChat nên là trường hợp điển hình cho công ty của ông.

Đến nay, Musk vẫn chưa đưa ra kế hoạch phát triển X. Các nhà phân tích cho rằng ông sẽ đối mặt với nhiều thách thức, nhất là môi trường cạnh tranh dữ dội.

Những ứng dụng như WhatsApp, Facebook, YouTube, và TikTok cũng đang nỗ lực trở thành siêu app.

(Nguồn: Tiền phong)
Bài liên quan
Ông Trump gặp Elon Musk tìm nguồn tiền tranh cử?
Nếu có sự ủng hộ của tỷ phú Elon Musk, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể xóa bỏ bất lợi tài chính trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất