Trước hội đàm Nga - NATO, Moskva yêu cầu Washington thôi luận điệu gây hấn

Kông Anh(Nguồn: Sputnik) | 12/01/2022, 16:36

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov kêu gọi Washington từ bỏ những luận điệu gây hấn chống Moskva và di chuyển các lực lượng NATO khỏi biên giới Nga.

"Đã đến lúc thôi những luận điệu hiếu chiến về sự bành trướng của nước ngoài và nghĩ về cách các thế hệ tương lai sẽ chung sống với nhau. Để làm được điều này, cần tôn trọng nhau, tránh các mối đe dọa và di chuyển quân khỏi biên giới Nga", đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết.

Đại sứ Anatoly Antonov cũng lưu ý, Moskva "dứt khoát" bác bỏ "những tuyên bố mang tính khiêu khích" của các quan chức cấp cao Mỹ nhằm mục đích phá hủy tiến trình đàm phán an ninh giữa hai bên.

Trước hội đàm Nga - NATO, Moskva yêu cầu Washington thôi luận điệu gây hấn  - 1

Hội đàm an ninh giữa Nga và NATO diễn ra hôm 12/1. (Ảnh: Sputnik)

“Chúng tôi sẽ không để xảy ra những diễn biến phá hoại độc lập và chủ quyền của Liên bang Nga", Đại sứ Anatoly Antonov nhấn mạnh.

Tuyên bố của Đại sứ Anatoly Antonov được đưa ra trước cuộc họp của Hội đồng Nga - NATO về đảm bảo an ninh sẽ diễn ra hôm 12/1 tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ).

Hôm 10/1, các phái đoàn Nga và Mỹ do Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman dẫn đầu, đã tổ chức các cuộc tham vấn kín về các đề xuất an ninh mà Moskva đề xuất. Tuy nhiên, hội đàm giữa hai nước nhanh chóng kết thúc mà không có kết quả.

Tháng 12 năm ngoái, Nga đưa ra các dự thảo thỏa thuận về đảm bảo an ninh ở châu Âu cho Mỹ và NATO. Những đảm bảo này bao gồm các nghĩa vụ pháp lý về việc NATO sẽ kiềm chế không mở rộng sang phía đông và kết nạp thêm thành viên mới từ Liên Xô cũ, đặc biệt là Ukraine và Gruzia.

Hơn nữa, Moskva cũng yêu cầu NATO kiềm chế không xây dựng các căn cứ quân sự tại các nước thuộc Liên Xô cũ, cũng như không triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung trong khu vực.  

Căng thẳng Mỹ, NATO với Nga gia tăng gần đây liên quan đến Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga có thể đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào Ukraine. Tuy nhiên, Moskva phủ nhận điều đó, cho rằng chính mối quan hệ ngày càng tăng của Ukraine với NATO đã khiến leo thang tình trạng bế tắc hiện nay.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bài liên quan
Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan
Thượng viện Mỹ vừa thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD nhằm hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất