Từ ngày 25/6, nắng nóng bắt đầu quay trở lại tại các tỉnh miền Bắc

Quang Huy/VOV1 | 24/06/2022, 18:04

Từ ngày 25/6, nắng nóng sẽ quay trở lại các tỉnh miền Bắc và thời điểm từ 12-15h sẽ là thời điểm nắng nóng có cường độ mạnh nhất và chỉ số tia UV ở mức rất cao nên người dân cần hạn chế ra đường.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, bắt đầu từ ngày 25/6, nắng nóng sẽ quay trở lại các tỉnh miền Bắc và thời điểm từ 12-15h sẽ là thời điểm nắng nóng có cường độ mạnh nhất và chỉ số tia UV ở mức rất cao nên người dân cần hạn chế ra đường. Diễn biến thời tiết nắng nóng trong những ngày tới ở các tỉnh Bắc bộ, bắc Trung bộ như thế nào? Phóng viên VOV đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. 

PV: Thưa ông, hiện nay, thời tiết tại các tỉnh miền Trung đang trong những ngày nắng nóng gay gắt thì xin hỏi thì đợt nắng nóng này có nguyên nhân từ đâu?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Nguyên nhân của đợt nắng nóng gay gắt ở các tỉnh trung bộ cũng như các tỉnh Bắc Bộ trong thời gian vừa qua xuất phát là do vùng áp thấp nóng phía tây cộng thêm tác động của hiệu ứng gió phơn. Hai cái này kết hợp với nhau để gây ra cái nắng nóng gay gắt như thời gian vừa qua.

PV: Theo dự báo từ ngày 26/6, nắng nóng tiếp tục gia tăng về cường độ Miền trung. Vậy đợt nắng này sẽ kéo dài đến khi nào và nhiệt độ cao nhất sẽ là bao nhiêu và liệu có xác lập kỷ lục mới không?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Theo dự báo của chúng tôi, bắt đầu từ ngày mai ở khu vực Bắc Bộ đã xảy ra nắng nóng. Tuy nhiên, từ ngày 26/6 trở đi thì bắt đầu xảy ra nắng nóng diện rộng còn tại khu vực Trung bộ thì bắt đầu từ ngày hôm nay trở đi nắng nóng trên diện rộng. Thời điểm nắng nóng gay gắt nhất chúng tôi nhận định là vào khoảng từ ngày 28- 29/6. Tuy nhiên, khả năng nắng nóng xảy ra nhiệt độ cao như giai đoạn vừa qua ở Bắc Bộ cũng như như các tỉnh miền Trung là không cao. Như trong tuần vừa qua khu vực Bắc Bộ vào ngày 21/6 nhiệt độ lên tới 40,3 độ C ở Sơn Tây, 40 độ C ở khu vực Láng thì thời gian tới nhiệt độ khoảng 38-39 độC trở lại, ít có khả năng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt.

PV: Theo ông thì người dân cần chú ý những điều gì để giảm được những tác động của nắng nóng?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Như chúng ta đã biết, thời gian nắng nóng xảy ra trong giai đoạn từ 10h sáng trở đi đến khoảng 16-17h chiều và thời điểm nắng gắt nhất trong ngày từ 12h trưa đến 15h chiều. Trong giai đoạn này, thì nhiệt độ ngoài trời có khả năng cao hơn trong các lều khí tượng từ 3-4 độ C và tác động của hiệu ứng nắng chỉ số UV đều rất cao nên chúng ta hạn chế ra đường trong khoảng thời gian này.

PV: Vâng xin ông cho biết là dự báo thời tiết nắng nóng ở các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ trong tháng 7 tới sẽ diễn biến tiếp theo như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Theo đánh giá của chúng tôi, trong tháng 7, số ngày nắng nóng ở Bắc bộ và Trung bộ có khả năng ở mức cao hơn so với tháng 6. Tuy nhiên, khu vực Bắc bộ thì nắng nóng gay gắt như giai đoạn vừa qua là không cao lắm. Nhiệt độ phổ biến ở khu vực Bắc bộ trong tháng 7 khoảng từ 36-38 độ C trở lại, khu vực Trung bộ - vùng núi phía Tây, chúng tôi vẫn cảnh báo khả năng xảy ra hiện tượng nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, tức là nhiệt độ khả năng từ 39-40 độ C và có khả năng trên 40 độ C.

PV: Vâng xin cám ơn ông!./.

Bài liên quan
Nắng nóng, hóa đơn tiền điện của 1 triệu khách hàng tại TP.HCM sẽ tăng cao
Tại buổi họp báo định kỳ về tình hình KT – XH TP.HCM chiều 28/3, đại diện Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao và dự kiến có khoảng 1 triệu khách hàng sẽ có hóa đơn tiền điện tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất