Tùng Dương, Amee dẫn đầu đề cử giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2021

Lê Anh/VOV.VN | 04/01/2021, 20:22

Tùng Dương, Amee là những nghệ sĩ giành được nhiều đề cử nhất giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần thứ 16-2021.

Ngày 4/1, Ban Tổ chức Giải Âm nhạc Cống hiến lần 16 - 2021 công bố danh sách đề cử của giải thưởng năm nay với 9 hạng mục: "Nhà sản xuất của năm", "Bài hát của năm", "Music Video của năm", "Nghệ sĩ mới của năm", "Album của năm", "Chương trình của năm", "Chuỗi chương trình của năm", "Nhạc sĩ của năm" và "Ca sĩ của năm". 

Với tiêu chí: "Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng", mỗi một đề cử ở các hạng mục được xem là đã có những đóng góp nhất định cho sự nghiệp âm nhạc của nước nhà.

Dẫn đầu danh sách năm nay là ca sĩ Tùng Dương với 3 đề cử cá nhân là "Album của năm", "Ca sĩ của năm", "Chương trình của năm" và 3 đề cử liên quan là "Nhạc sĩ của năm" cho Sa Huỳnh và Bùi Caroon, hai tác giả của các sáng tác trong album "Human" của Tùng Dương; "Nhà sản xuất của năm" cho nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng và Lưu Quang Minh với album "Human" và "Bài hát của năm" cho ca khúc "Cơn mưa tháng 5". 

Năm 2020, Tùng Dương vẫn sung sức, dồi dào năng lượng và quan trọng là giọng hát đẳng cấp đã được xác lập tiếp tục dấn thân vào con đường sáng tạo với thể nghiệm nhạc rock trong các sản phẩm âm nhạc của mình.

Theo sát nam ca sĩ Tùng Dương là cô nàng 10X Amee với 5 đề cử cho các hạng mục quan trọng. Năm 2020 là một năm hoạt động năng nổ của Amee với việc phát hành album "Dreamee", thực hiện "Live acoustic show Dreamee", phát hành các MV "Sao anh chưa về nhà"; "Yêu thì yêu không yêu thì yêu"…Giọng ca hồn nhiên, trong sáng với những bản nhạc trẻ trung, hiện đại và có nét riêng biệt do ê kíp sáng tác cũng khá trẻ mang lại. Amee đang là gương mặt hot trong thị trường âm nhạc hiện nay. 

NSƯT Thanh Lam góp mặt trong danh sách đề cử năm nay ở 2 hạng mục "Album của năm" và "Ca sĩ của năm". Điểm nhấn của Thanh Lam năm nay là album "Nơi gặp gỡ tình yêu". Những bài hát trữ tình cách mạng được Thanh Lam thể hiện với một cảm thức khác trước đây, nhẹ nhàng, da diết, mới mẻ hơn.

Được công chúng đón nhận nồng nhiệt khi Thanh Lam không còn lạm dụng “năng lượng” mạnh mẽ của giọng hát mình và điều đó cũng mang lại cho người nghe những bài hát thú vị.

Năm nay, nữ ca sĩ Khánh Linh đánh dấu sự trở lại với album "Khánh Linh’s Journey" với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Khánh Linh khám phá một loại âm nhạc mới - new age khá lạ lẫm ở Việt Nam. Với ý tưởng chủ đạo là gần gũi thiên nhiên và đi sâu vào tâm hồn con người, những bản nhạc mà Võ Thiện Thanh dành cho Khánh Linh mang chiều sâu nội tâm, nhưng cô đã chuyển tải xuất sắc cảm xúc và thông điệp của chúng bằng giọng hát “họa mi” vốn có của mình. Nữ ca sĩ cũng nhận 2 đề cử cá nhân ở hạng mục "Album của năm" và "Ca sĩ của năm" cùng 1 đề cử liên quan cho nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho album "Khánh Linh’s Journey". 

Nguyên Hà là một gương mặt mới góp mặt trong danh sách đề cử năm nay. Ca khúc "Sau này hãy gặp lại nhau khi hoa nở" chất chứa nhiều tự sự, giàu cảm xúc, giai điệu nhẹ nhàng, có những đoạn mong manh như “sương khói”, ca từ lãng mạn nhiều chất thơ nhanh chóng gây sốt trong năm vừa qua. Bên cạnh đó, album "Hôm qua, hôm nay và sau này" cho thấy sự quyến rũ và độ chín của giọng hát: ngọt ngào, dạt dào cảm xúc của nữ ca sĩ qua các sáng tác của nhiều tác giả như: Hồ Tiến Đạt, Nhaccuatrang, Phạm Hải Âu, Rinnie Blue…

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến năm 2021 còn ghi nhận sức hút và mức độ lan toả mạnh mẽ của nhạc Rap đối với công chúng. Hai chương trình "King of Rap" và "Rap Việt" có tên ở hạng mục "Chương trình của năm". Binz nhận 2 đề cử cho "Music Video của năm" và "Bài hát của năm". Ở hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm", Dế Choắt (quán quân Rap Việt) và ICD (quán quân King of Rap) và rapper Pháo được đề cử. Bên cạnh đó, MV mới ra mắt của Đen và Justatee là "Đi về nhà" dù mới phát hành đã được đề cử trong hạng mục "Music Video của năm". 

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến là giải thưởng rất đặc biệt so với các giải thưởng âm nhạc khác. Không mang tính hàn lâm, cũng không phải do khán giả hâm mộ đánh giá, mà giải Cống hiến được bầu chọn bởi những phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan báo, đài trên toàn quốc, những người đã trực tiếp theo dõi hoạt động âm nhạc của nước nhà trong năm qua.

Dự kiến, Lễ bầu chọn giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 16 - 2021 sẽ diễn ra vào ngày 7/1 tại Hà Nội và TP.HCM (họp báo trực tuyến)./.

Danh sách đề cử Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2021

I. NHÀ SẢN XUẤT CỦA NĂM
1. Dương Cầm (Giám đốc âm nhạc Chuỗi chương trình Bandland)
2. Hoàng Touliver (Giám đốc âm nhạc chuỗi chương trình Rap Việt)
3. Huy Tuấn (Giám đốc âm nhạc chuỗi chương trình Music Home)
4. Hứa Kim Tuyền - TDK (Ê-kíp sản xuất của album và MV của Amee)
5. Nguyễn Hữu Vượng - Lưu Quang Minh (Ê-kíp sản xuất album 'Human' của Tùng Dương) 

II. MUSIC VIDEO CỦA NĂM
1. Cứ chill thôi (Chillies ft Suni Hạ Linh & Rhymastic)
2. Đi về nhà (Đen, JustaTee)
3. Em không sai chúng ta sai (Erik) 
4. Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh) 
5. OK (BINZ)
6. Yêu thì yêu không yêu thì yêu (Amee) 

III. BÀI HÁT CỦA NĂM
1. Cơn mưa tháng 5 (Tùng Dương, Trần Lập) 
2. Hoa nở không màu Hoài Lâm) 
3. OK (BINZ) 
4. Sau này hãy gặp lại nhau khi hoa nở (Nguyên Hà)
5. 2 phút hơn (Pháo) 

IV. NGHỆ SĨ MỚI CỦA NĂM
1. Dế Choắt (quán quân Rap Việt)
2. ICD (quán quân King of Rap)
3. Trần Duy Khang (ban nhạc Chillies) 
4. Pháo (rapper, tác giả '2 phút hơn') 

V. ALBUM CỦA NĂM
1. Dreamee (Amee) 
2. Hôm qua, hôm nay và sau này (Nguyên Hà) 
3. Human (Tùng Dương) 
4. Khánh Linh’s Journey (Khánh Linh) 
5. Nơi gặp gỡ tình yêu (Thanh Lam) 
6. Yesteryear (Phùng Khánh Linh) 

VI. CHƯƠNG TRÌNH CỦA NĂM
1. Con đường không tên (Ban nhạc Bức Tường)
2. Con người (Tùng Dương) 
3. Đường chúng ta đi (Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn) 
4. Khúc hát phiêu ly (Đêm nhạc Phó Đức Phương) 
5. Rock Symphony (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) 
6. Vy - Live concert (NSƯT Hồng Vy) 

VII. CHUỖI CHƯƠNG TRÌNH CỦA NĂM
1. Bandland 
2. King of Rap 
3. Music Home 
4. Rap Việt 

VIII. NHẠC SĨ CỦA NĂM
1. Nguyễn Minh Cường (sáng tác 1 album CD, 2 album online, nhiều bài được các ca sĩ làm MV)
2. Phùng Khánh Linh (sáng tác album 'Yesteryear') 
3. Sa Huỳnh - Bùi Caroon (sáng tác album 'Human' của Tùng Dương)
4. Võ Thiện Thanh (sáng tác album 'Khánh Linh’s Journey') 
5. Hứa Kim Tuyền (sáng tác album 'Dreamee' và MV của Amee) 

IX. CA SĨ CỦA NĂM
1. Amee 
2. Tùng Dương 
3. Nguyên Hà 
4. Thanh Lam 
5. Khánh Linh

Bài liên quan
NSND Thanh Lam đội mưa, lội bùn tham gia chương trình vì người nghèo
Đội bùn, lội mưa, mang dép tổ ong tham gia chương trình, NSND Thanh Lam vẫn vui vẻ “đội mưa để làm vì các em nhỏ, vì một thế hệ tương lai”.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất