Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Australia 2021

Thiên Bình/VOV.VN | 16/09/2021, 22:39

Nước là một lĩnh vực cơ bản trong mở rộng quan hệ đầu tư và thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia” - đây là phát biểu của Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Australia tại Việt Nam Robyn Mudie nhân Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Australia 2021.

>> Hợp tác Việt-Úc về đảm bảo an ninh nguồn nước giữa tác động toàn cầu của dịch COVID-19

Đại sứ Mudie nhấn mạnh, hai nước đã và đang phát triển các dự án tập trung vào sức sống cho các dòng sông, quy hoạch tài nguyên nước, nâng cao hiệu quả thủy lợi và tìm kiếm các giải pháp bền vững hơn cho các thách thức về nước toàn cầu. Theo đó, những kinh nghiệm về quản lý và công nghệ mới cũng như định hướng chính sách được chia sẻ trong Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Australia 2021 sẽ giúp Việt Nam đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn cấp nước, duy trì an sinh cho người dân và phát triển bền vững.

Phó Đại sứ Mark Tattersall đánh giá quan hệ hợp tác Australia - Việt Nam cho rằng, trong 2 thập kỷ gần đây, Việt Nam đã phát triển nhanh về kinh tế, nhờ đó mang lại các lợi ích về mặt xã hội. “Bên cạnh nhiều thành tích đạt được, các thách thức cho tương lai ngành nước Việt Nam cũng ngày trở nên rõ hơn, như chuyển đổi năng lượng, cung cấp đủ nước cho các nhu cầu sử dụng có yếu tố cạnh tranh, bao gồm thủy điện, nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt của người dân”, ông Tattersall nói.

Liên quan đến vấn đề thủy điện trên sông Mekong, Phó Đại sứ Mark Tattersall cho biết, Australia tài trợ phần vốn chính cho Ủy ban Sông Mekong để quảng bá và hợp tác trong khu vực về tài nguyên nước xuyên biên giới.

Trong thư gửi tới phiên khai mạc Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Australia 2021 sáng 16/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nêu rõ những khó khăn thách thức an ninh phi truyền thống như môi trường suy thoái, biến đổi khí hậu và đặc biệt là đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, gây tổn thất to lớn cho nền kinh tế cũng như đời sống xã hội của người dân các nước. 

Cũng tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá cao việc tổ chức sự kiện Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Australia 2021, với chủ đề An toàn Cấp nước - Hướng tới sự phát triển bền vững, đang là nhiệm vụ trọng tâm của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam và Australia.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị các cơ quan, công ty ngành nước thông qua diễn đàn này tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các thành tựu công nghệ và giải pháp phát triển ngành, góp phần để hai nước sớm đạt được mục tiêu phát triển bền vững tới 2030 của Liên Hợp Quốc.

Tại sự kiện, doanh nghiệp ngành nước hai bên được khuyến khích xúc tiến thương mại, hợp tác kinh doanh và chuyển giao các công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Phía Việt Nam cũng mong nhà đầu tư Australia tham gia đầu tư các chương trình, dự án cấp nước quy mô liên vùng, liên tỉnh theo hình thức phù hợp.../.

Tuần Lễ Ngành Nước Việt Nam - Australia 2021, diễn ra trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đã thu hút 960 bản đăng ký tham gia, với đại diện từ 26 nước, trong đó, có Ấn Độ, Cambodia, Indonesia, Nepal và Thái Lan.

Đặc biệt, Triển lãm Thương mại Trực tuyến, được tổ chức song song cùng năm diễn đàn thuộc sự kiện ngay từ ngày đầu tiên đã thu hút 500 người tham dự.

Bài liên quan
Australia hoan nghênh quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam
Ngày 25/3, Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm đã đến chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Sue Lines tại tòa nhà Quốc hội Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất