Tưởng béo, đi khám mới biết mắc bệnh hiếm gặp

28/06/2022, 15:50

Ngày 28/6, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức điều trị thành công cho phụ nữ mắc chứng bệnh hiếm đa u mỡ đối xứng.

Chị L.T.N (45 tuổi, Bắc Ninh) rất chú ý đến ăn uống dinh dưỡng hợp lý, nhưng mấy năm gần đây, chị tăng cân khó kiểm soát. Các vòng ngực, bụng của chị to ra trông thấy, chị tưởng chỉ là tăng cân do không tập thể dục. Tuy nhiên gần đây vòng cổ gáy tăng lên không ngừng, chị phát hiện khối u lớn sau gáy lan ra trước cổ, lấp đầy cả góc cổ cằm.

Tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), bác sĩ chẩn đoán chị N bị đa u mỡ đối xứng lan tỏa nhiều vùng cơ thể bao gồm cả cổ gáy, ngực bụng, lưng. Các khối u lan tỏa dính với nhau tạo thành 3 đến 4 vòng điển hình quanh cố gáy, ngực bắp tay, bụng vòng qua lưng trên. Nặng nhất là khối u khoảng 20x15cm nổi gồ sau gáy khiến người bệnh vướng víu, khó chịu mất thẩm mỹ. Chức năng gan của người bệnh cũng bắt đầu thay đổi, gan nhiễm mỡ, đường máu cao, huyết áp nhiều lúc cao trên bình thường.

Tưởng béo, đi khám mới biết mắc bệnh hiếm gặp - 1

Một bệnh nhân nữ, biểu hiện kín đáo nên khó chẩn đoán hơn. Quan sát kỹ sẽ thấy khối u mỡ lớn vùng gáy và 2 khối u mỡ đối xứng vùng lưng. (Ảnh minh họa: BVCC)

GS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, do yêu cầu thẩm mỹ và an toàn cao nên các bác sĩ thực hiện phẫu thuật bằng kỹ thuật nội soi xâm lấn tối thiểu trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Thay vì phải rạch một đường dài 20cm ngang hoặc dọc vùng cổ gáy thì với đường mổ 3 đến 4 cm, các bác sỹ đưa camera nội soi vào trong vùng mổ, phóng to các tổ chức mạch máu thần kinh lên 6 đến 10 lần trên màn hình Full HD để bóc tách khối u một cách an toàn. Cũng nhờ kỹ thuật nội soi, các bác sĩ lại có thể lấy bớt da thừa, căng lại da cổ cũng như cố định các đường nét, góc cổ hàm tạo hiệu ứng thanh thoát và trẻ hóa cho vùng cổ (lão hóa vùng cổ là vùng khó sửa chữa nhất hiện nay trong tạo hình thẩm mỹ).

Sau mổ người bệnh cảm thấy nhẹ nhõm như trút được gánh nặng trên vai, vùng mổ cũng không sưng không đau nhiều do ưu điểm ít gây sang chấn của kỹ thuật mổ nội soi.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết đa u mỡ đối xứng lan tỏa là bệnh hiếm gặp. Trước đây bệnh được cho là chỉ xuất hiện ở đàn ông tại các vùng ven Địa Trung hải mà không gặp ở châu Á. Bệnh biểu hiện ra ngoài bằng các khối u xếp thành vòng xung quanh người từ cổ gáy, vai thượng đòn, bắp tay, ngực bụng, lưng, bẹn, bìu ...  Y văn thế giới mới ghi nhận báo cáo về 400 đến 500 ca bệnh, chủ yếu trên người đàn ông da trắng chứ hiếm khi ở châu Á. 

Ngọc Hà
Bài liên quan
Đức Phúc: 'Với gương mặt mới, có tháng tôi chạy show không nghỉ ngày nào'
Tự tin chỉ khác tự ti một ký tự, thế mà để vượt qua khoảng cách ấy, tôi phải băng qua muôn vàn cơn đau và trăn trở trước khi quyết định phẫu thuật” - Đức Phúc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất