Tỷ phú Ấn Độ thành người giàu thứ 3 thế giới

30/08/2022, 14:51

Với khối tài sản hơn 137 tỷ USD, ông Gautam Adani vừa vượt mặt vua hàng hiệu Bernard Arnault, đây cũng là tỷ phú châu Á đầu tiên lọt top 3 người giàu nhất thế giới.

Theo Bloomberg, cách đây ít năm, cái tên Gautam Adani ít được nhắc tới bên ngoài Ấn Độ. Giờ đây, cậu sinh viên bỏ học đại học năm nào đã trở thành người giàu thứ 3 thế giới.

Đây là lần đầu tiên một tỷ phú châu Á lọt top 3 trong Bloomberg Billionaires Index - bảng xếp hạng tài sản của các tỷ phú trên thế giới. Ngay cả ông Mukesh Ambani và tỷ phú Jack Ma của Trung Quốc cũng chưa từng tiến xa đến vậy.

Với khối tài sản ròng trị giá 137,4 tỷ USD, ông Adani đã vượt mặt tỷ phú Pháp Bernard Arnault. Ông chỉ đứng sau CEO Tesla Elon Musk và nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos.

Tỷ phú Ấn Độ thành người giàu thứ 3 thế giới - 1

Tài sản tăng nhanh

Vài năm qua, ông Adani quyết liệt mở rộng đế chế của mình từ lĩnh vực than, cảng, xi măng, alumin đến trung tâm dữ liệu, phương tiện truyền thông. Tập đoàn mang tên ông hiện sở hữu một công ty điều hành cảng và sân bay tư nhân lớn nhất Ấn Độ, một công ty khí đốt và khai thác than.

Vào tháng 11, công ty cam kết đầu tư 70 tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng xanh để trở thành nhà sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cam kết của ông Adani bị nhiều tổ chức hoạt động vì môi trường chỉ trích. Bởi tập đoàn của ông đã đầu tư vào dự án mỏ than Carmichael ở Australia.

Tỷ phú Ấn Độ thành người giàu thứ 3 thế giới - 2

Trong vỏn vẹn 2 tháng, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đã lần lượt vượt mặt nhà sáng lập Microsoft Bill Gates và doanh nhân người Pháp Bernard Arnault. Hiện, ông là tỷ phú giàu thứ 3 thế giới. Ảnh: Reuters.

Tài sản của ông Adani phình to khi đế chế mở rộng. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người lo ngại rằng tập đoàn đang mở rộng quá nhanh. Công ty nghiên cứu CreditSights cho biết ông Adani đa phần vay nợ để thực hiện các thương vụ mua bán.

Hãng cảnh báo rằng đế chế của tỷ phú Ấn Độ đã sử dụng "đòn bẩy thái quá".

Nhiều người cũng lo ngại về cơ cấu cổ đông không minh bạch và việc thiếu phân tích bao quát đối với các công ty con của Adani Group. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của nhiều công ty vẫn tăng hơn 1.000% kể từ năm 2020.

Nắm bắt thời cơ

Các công ty con thuộc tập đoàn mang tên ông Adani cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của những nhà đầu tư trên toàn cầu, bao gồm tập đoàn năng lượng TotalEnergies SE (Pháp) và công ty đầu tư Warburg Pincus (Mỹ). Thêm vào đó, các lĩnh vực được Adani Group đầu tư đều là những ưu tiên của chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhằm xây dựng quốc gia và đáp ứng các mục tiêu kinh tế dài hạn của đất nước.

"Adani Group đã tìm ra và dấn thân vào tất cả lĩnh vực này vào đúng thời điểm. Điều này thu hút các nhà đầu tư nước ngoài", ông Deepak Jasani - Trưởng bộ phận nghiên cứu bán lẻ của công ty môi giới HDFC Securities Ltd. (có trụ sở tại Mumbai) - bình luận.

Từ đầu năm đến nay, ông Adani đã bỏ túi 60,9 tỷ USD, mức tăng lớn nhất trên thế giới.

Cách đây 2 tháng, ông soán ngôi tỷ phú giàu nhất châu Á của ông Ambani. Đến tháng 7, vị tỷ phú Ấn Độ vượt mặt nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates để trở thành người giàu thứ 4 thế giới.

Tài sản của ông Adani tăng nhanh trong khi các tỷ phú giàu nhất thế giới đang đẩy mạnh từ thiện. Đầu tháng 7, ông Gates tuyên bố gửi 20 tỷ USD vào quỹ từ thiện của mình, nhiều hơn con số 15 tỷ USD mà ông và vợ cũ từng cam kết.

Tỷ phú đầu tư Warren Buffett cũng quyên góp hơn 35 tỷ USD vào Bill & Melinda Gates Foundation, bao gồm 3,1 tỷ USD tính riêng trong tháng 6. Ông đã Buffett rơi xuống vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Ông Adani cũng đang tích cực từ thiện. Hồi tháng 6, để ghi dấu ấn trong ngày sinh nhật lần thứ 60, ông cam kết quyên góp 7,7 tỷ USD cho các hoạt động xã hội.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Hé lộ 11 tỷ phú thế giới sắp đến Việt Nam
Trung tâm Xúc tiến đầu tư cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định công bố11 tỷ phú hàng đầu thế giới sẽ tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh vào ngày 29/3.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất