Truyền cảm hứng khoa học-công nghệ cho thanh niên thông qua bảo tàng khám phá

Việt Nga/VOV-Australia | 28/03/2021, 20:37

Bảo tàng khám phá tại thành phố Adelaide là một hoạt động của trường Đại học Nam Australia. Bảo tàng này ra đời từ năm 2018 nhằm truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi về khoa học và công nghệ...

Xác định khoa học công nghệ là yếu tố then chốt trong tương lai, Australia đang tìm mọi cách để khuyến khích các bạn thanh thiếu niên dành thêm nhiều thời gian cho khoa học và sử dụng khoa học như là công cụ để mở rộng hiểu biết và khám phá về tương lai. Bảo tàng khám phá tại thành phố Adelaide tại Australia là một địa chỉ để truyền cảm hứng này.

Bảo tàng khám phá tại thành phố Adelaide là một hoạt động của trường Đại học Nam Australia. Bảo tàng này ra đời từ năm 2018 với mục đích là truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi về khoa học và công nghệ; giới thiệu cách mà các nghiên cứu định hình những hiểu biết của con người về thế giới mà chúng ta đang sinh sống. Kể từ đó, Bảo tàng đã tổ chức 5 cuộc triển lãm và cuộc triển lãm đang diễn ra hiện nay có chủ đề Sự phức tạp.

Triển lãm năm nay có 13 khu trưng bày để nói về sự phức tạp trong 13 vấn đề từ vấn đề cải tạo biển, tự cân bằng sinh thái biển tới sự tác động để tạo ra sự thay đổi số số lượng muỗi trong môi trường để từ đó tìm giải pháp hạn chế bệnh sốt xuất huyết rồi đến sự kỳ diệu của động âm thanh, máy hỗn loạn đến sự xâm nhập vào tế bào ung thư....Từ các ví dụ điển hình này, triển lãm muốn cho người xem thấy được sự phức tạp của cuộc sống xung quanh chúng ta. Trong sự phức tạp đó, có vấn đề có thể giải quyết nhưng có vấn đề vẫn còn đang để ngỏ.

Tiến sỹ Kristin Alford, Giám đốc bảo tàng cho biết: “Thông thường trong lúc đi tìm giải pháp cho một vấn đề, một số người sẽ cảm thấy vô cùng chán nản khi không hiểu được sự phức tạp của hệ thống. Thực tế thì sự phức tạp có thể được xử lý nếu tách ra thành từng vấn đề nhỏ. Triển lãm này cung cấp cho những người trẻ tuổi công cụ để họ suy nghĩ và nói về sự phức tạp của hệ thống. Mục đích là sau khi xem triển lãm, các bạn trẻ sẽ không nản lòng khi đối mặt với khó khăn trên thực tế. Thay vào đó họ có thể  hiểu một số nguyên tắc và tìm ra một số điểm mấu chốt để tập trung giải quyết. Cho dù có tìm được giải pháp hay không thì nỗ lực cũng sẽ đưa mọi người tới gần với giải pháp".

Điều đặc biệt ở bảo tàng này mà không có được ở bất kỳ bảo tàng khác tại Australia chính là sự kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật để cung cấp cho người xem cơ hội được tự khám phá khoa học, công nghệ một cách đơn giản, thực tế và cuốn hút. Không chỉ được đọc và nghe thông tin, người đến xem triển lãm còn được tự tương tác, trải nghiệm để tạo ra sự kích thích trí tò mò của mọi người, từ đó để lôi cuốn họ mở rộng hiểu biết về các vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống. Trong quá trình đó, người xem cũng sẽ phát hiện được rằng khoa học, công nghệ và chính thiên nhiên có thể đưa ra giải pháp tháo gỡ một số vấn đề của cuộc sống ngày hôm nay, từ đó khơi dậy cảm hứng tìm tòi, khám phá của giới trẻ nhằm khuyến khích các bạn nghiên cứu và ứng dụng khoa học để góp phần xây dựng tương lai./.

Bài liên quan
Australia đầu tư hơn 7,2 tỷ AUD phát triển tàu ngầm chiến đấu không người lái
Australia đã quyết định dành hơn 7,2 tỷ AUD cho việc mua sắm và phát triển các hệ thống tàu ngầm tác chiến dưới đáy biển, nhằm đáp ứng với các yêu cầu cấp bách trong bối cảnh căng thẳng khu vực có nguy cơ leo thang và tác chiến bằng phương tiện không người lái đang ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong chiến tranh hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất