Trung Quốc 'tuần tra sẵn sàng chiến đấu' quanh đảo Đài Loan

Kông Anh(Nguồn: Al Jazeera) | 01/06/2022, 15:10

Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc vừa tổ chức tập trận trên biển và trên không xung quanh đảo Đài Loan.

Theo Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc, các cuộc tập trận đã diễn ra trong những ngày gần đây và là "hành động cần thiết" nhằm gửi gắm thông điệp cảnh báo trước "sự thông đồng giữa Mỹ và Đài Loan".

“Gần đây, Mỹ thường xuyên có những động thái về vấn đề Đài Loan. Washington nói một đằng làm một nẻo, xúi giục ủng hộ các lực lượng đòi độc lập Đài Loan. Điều này sẽ đẩy hòn đảo này vào tình thế nguy hiểm”, Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc cho biết hôm 1/6.

Trung Quốc 'tuần tra sẵn sàng chiến đấu' quanh đảo Đài Loan - 1

Máy bay của không quân Trung Quốc tham gia một cuộc diễn tập trên biển. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Hôm 30/5, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, các máy bay của họ đã chặn khoảng 30 máy bay quân sự của Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo này. Các máy bay Trung Quốc được phát hiện hoạt động ở phía tây nam ADIZ của đảo Đài Loan, gần quần đảo Đông Sa do Đài Bắc kiểm soát.

Cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu của quân đội Trung Quốc diễn ra giữa lúc một phái đoàn của Mỹ do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tammy Duckworth dẫn đầu đang thực hiện chuyến thăm Đài Loan 3 ngày.

Phản ứng trước động thái này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: “Chúng tôi kêu gọi các chính trị gia Mỹ nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc 'một Trung Quốc' và ngay lập tức ngừng trao đổi chính thức với Đài Loan dưới mọi hình thức. Không gửi tín hiệu sai trái tới lực lượng ly khai đòi độc lập cho Đài Loan".

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên tuyên bố "Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình".

Trước đó, trong chuyến thăm Nhật Bản hôm 23/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp hòn đảo này bị tấn công.

Đáp trả về tuyên bố của ông Biden, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay, Bắc Kinh đã kêu gọi Washington cẩn trọng trong lời nói và việc làm liên quan đến vấn đề Đài Loan, đồng thờ tuyên bố Trung Quốc sẽ hành động mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh của mình.

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Quân đội Trung Quốc gần đây liên tục gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan. Bắc Kinh thực hiện các chuyến bay áp sát Đài Loan với số lượng phi cơ cao kỷ lục, đồng thời tổ chức nhiều cuộc diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở khu vực gần hòn đảo này.

Kông Anh(Nguồn: Al Jazeera)
Bài liên quan
Đài Loan hứng chịu hơn 200 rung chấn trong đêm
Theo Reuters, 200 rung chấn với mức mạnh nhất là 6,3 độ richter đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu từ tối 22/4 đến rạng sáng 23/4.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban). Cùng dự có các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa  phương và các tập đoàn về công nghệ thông tin.
Mới nhất