Từ tâm chấn động đất Indonesia: Những điều kỳ diệu giữa thương đau

PV/VOV-Jakarta | 24/11/2022, 21:02

Động đất đã qua nhưng với hàng trăm dư chấn xảy ra và các vụ sạt lở đất tiếp tục khiến người dân không dám trở về nhà.

Một đứa trẻ được cứu sống trong đống đổ nát 3 ngày sau động đất hay những đứa trẻ được sinh ra trong các lều bạt tạm bợ thiếu thốn giữa cánh đồng là những điều kỳ diệu giữa hoang tàn và đau thương của trận động đất mạnh 5,6 độ tại Tây Java, Indonesia, làm ít nhất 270 người thiệt mạng. Vẫn còn những ngôi làng bị vùi lấp và bị cô lập nhưng những điều hạnh phúc nhỏ nhoi đó đang tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng tâm chấn vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Có mặt tại Cianju một ngày sau khi thảm kịch xảy ra, nhóm phóng viên chúng tôi mất gần nửa ngày mới có thể tiếp cận được Cinaju dù chỉ cách thủ đô Jakarta khoảng 100 km. Rất nhiều ngả đường đến Cianjur đều bị tắc do sạt lở đất hoặc cấm đường. Nền tiếng xe cứu thương... 

Chưa đến tâm chấn nhưng chúng tôi có thể cảm nhận được không khí tang thương bao trùm thị trấn khi hàng dài xe cứu thương nối đuôi nhau trên các đường phố, chở bệnh nhân đến các trung tâm điều trị. Khung cảnh tại bệnh viện trung tâm thị trấn Cianjur mới thấm được nỗi đau của thảm kịch khi các lều dã chiến được lập ngay tại sân của bệnh viện để sàng lọc bệnh nhân.

Tại các lều dã chiến này chủ yếu là bệnh nhân nhẹ đã được sàng lọc, nhưng hàng dài giường bệnh dã chiến được sếp sát nhau, với những bệnh nhân đau đớn nằm trên giường bệnh, trong đó có rất nhiều trẻ em. Tiếng hú còi của xe cứu thương vẫn tiếp tục trong sự tất bật của lực lượng y tế chuyển các bệnh nhân nặng vào phòng chăm sóc tích cực, trong khi hàng dài người ngóng tin người thân ngoài cổng bệnh viện.

Động đất đã qua nhưng với hàng trăm dư chấn xảy ra và các vụ sạt lở đất tiếp tục khiến người dân không dám trở về nhà. Họ căng màn bạt ra ngoài sân hay những cánh đồng để tránh dư chấn với lo ngại các căn nhà xiêu vẹo của mình có thể đổ sập bất cứ khi nào.

Chị Hana chia sẻ: "Tôi rất sợ nên gia đình tôi phải ngủ ngoài trời do lo sợ dư chấn có thể tiếp tục xảy ra". Tuy nhiên trong không khí tang thương bao trùm cả Cianju những điều kỳ diệu vẫn xuất hiện.

Nựng đứa con trai bé bỏng vừa chào đời trên tay, anh Solihin vui mừng chia sẻ, việc vợ của anh an toàn trong trận động đất 5,6 độ đã là một điều may mắn. Lái xe hàng giờ đồng hồ trên những con đường bùn đất để đến các trung tâm y tế tạm dựng trong một chiếc lều ở cánh đồng trống và điều kỳ diệu đã đến khi đứa con trai chào đời trong điều kiện thiếu thốn.

"Sống sót trong trận động đất này đã mang lại phước lành cho vợ tôi, bởi vì vợ tôi đã được các bác sĩ chuyên khoa rất giỏi chăm sóc. Vợ tôi đã chuyển dạ, em bé chào đời và tôi hạnh phúc với những lời chúc phúc đó", anh Solihin nói.

Một điều kỳ diệu khác cũng xảy ra ở Cianjur khi lực lượng cứu hộ cứu được Azka một em bé 5 tuổi dưới đống đổ nát 3 ngày sau động đất, với nhiều người gọi đó là kỳ tích. “Từ ngày đầu thảm họa đến nay đã 3 ngày 3 đêm, cậu bé đã được cứu an toàn”.

3 ngày sau động đất, lở đất do mưa và địa hình đồi núi khó khăn đang cản trở nỗ lực của các đội cứu hộ. Một số khu vực bị chia cắt bởi lở đất chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng, các sườn dốc ngập nước mưa và nguy cơ xói mòn đang làm trì hoãn các nỗ lực cứu hộ, làm khả năng tìm thấy những người sống sót ngày càng mong manh.

Tuy nhiên hi vọng về sự sống và điều kỳ diệu vẫn đang tiếp thêm cho lực lượng cứu hộ trong nỗ lực tìm kiếm hàng chục người mất tích. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng khẳng định cứu người và sơ tán người dân vẫn đang bị mắc kẹt tại khu vực bị ảnh hưởng là ưu tiên hàng đầu của chính phủ và chính phủ sẽ có các biện pháp hỗ trợ người dân trong ngắn hạn và dài hạn, bao gồm xây dựng lại các ngôi nhà chắc chắn để có thể chống đỡ được các thảm họa thiên tai trong tương lai./.

Bài liên quan
Động đất tại Indonesia khiến hàng ngàn ngôi nhà hư hại, hơn 15.000 người phải sơ tán
Động đất cùng một loạt dư chấn kéo dài ở ngoài khơi biển Java của Indonesia khiến hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại, hơn 15.000 dân trên đảo Bawean thuộc tỉnh Đông Java chịu ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất