Tú Dưa: 'Tôi đổi nghệ danh để khán giả coi mình là lính mới'

02/12/2022, 07:52

Tôi muốn dùng nghệ danh Mars Anh Tú để khán giả coi mình là một lính mới, còn với tôi đó là chặng đường mới", nhạc sĩ Tú Dưa nói về việc trở lại làm ca sĩ.

Ban nhạc Quả Dưa Hấu được thành lập năm 1998 gồm bốn thành viên: Anh Tú, Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Tường Văn. Với phong cách âm nhạc trẻ trung, hiện đại, ban nhạc được ví như làn gió mới của âm nhạc Việt Nam cuối thập niên 1990. 

Sau khi ban nhạc tan rã vào năm 2000, Anh Tú (Tú Dưa) được biết đến nhiều hơn với vai trò nhạc sĩ. Các sáng tác của anh như "Anh nhớ em", "Hối hận trong anh", "Nắm lấy tay anh", "Giữ lại hạnh phúc", "Duyên mình lỡ"… nhanh chóng trở thành những bản hit qua giọng hát của Tuấn Hưng, Thu Phương, Hương Tràm. Sau 12 năm mải mê với công việc sáng tác, Anh Tú quyết định tiếp tục chặng đường ca sĩ còn dang dở, còn nhiều tiếc nuối. 

Phóng viên VOV.VN có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Tú Dưa về quyết định "làm lại từ đầu" ở độ tuổi ngoài 40. 

Tú Dưa: 'Tôi đổi nghệ danh để khán giả coi mình là lính mới' - 1

Ở tuổi 43, Tú Dưa quyết định đổi nghệ danh, trở lại con đường ca hát chuyên nghiệp.

Những năm gần đây, tên tuổi Anh Tú được chú ý nhiều với nhiều sáng tác dành cho các ca sĩ. Sau đó, anh có phần im ắng trong hoạt động nghệ thuật, khoảng thời gian đó anh đã làm gì?

Tôi vẫn hoạt động trong vai trò của một nhà sản xuất âm nhạc. Với vai trò là người sáng tác ca khúc, đứng đằng sau các nghệ sĩ thì Anh Tú sẽ không lên sân khấu biểu diễn được nhiều. Nhưng vốn xuất thân là ca sĩ nên tôi vẫn còn rất yêu ánh đèn sân khấu. Vì thế tôi thường hay hát livestream và đưa lên trang cá nhân trên mạng xã hội, nhận được nhiều sự ủng hộ. Có nhiều bình luận bày tỏ sự yêu thích giọng hát của tôi nhưng họ không tìm được các sản phẩm chính thức để nghe. Đó chính là động lực thôi thúc tôi quay trở lại con đường ca hát.

- Gần 20 năm hoạt động nghệ thuật, khán giả quen thuộc với nghệ danh "Tú Dưa" nhưng nay anh đột ngột đổi sang một nghệ danh mới?

Những ai yêu mến và theo dõi chặng đường hoạt động nghệ thuật của Tú sẽ biết tôi là một người rất chịu khó thay đổi, nhưng sự thay đổi sẽ trong khuôn khổ nhất định.

Cái tên Anh Tú đã có từ thời tôi đi hát cùng ban nhạc Quả Dưa Hấu. Đến năm 2010, tôi cảm thấy mình bị cũ kỹ quá, không có sản phẩm nào chính thức nên đổi sang sáng tác ca khúc. Lúc đó, tôi lấy nghệ danh Tú Dưa - biệt danh mọi người hay gọi trong Quả Dưa Hấu với vai trò nhạc sĩ, nhà sản xuất.

Với lần trở lại ca hát, tôi nghĩ phải có gì đó đổi mới, dành tặng cho các khán giả của mình cũng như các khán giả mới. Đầu tiên sẽ từ nghệ danh. "Anh Tú" nghĩa là các vì sao, bản thân tôi cũng là người mệnh hỏa. Cuối cùng, tôi chọn Mars Anh Tú, đó vừa là tên, vừa là mệnh, bản thân sao Hỏa (tiếng Anh là Mars) cũng là biểu tượng cho đàn ông.  Nghệ danh là như vậy nhưng tôi nghĩ có là Mars Anh Tú, Tú Dưa thì cũng là nghệ sĩ Anh Tú.

- Mars Anh Tú sẽ định vị cho anh trên một chặng đường mới?

Đúng, đây là cái tên định vị tôi trong vai trò ca sĩ. Ở tuổi này, tôi cũng có chút niềm tin về tâm linh, phong thuỷ bởi vì ngày trước đi hát với nghệ danh Anh Tú tôi chưa gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật, không có sản phẩm cụ thể dành tặng khán giả - những người yêu mến mình trong thời gian đó.

Chính vì thế mà tôi muốn sử dụng nghệ danh Mars Anh Tú để khán giả coi như mình là một lính mới, còn với tôi đó là chặng đường mới. Không chỉ là cái tên và tôi cũng chuẩn bị một ekip chuyên nghiệp để đem đến những sản phẩm tốt nhất gửi đến công chúng. Tôi có chuẩn bị cho sự trở lại lần này là 1 album và mini concert tại Nhà Hát Lớn.

Tú Dưa: 'Tôi đổi nghệ danh để khán giả coi mình là lính mới' - 2

Với lần trở lại ca hát, Tú Dưa muốn khán giả nhớ đến là Mars Anh Tú

- Khán giả sẽ thấy một Anh Tú như thế nào trong album mới?

Tôi sẽ ra mắt album gồm 6 bài hát mới do chính mình sáng tác vào ngày 15/12 sắp tới. Sự đặc biệt của album này nằm ở bản phối mới mẻ. Trong các bài hát tôi cũng cố gắng để đem đến những giai điệu tươi mới cùng ca từ phù hợp với giới trẻ hiện nay. Sở trường của tôi là dòng nhạc pop ballad nên tôi vẫn kiên định theo con đường này. Sau này, có thể tôi sẽ thay đổi một chút về âm nhạc nhưng chủ yếu vẫn là con đường này nếu mình làm ra được những sản phẩm hay, chạm đến trái tim khán giả. 

Anh Bằng Kiều, Tuấn Hưng đã thành công khi làm ca sĩ nhưng lại chưa có chặng đường làm nhạc sĩ thành công. Tôi ngược lại, có chặng đường làm nhạc sĩ tạm gọi là thành công thì mới  trở lại ca hát. Tôi có thể sẽ mất thời gian hơn, phải học hỏi đồng nghiệp, bạn bè để hình thành con đường của mình.

Ca sĩ Mars Anh Tú

- Mini concert sắp tới của anh tại Nhà Hát Lớn có gì đặc biệt?

Trong đêm nhạc "The ballad", tôi sẽ trình diễn các ca khúc mình sáng tác cùng Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Trong đó có 6 bài thuộc album mới và 1 bài do khách mời hát, 2 bài cover, mashup lại những bản hit của Tú. Điểm nhấn vẫn là ca khúc mới, tôi nghĩ mình cũng hơi mạo hiểm nhưng tôi thích như vậy. Trình diễn 6 ca khúc mới mà được khán giả đón nhận ngay không phải điều đơn giản, tôi hy vọng có thể đem đến những điều thú vị.

- Vì sao ở thời điểm này, anh lại lựa chọn thay đổi sự nghiệp? 

Có rất nhiều lý do. Thứ nhất là chu kỳ 12 năm, từ năm 1998- 2010, tôi tham gia Quả Dưa Hấu với vai trò ca sĩ chuyên nghiệp. Những năm tháng ở ban nhạc là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất với tôi khi ước mơ trở thành ca sĩ thành hiện thực.

Đến năm 2010 tôi đầu quân cho Nhà hát Tuổi Trẻ với cương vị nghệ sĩ solo và cũng có nhiều đóng góp tại đây. Tuy nhiên, những sản phẩm cụ thể hầu như tôi không có, nên khán giả cũng không nắm được thông tin, tình hình của mình. Sau khi bắt đầu chuyển sang sáng tác, tôi dành toàn tâm toàn ý cho công việc nên đã tạm gác lại đam mê ca hát. Tôi cũng khá mát tay khi đã đóng góp được chút thành công cho các ca sĩ thông qua những sản phẩm của mình.

Từ năm 2010-2020 cũng là 12 năm, tôi nghĩ đó là chu kỳ trong con đường hoạt động nghệ thuật của mình nên nó cũng là cơ duyên mà tôi có được. Tôi luôn ấp ủ ngày nào đó mình sẽ đi hát trở lại nhưng phải thực sự chuyên tâm và đầu tư để đem đến một điều gì đó cho khán giả thì tôi mới quyết định.

Sau khi dịch bệnh qua đi, mọi thứ ổn định trở lại, tôi có thời gian chuẩn bị cho bước ngoặt này trong vòng 1 năm qua. Tôi cũng đã có 12 năm trong cương vị là nhà sản xuất, nhạc sĩ và cũng đã hài lòng với công việc này nên quyết định quay trở lại con đường ca hát.

Tú Dưa: 'Tôi đổi nghệ danh để khán giả coi mình là lính mới' - 3

Mars Anh Tú sẽ phát hành mini album và tổ chức đêm nhạc "The Ballad" vào 15/12.

- Cùng trong ban nhạc Quả Dưa Hấu nhưng sự nghiệp ca hát của anh có phần "lận đận" hơn so với hai thành viên cùng nhóm là Tuấn Hưng và Bằng Kiều?

Tôi nghĩ mỗi nghệ sĩ đều có con đường đi riêng với đích đến là thành công và nhận được sự yêu thương của khán giả. Ngoài ra, người nghệ sĩ cũng phải chuyên tâm vào con đường mình đã chọn và cần thêm sự may mắn.

Trước đây, vì cuộc sống của tôi cũng còn những điều khác phải bươn chải nên tôi cảm thấy chưa được may mắn trong sự nghiệp ca hát. Khi chuyển sang sáng tác thì lại may mắn hơn. Thù lao đủ để tôi nuôi sống gia đình nên quãng thời gian đó rất quan trọng với tôi, giúp tôi có thêm nghề nghiệp khác trong cuộc sống. Dù chỉ là nghề nghiệp rẽ ngang nhưng lại làm tôi cảm thấy vui vì đã làm rất tốt trong khả năng của mình. Đến giờ khi quay lại làm ca sĩ thì tôi thấy khán giả vẫn đón nhận mình. 

Còn anh Bằng Kiều, Tuấn Hưng, họ đã có chặng đường thành công làm ca sĩ nhưng lại chưa có chặng đường làm nhạc sĩ thành công. Tôi lại ngược lại, có chặng đường làm nhạc sĩ tạm gọi là thành công so với bản thân, thì mới quay trở lại ca hát. Tôi có thể sẽ mất thời gian hơn, phải học hỏi đồng nghiệp, bạn bè để hình thành con đường của mình. Điều quan trọng là chạm đến cảm xúc của khán giả và tôi đang vẽ cho mình con đường đó.

- Đổi vai trò từ nhạc sĩ sang ca sĩ sẽ có thu nhập cao hơn so với việc nhạc sĩ chỉ bán bài hát và bản quyền, có phải vậy không?

Đấy là điều chắc chắn vì nhạc sĩ trong vai trò sản xuất sẽ có những cái thiệt thòi hơn. Ca sĩ có thể kiếm được nhiều tiền hơn nhưng mức độ đầu tư và trách nhiệm với khán giả cũng phải cao hơn.

Để truyền tải một ca khúc thành công còn rất nhiều yếu tố, thậm chí cần phải có ekip hùng hậu để chuẩn bị cho 1 sản phẩm cụ thể. Bởi vì hiện nay khán giả có phần tinh ý và khắt khe hơn nên nếu nghệ sĩ thực sự yêu và có tâm với nghề thì phải làm những sản phẩm âm nhạc chỉn chu để khán giả có thể đón nhận. 

Tôi nghĩ ở vai trò nào cũng có những nhiệm vụ riêng nhưng để nói về thu nhập thì chắc chắn ca sĩ sẽ tốt hơn vì nhạc sĩ chỉ bán sáng tác, phí tác quyền còn ca sĩ có thể chạy show trong thời gian dài. Nếu ca sĩ có tâm sẽ chia sẻ thêm quyền lợi cho tác giả và tái đầu tư cho bản thân mình, bây giờ các bạn trẻ cũng làm như vậy.

Tú Dưa: 'Tôi đổi nghệ danh để khán giả coi mình là lính mới' - 4

- Anh Tú đã nuôi tóc dài, hình ảnh lãng tử hơn so với trước đây. Xem ra anh đã đầu tư không ít cho chặng đường mới?

Tôi đã đầu tư mọi thứ, từ âm nhạc, ngoại hình đến cách suy nghĩ. Ở tuổi này, tôi nghĩ mình làm điều gì cũng phải thực sự chín chắn. Tôi không muốn tuyên bố đi hát trở lại nhưng lại làm không đến nơi đến chốn. Tôi không bao giờ cho phép mình làm nghề như thế.

Khi quyết định quay trở lại với âm nhạc, việc đầu tiên tôi thay đổi là ngoại hình. Nuôi tóc dài dù khá khó khăn và không quen nhưng tôi vẫn cố gắng để đem đến một hình ảnh mới lạ hơn. Không những thế, ở độ tuổi này, tôi cũng dễ bị tăng cân nên phải tập gym. Trước đây tôi 73kg, giờ đã về được số cân của thời thanh niên là 68kg.

Tôi cũng tìm những stylist trẻ trung để có thể đáp ứng được yêu cầu dung hoà giữa độ tuổi và góc nhìn của các bạn trẻ. Tôi rất ý thức được việc quay trở lại lần này nên đã đầu tư bài bản từng chi tiết một. Tôi muốn đem đến hình ảnh nghệ sĩ lãng tử, phong trần nhưng cũng lịch lãm chứ không còn hình ảnh bụi bặm, nổi loạn như thời trẻ ở độ tuổi này nữa.

- Cảm ơn Mars Anh Tú.

Lê Anh(Vov.vn)
Bài liên quan
Tuấn Hưng viết tâm thư xúc động cho con gái: Bố yêu con hơn bất cứ thứ gì
Tuấn Hưng thẳng thắn thừa nhận, cô con gái nhỏ đã giúp anh bỏ được tính nóng nảy, bộp chộp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất