Tuyển Việt Nam 4-0 Indonesia: Bóng đá thiên thần đối đầu những gầm giày ác ý

Hồng Nam | 08/06/2021, 16:08

Chiến thắng 4-0 trước Indonesia không chỉ đẹp về tỷ số mà còn mỹ mãn về lối chơi và đẳng cấp của đội tuyển Việt Nam.

"Chơi rắn không phải là chiến thuật của tôi. Các cầu thủ tự thi đấu theo cách của mình", HLV Shin Tae Yong trả lời ngắn gọn khi được hỏi về lối đá thô bạo của Indonesia trong trận thua 0-4 trước tuyển Việt Nam.

Ông Shin không sai. Không nhiều HLV trong giới bóng đá lại coi lối chơi thô bạo như một dòng chiến thuật, triết lý xuyên suốt. Tuy nhiên, khẳng định "các cầu thủ tự đá theo cách của mình" phần nào lý giải sự bất lực của Shin Tae Yong. 

Tuyển Việt Nam 4-0 Indonesia: Bóng đá thiên thần đối đầu những gầm giày ác ý - 1

Tuyển Indonesia bất lực trước sức mạnh của tuyển Việt Nam.

Từng dẫn dắt Hàn Quốc đánh bại Đức ở World Cup 2018 và nhắc lại chiến tích đó 3 lần ở cuộc họp báo, nhưng Shin Tae Yong không thể kiểm soát cách chơi của học trò.

Ngược lại, dù phải vừa đá, vừa tránh những pha triệt hạ của Indonesia, tuyển Việt Nam vẫn tuân thủ chiến thuật và thắng bằng thứ bóng đá đẹp đẽ, thượng võ. Đó là khác biệt của người chiến thắng và kẻ thất bại.

Bạo lực chỉ dành cho kẻ yếu 

16 là số lần phạm lỗi của Indonesia trước tuyển Việt Nam, theo thống kê của Livescore, tức trung bình hơn 5 phút, các học trò của Shin Tae Yong lại đốn ngã cầu thủ Việt Nam 1 lần.

Tuy nhiên, mức độ của các pha phạm lỗi mới đáng nói. Trong hiệp 1, ít nhất 5 lần, Indonesia sử dụng những tình huống vào bóng với hàm lượng triệt hạ cao hơn chiến thuật. Những quả xoạc được thực hiện với tần suất dày đặc, cùng những pha kê chân bằng gầm giầy mà nếu không tỉnh táo né trách, cầu thủ Việt Nam dễ dính chấn thương nặng.

Indonesia không chơi bóng. Trong hiệp 1, đội bóng của Shin Tae Yong chỉ cầm bóng 35%. 65% thời lượng còn lại dành cho những pha bóng không có trong sách giao khoa bóng đá. Đội bóng xứ vạn đảo chỉ dùng bạo lực để ngăn Việt Nam, phạm lỗi nhằm "băm nát" trận đấu và triệt hạ để đối thủ tổn thất lực lượng.

Tuyển Việt Nam 4-0 Indonesia: Bóng đá thiên thần đối đầu những gầm giày ác ý - 2

Indonesia bất lực trước sức mạnh của tuyển Việt Nam.

Tính toán của Indonesia phần nào có hiệu quả khi Nguyễn Tuấn Anh phải rời sân sớm. Tuy nhiên, đây cũng là "thành tích" duy nhất đội bóng áo trắng có được ở trận này với cách chơi phản bóng đá.

Trong bóng đá, bạo lực là cách chơi của kẻ yếu. Đây không phải là lựa chọn của đội mạnh. Bạo lực là công cụ để bù lấp chênh lệch không thể đo đếm về trình độ và đẳng cấp. Khi anh không thể chơi hay như họ, anh có thể ngăn họ bằng nhiều bạo lực hơn.

Trước Thái Lan, Indonesia có được trận hòa bằng tinh thần quyết tâm và lối chơi đồng đều, nhưng ở trận gặp Việt Nam, đội bóng của Shin Tae Yong chỉ đá bằng những cái đầu cúi gằm và cái giầm giầy luôn vuông góc với mặt đất.

Cách đá của Indonesia gián tiếp thừa nhận chênh lệch quá lớn giữa hai đội lúc này. Indonesia không thể tìm chiến thắng nếu chơi bóng sòng phẳng. Họ chỉ có thể trông chờ ở bạo lực. 

Video: Cầu thủ Indonesia triệt hạ Tuấn Anh 

Tuyển Việt Nam đáp trả thế nào khi phải vừa đá, vừa giữ gìn đôi chân? "Lối chơi của Indonesia có nhiều thiên hướng bạo lực. Nhưng với cương vị HLV trưởng, tôi không muốn nói nhiều về lối đá của họ", HLV Park Hang Seo chia sẻ sau trận. 

Tuyển Việt Nam không thể thay đổi tư duy "đá ăn chân" của cầu thủ Indonesia, nhưng các học trò của Park có quyền tự chọn cách chơi bóng của mình. Trong lò lửa bạo lực của Indonesia, bản lĩnh bằng vàng của Nguyễn Quang Hải và đồng đội đã tỏa sáng lấp lánh.

Kiên trì

Tuyển Việt Nam không dùng bạo lực để đáp trả bạo lực, mà tập trung vào chiến thuật và lối chơi tấn công đoạn ngắn. Indonesia phạm lỗi nhiều, nhưng nếu chuyền nhanh, đập nhả một chạm và giữ cự ly đội hình tốt, cầu thủ áo trắng không có cơ hội để triệt hạ.

Hậu vệ Indonesia lao đến, quả bóng đã rời đến vị trí khác. Đó là lý do số pha phạm lỗi của Indonesia giảm trong 30 phút cuối. Đội bóng của HLV Shin Tae Yong vẫn muốn chơi bạo lực, song không có cơ hội.

"Đá với những đối thủ như Indonesia, chắc chắn HLV Park Hang Seo nhận định được đây là đối thủ trẻ, khỏe, rất sung mãn ở những phút đầu. Chúng ta không nên say đòn, cuốn vào cuộc chiến tốc độ với Indonesia.

HLV Park sẽ ưu tiên để học trò giữ nhịp duy trì cách chơi và sự tỉnh táo, khiến Indonesia rơi vào thế bế tắc. Với các cầu thủ trẻ, càng gặp bế tắc, càng dễ lúng túng và sai lầm", chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ với VTC News trước trận. 

Tuyển Việt Nam 4-0 Indonesia: Bóng đá thiên thần đối đầu những gầm giày ác ý - 3

Tuyển Việt Nam giữ được cái đầu lạnh. 

Indonesia chơi bóng với tâm lý căng thẳng và ăn thua, nhưng nền tảng tâm lý non nớt của cầu thủ trẻ không cho phép họ "căng ra mà đá" được mãi. Chỉ cần một vài biến cố, ngọn lửa quyết tâm rất dễ bị dập tắt.

2 bàn thắng của Tiến Linh và Quang Hải chỉ trong 10 phút là biến cố kiểu như vậy. Ngược lại, tuyển Việt Nam duy trì được tâm lý cân bằng. Không nóng, không lạnh và luôn luôn tỉnh cáo.

Đáp lại cách chơi thô bạo của đối thủ bằng 4 bàn thắng, mà 2 trong số đó là những siêu phẩm, đây là câu trả lời đanh thép của HLV Park Hang Seo dành cho những kẻ thách thức.

Cú đấm vào hư không của chiến lược gia người Hàn Quốc cũng mang tính hình tượng. Tuyển Việt Nam đã không thắng Indonesia, mà chiến thắng chính bản thân. Lấy đẹp thắng yếu, lấy tinh thần thượng võ để đè bẹp bạo lực, các đội bóng chỉ có thể làm vậy nếu hơn đối thủ nhiều phần về trình độ, đẳng cấp và bản lĩnh.

Lối đá bạo lực của Indonesia không thể chuyển hóa thành chiến thắng. Ngược lại, màn trình diễn xấu xí của đội bóng xứ vạn đảo là bàn đạp để tôn vinh sức mạnh của tuyển Việt Nam - thứ "vàng mười" được nung nấu qua nhiều ngọn lửa để trở nên rực rỡ như hôm nay. 

Hồng Nam
Bài liên quan
Đội tuyển Việt Nam hòa New Zealand
Đội tuyển futsal Việt Nam hòa New Zealand trong trận đấu đầu tiên ở Giải futsal giao hữu quốc tế 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất