Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3?

Kông Anh(Nguồn: SCMP) | 31/05/2022, 15:23

SCMP dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết, một nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải đang chuẩn bị hạ thủy tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc - Type 003.

Hôm 27/5, Cục An toàn hàng hải Trung Quốc phát thông báo về việc dọn dẹp bến tàu số 3 và 4 tại xưởng đóng tàu Giang Nam trên đảo Trường Hưn. Đây là địa điểm tàu sân bay Type 003 được chế tạo.

Theo nội dung thông báo, hoạt động dọn dẹp sẽ diễn ra từ 5h30 sáng đến 4h chiều ngày 31/5. Hoạt động này có sự tham gia của 5 tàu, gồm 3 tàu lai dắt và 2 tàu trục vớt.

Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay thứ 3? - 1

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy việc chế tạo tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sắp hoàn thành. (Ảnh: Google Earth)

Các chuyên gia hải quân cho biết, động thái này cho thấy nhà máy đóng tàu Giang Nam đang chuẩn bị hạ thủy tàu sân bay mới.

“Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy tàu Type 003 đã bị che bằng vật thể lớn, để các tàu thương mại không thể quan sát hoạt động đóng tàu. Chướng ngại vật cần được dọn đi để tàu Type 003 có thể ra biển", Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan (Trung Quốc) cho hay.

Theo vị này, lễ hạ thủy sẽ đánh dấu hoàn thành chế tạo tàu ở giai đoạn trên cạn. Tiếp theo, tàu sẽ được đưa tàu vào chạy thử và lắp thiết bị dựa trên hoạt động thử nghiệm trên biển.

SCMP cũng dẫn nguồn tin quân sự chuyên về các dự án tàu sân bay của Trung Quốc cho hay, lễ hạ thủy tàu Type 003 sẽ diễn ra vào Lễ hội Thuyền rồng. 

“Tàu sân bay cần chạy thử trên biển càng sớm càng tốt. Có thể mất vài năm để đánh giá năng lực hoạt động thông thường của tàu”, nguồn tin SCMP cho hay..

Xưởng đóng tàu Giang Nam đã phải rất cố gắng để hoàn thành công việc đóng tàu sân bay Type 003. Nhiệm vụ diễn ra trong tình trạng nhiều biện pháp hạn chế dịch bệnh được triển khai ở Thượng Hải, với gần 4.000 người quay lại làm việc trên tàu từ cuối tháng 4.

Tàu dân bay Type 003 của Trung Quốc có sàn đáp phẳng được trang bị 3 hệ thống phóng máy bay, tương tự các tàu sân bay hiện đại nhất thế giới. Tàu này dự kiến sẽ được đặt tên theo tỉnh Giang Tô, phù hợp với quy định về cách đặt tên theo các tỉnh ven biển từ bắc xuống nam.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Tày này được hoán cải từ chiến hạm cũ mua từ Ukraine. Sau khi biên chế Liêu Ninh năm 2012, quân đội Trung Quốc tiếp tục đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên là Sơn Đông. Tàu Sơn Đông được biên chế vào tháng 12/2019.

Đến nay, mới chỉ có tàu sân bay Liêu Ninh đạt khả năng tác chiến sơ bộ, mức sẵn sàng chiến đấu cơ bản nhất với khí tài quân sự. 

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2030 trong tham vọng trở thành "lực lượng hải quân nước xanh" hiện đại, lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Kông Anh(Nguồn: SCMP)
Bài liên quan
Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc
Hôm nay 19/4, ĐT Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất