Trung Quốc nêu điều kiện nối lại đàm phán với Mỹ

01/09/2022, 07:20

Mỹ nên giải quyết ảnh hưởng tiêu cực của chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi; đây là điều kiện tất yếu của hợp tác chống biến đổi khí hậu giữa Trung Quốc và Mỹ".

Đó là tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong thông cáo hôm 31/9, được đưa ra để đáp lại lời kêu gọi mới đây của đặc phái viên Washington về biến đổi khí hậu John Kerry. Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, ông John Kerry hy vọng sẽ nối lại các cuộc đàm phán với Trung Quốc trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc vào tháng 11.

Ông John Kerry nói rằng Trung Quốc “trừng phạt thế giới” bằng cách cắt đứt quan hệ khí hậu với Mỹ, chấm dứt hợp tác giữa hai quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất hành tinh.

Trung Quốc nêu điều kiện nối lại đàm phán với Mỹ - 1

Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: Sky News)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục tham gia các diễn đàn quốc tế về biến đổi khí hậu.

Trung Quốc cắt đứt quan hệ quân sự và khí hậu với Mỹ sau khi bà Pelosi đến thăm Đài Loan. Bắc Kinh tuyên bố, chuyến thăm gây tranh cãi đã làm xói mòn chủ quyền của Trung Quốc, làm tổn hại quan hệ Mỹ - Trung và khuyến khích lực lượng ly khai ở Đài Bắc.

Hôm 31/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố: “Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Trung Quốc kiên quyết bác bỏ mọi tương tác chính thức giữa Mỹ và Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào và dưới bất kỳ danh nghĩa nào".

Nhiều phái đoàn chính trị Mỹ đã thăm Đài Bắc từ cuối năm ngoái, trong đó có 5 đoàn chỉ trong tháng này, làm trầm trọng thêm căng thẳng với Trung Quốc. Hôm 30/8, Thống đốc bang Arizona Doug Ducey trở thành nhà lãnh đạo Mỹ mới nhất đến Đài Loan.

Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang thời gian gần đây sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ ngày 2-3/8. Bắc Kinh liên tục tổ chức tập trận quanh hòn đảo này, với quy mô chưa từng có nhằm đáp trả chuyến thăm hòn đảo của bà Pelosi.

Ngoài các cuộc tập trận, Trung Quốc còn tuyên bố ngừng liên lạc với Mỹ trên 8 lĩnh vực hợp tác then chốt, áp lệnh trừng phạt bà Pelosi và hạn chế thương mại với Đài Loan. Đây là những động thái cứng rắn của Bắc Kinh, đáp trả chuyến thăm đảo Đài Loan của bà Pelosi.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Cấm xuất cảnh đối với Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất