Trung Quốc lo Biden đề cử lãnh đạo Lầu Năm Góc 'ít thiện cảm' với Bắc Kinh

25/11/2020, 07:08

Truyền thông Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Joe Biden vì ý định đưa ứng cử viên "ít thiệt cảm" với Bắc Kinh vào vị trí đứng đầu Lầu Năm Góc.

Theo Topwar, báo chí Trung Quốc vừa lên tiếng việc đội ngũ thân cận của ông Joe Biden tiếp tục "phát tín hiệu" về khả năng bà Michelle Flurnoy được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền mới.

Michelle Flurnoy từng là phó lãnh đạo Lầu Năm Góc phụ trách các vấn đề chính trị dưới thời Tổng thống Barack Obama. Gần đây bà đưa ra một số tuyên bố phản đối chính sách của Trung Quốc. Trong một phát biểu của mình, bà Flurnoy đã nói về khả năng "đánh chìm hạm đội của Trung Quốc ở Biển Đông trong 72 giờ".

Trung Quốc lo Biden đề cử lãnh đạo Lầu Năm Góc 'ít thiện cảm' với Bắc Kinh - 1

Bà Michelle Flurnoy là ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền Biden.

Bà Flurnoy sau đó cũng đưa ra một số công kích khác nhằm vào Bắc Kinh, khi tuyên bố rằng, Mỹ "sẵn sàng bảo vệ Đài Loan trước đòn tấn công của Trung Quốc". Đồng thời khẳng định, "Trung Quốc là một trong những đối thủ quân sự và chính trị lớn nhất của Mỹ”, và “Washington sẽ tính đến điều này trong chính sách đối ngoại của mình”.

Nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc đã bày tỏ lo lắng: "Tổng thống thứ 46 của Mỹ cần phải suy nghĩ việc bổ nhiệm Michelle Flurnoy vào một vị trí có trách nhiệm trong chính quyền sao cho phù hợp".

Tờ SCMP nhận định, việc Biden ủng hộ ứng cử viên Flurnoy "giống như nỗ lực nhằm thể hiện lập trường của ông ấy đối với Bắc Kinh". Trong khi tờ Sohu của Trung Quốc chỉ trích rằng, các chính trị gia Mỹ "đầu óc có vấn đề”, vì có ý định “nhằm vào một cường quốc hạt nhân".

Truyền thông Trung Quốc cho rằng, hành động của Biden trong vấn đề này được gọi là nỗ lực thúc đẩy cho một ứng cử viên “không thiện cảm” với Trung Quốc đắc cử vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc. Truyền thông nước này sau đó cũng phản ứng về việc Biden, sau lời chúc mừng chính thức từ Bắc Kinh, đã “không có lời đáp từ”.

Hôm 23/11, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công bố các đề cử cho nội các, trong đó có cả vị trí Cố vấn An ninh quốc gia -Jake Sullivan. Ông Jake Sullivan được xem là người kêu gọi chính quyền Mỹ nên khuyến khích "sự trỗi dậy" của Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng, với những phát ngôn trong quá khứ, cũng như quan điểm của ông đối với Trung Quốc trước đây, Sullivan có thể mang lại một cái nhìn mới mẻ trong quan hệ Washington và Bắc Kinh so với chính sách cứng rắn vốn được thực thi dưới chính quyền Trump.

Mặc dù cách tiếp cận của chính quyền Joe Biden có thể khác với chiến thuật cứng rắn của Donald Trump, nhưng các mục tiêu của ông liên quan đến quan hệ kinh tế với Bắc Kinh có thể giống nhau. Trong bài luận trên tạp chí Foreign Affairs, ông Biden cho biết, Mỹ “cần phải cứng rắn với Trung Quốc”, ủng hộ việc sử dụng các liên minh làm đòn bẩy để “định hình các quy tắc chung”, phản ánh các lợi ích và giá trị dân chủ.

Bài liên quan
Trung Quốc chuẩn bị phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 18
Tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 18 của Trung Quốc dự kiến sẽ được phóng vào lúc 20h59 tối mai 25/4.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất