Tưng bừng sách Tết 2021

Bích Ngọc/VOV1 | 16/01/2021, 06:15

Bộ ấn phẩm sách tết Tân Sửu gần 10 cuốn nhà xuất bản Kim Đồng vừa chuyển tới bạn đọc đã gói mùa xuân cùng nét đẹp ngày Tết trọn vẹn tới độc giả, như một món quà mừng tuổi mới.

Bộ ấn phẩm sách Tết Tân Sửu 2021 gồm các cuốn: "Nhâm nhi Tết Tân Sửu", "Đúng là Tết" phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh, "Nhớ ơi là Tết", "Ngọn lửa đêm Ba Mươi", "Kể chuyện Tết Nguyên Đán", "Tết xưa thơ bé", "Giao thừa không đến muộn". Với ấn phẩm “Nhâm nhi Tết Tân Sửu”, độc giả cùng Sáo và Nghé thăm xuân vùng cao, ghé vào bếp nhà nào ấm lửa, rong chơi trên cao nguyên bảng lảng mây trời, ngắm cây nêu ở làng quê Bắc, chậu mai e ấp nụ xinh phương Nam, nếm canh miến măng, gà luộc, thịt đông, nem rán… Cuốn sách là tổng hòa của nhiều giá trị văn học thẩm mỹ khác nhau: truyện ngắn, tản văn, truyện tranh, thơ, nhạc…

Tác giả Đào Mạnh Long chia sẻ về cuốn sách: "Ban đầu là nỗi ám ảnh vì 2 chữ Về quê, sau đó là nụ cười giòn tan của cô bé khi được đoàn tụ cùng gia đình ngày Tết. Cuối cùng là giọt nước mắt tiếc nuối khi phải trở về thành phố. Hy vọng là truyện ngắn nhỏ của em sẽ chuyển tới thông điệp mong các bậc phụ huynh cho trẻ con tiếp xúc nhiều hơn với các giá trị truyền thống".

"Bất kỳ ai đọc sách cũng có cảm xúc về tết, ví dụ như chuẩn bị về quê, mọi người tất bật như thế nào, cách mọi người chăm sóc nhau vào ngày tết… Màu của tết chủ yếu là màu đỏ, màu hồng của hoa đào và màu xanh của bánh chưng. Đấy là 3 màu chủ yếu", họa sỹ Mai Ngô cho biết thêm.

"Nhớ ơi là Tết – Viết cho những điều bé nhỏ" của Thái Hương Liên đưa độc giả rời phố chật, dẫn về quê xa, để gặp lại mình mỗi độ hương sắc buổi chợ phiên mang cái Tết đến từng nhà, mỗi lần ngang qua cánh đồng bảng lảng sương chiều, mỗi khuya nghe tiếng gió lùa xao xác, mỗi sớm mai gánh hàng rong qua cửa báo hiệu mùa mới sang. Kể Chuyện Tết Nguyên Đán của nhà văn Trương Quý kể những câu chuyện thú vị về phong tục ngày Tết.

Còn với "Tết xưa thơ bé", tác giả Hương Thị muốn chuyển tới độc giả những mảnh kí ức nhỏ bé, riêng tư về cái Tết ấu thơ để thấy rõ hơn nét đẹp của ngày Tết và mùa xuân của lòng người, của đất trời, của cảnh vật: "Tôi ghi lại những cảm xúc của mình hồi nhỏ để độc giả lớn tuổi có thể tìm được cảm xúc tuổi thơ của mình cũng là để các em nhỏ biết về cái thời cũng chưa xa đâu, của bố mẹ, các bác các anh chị các em trải qua những thời khắc, những năm tháng khó khăn như thế để các em trân trọng hơn những gì mình đang có hiện tại".

Còn cuốn sách tranh “Đúng là Tết” giống như một bài đồng dao, với lượng ngôn ngữ phù hợp với các bé. Thể thơ ba chữ theo nhịp điệu tươi vui dễ đọc dễ thuộc, giúp bé ngân nga cả ngày. 

 ‘Ò ó o…

Tiếng gì đó

Em thức dậy

Thấy cả nhà…

Cậu rửa xe

Mẹ rửa lá

Bà kho cá

Mợ cắm hoa

‘Mâm ngũ quả

Lên bàn thờ!’

Ông thảnh thơi

Ngồi đọc báo

Mẹ hái táo

Ba đánh giày’

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó Giám đốc, Tổng biên tập NXB Kim Đồng cho biết, bộ ấn phẩm sách Tết Tân Sửu hướng tới nhiều nhóm độc giả khác nhau, mang những màu sắc, hương vị và nét đặc trưng nhất của Tết Việt: "Chúng tôi năm nay giới thiệu một chùm sách Tết hướng tới độc giả rất đa dạng. Mỗi ấn phẩm có điểm đặc sắc riêng, như "Nhâm nhi Tết" là tuyển tập rất nhiều văn thơ nhạc họa, còn với "Đúng là Tết" lại là cuốn thơ mang tính đồng dao. Chúng tôi hy vọng với chùm sách Tết của nhà xuất bản Kim Đồng thì mỗi em học sinh, mỗi phụ huynh sẽ chọn được món quà tết riêng là các cuốn sách".

Dù tiếp cận những góc độ, chủ đề khác nhau nhưng nhìn chung, mỗi cuốn sách Tết tựa như dòng cảm xúc ngọt ngào, nhắc mỗi người sống chậm lại một chút, hãy dành thêm thời gian cho gia đình và người thân yêu để cảm nhận được trọn vẹn hương vị Tết./.

Bài liên quan
Hơn 16.000 cuốn sách sẽ được lì xì cho người dân tại Lễ hội Đường sách Tết TP.HCM
Tối nay (7/2, nhằm ngày 28 tháng Chạp), TP.HCM khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024. Tham dự có ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo các bộ ban ngành trung ương và Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất