Trung Quốc phản bác cáo buộc của Malaysia về ‘xâm phạm không phận’

(Nguồn: Tin tức TTXVN) | 02/06/2021, 21:37

Trung Quốc ngày 2/6 phủ nhận cáo buộc của Malaysia về “hoạt động đáng ngờ” của máy bay Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2/6 ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng đây là hoạt động huấn luyện thông thường của Không quân Trung Quốc và không nhằm vào bất kỳ một nước nào. Ông Uông Văn Bân khẳng định trong thời gian bay huấn luyện, máy bay Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và không xâm phạm không phận nước khác.

Trung Quốc phản bác cáo buộc của Malaysia về ‘xâm phạm không phận’ - 1

Chiến đấu cơ của Malaysia bay áp sát một máy bay Trung Quốc (màu trắng) hôm 31/5. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur cũng đưa ra thông cáo với nội dung tương tự, nhấn mạnh luận điểm máy bay quân sự Trung Quốc được hưởng quyền tự do hàng không tại vùng không phận có hoạt động bay huấn luyện. Thông cáo được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 1/6 thông báo triệu hồi Đại sứ Trung Quốc để phản đối việc máy bay quân sự Trung Quốc đã đi vào “vùng đặc quyền kinh tế” của Malaysia.

Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) ngày 31/5 cho biết đã phải điều máy bay chiến đấu lên ngăn chặn nhóm 16 máy bay Trung Quốc bay áp sát không phận Malaysia. Trung tâm phòng không đặt tại Sarawark phát hiện hoạt động đáng ngờ của máy bay Trung Quốc vào lúc 11 giờ 53 phút ngày 31/5, chủ yếu là máy bay vận tải Ilyushin Il-76 và Xian Y-20.

Máy bay Trung Quốc sau đó bay vào vùng thông báo bay (FIR) Kota Kinabalu, theo đội hình chiến thuật ở độ cao từ 7.000 đến 8.000m so với mặt nước biển, với vận tốc 290 knot (537km/giờ).

Theo RMAF, các máy bay Trung Quốc khi bay cách bờ biển Sarawark khoảng 100 km đã không liên lạc với kiểm soát viên không lưu khu vực dù đã được hướng dẫn nhiều lần. Malaysia buộc phải điều động máy bay chiến đấu Hawk 208 để "nhận diện trực tiếp" máy bay Trung Quốc.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bài liên quan
Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc
Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất