Trung Quốc: Không có lý do thay đổi “một quốc gia, hai chế độ” ở Hong Kong

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh | 01/07/2022, 18:01

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm Hong Kong trở về Trung Quốc đại lục tổ chức hôm nay (1/7), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định sự thành công và tầm quan trọng của việc duy trì lâu dài chính sách “một quốc gia, hai chế độ” tại vùng lãnh thổ này.

Tham dự lễ kỷ niệm 25 năm Hong Kong trở về Trung Quốc đại lục và lễ nhậm chức của chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong khóa VI, ông Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng, điểm lại chặng đường 25 năm áp dụng mô hình “một quốc gia, hai chế độ” tại vùng lãnh thổ này; tổng kết những thành tựu, kinh nghiệm và bài học Hong Kong cần rút ra trong quá trình phát triển.

Ông cho rằng, 25 năm qua, việc thực hiện “một quốc gia, hai chế độ” đã đạt những thành tựu được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới; nhấn mạnh “một chế độ tốt như vậy, không có lý do gì để thay đổi, mà cần kiên trì lâu dài”, đồng thời khẳng định sẽ hoàn toàn ủng hộ Hong Kong duy trì vị thế đặc biệt và lợi thế của riêng mình về lâu dài.

Ông nhấn mạnh, tôn chỉ căn bản của “một quốc gia, hai chế độ” là bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia, cũng như duy trì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hong Kong và Macau. Trên cơ sở đó, hai vùng lãnh thổ này sẽ giữ nguyên chế độ tư bản chủ nghĩa vốn có trong một thời gian dài và được hưởng quyền tự trị ở mức độ cao.

Ông yêu cầu phải tuân thủ sự thống nhất giữa quyền kiểm soát toàn diện của chính quyền Trung ương với việc đảm bảo quyền tự trị cao của đặc khu hành chính: “Chế độ xã hội chủ nghĩa là chế độ cơ bản của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc là đặc trưng bản chất nhất của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Mọi cư dân của đặc khu hành chính cần tự giác tôn trọng và bảo vệ chế độ cơ bản của đất nước.”

Ông cũng nhấn mạnh phải thực hiện “người yêu nước quản trị Hong Kong”, cho rằng vùng lãnh thổ này “không thể rơi vào cảnh hỗn loạn” và sự phát triển của đặc khu này không nên tiếp tục bị trì hoãn. Ông khẳng định, sự phục hưng của dân tộc Trung Hoa đã bước vào một tiến trình lịch sử không thể đảo ngược và việc thúc đẩy thực hiện thành công “một quốc gia, hai chế độ” ở Hong Kong là một phần quan trọng của tiến trình này.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, Hong Kong đang trong giai đoạn mới chuyển từ hỗn loạn sang quản trị và tiến tới thịnh vượng. Theo ông, 5 năm tới sẽ là “thời kỳ then chốt” để Hong Kong mở ra cục diện mới và có những bước nhảy vọt mới. Ông đưa ra 4 kỳ vọng đối với vùng lãnh thổ này cũng như chính quyền mới của Trưởng Đặc khu Lý Gia Siêu, gồm tập trung nâng cao trình độ quản trị, không ngừng tăng cường động lực phát triển, giải quyết hiệu quả các vấn đề dân sinh và duy trì sự hài hòa ổn định.

Chiều 1/7, ông Tập Cận Bình đã kết thúc chuyến thăm Hong Kong 2 ngày và trở về Trung Quốc đại lục bằng tàu cao tốc./.

Bài liên quan
"Một quốc gia CNH - HĐH cần phát triển đường sắt tốc độ cao"
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, một quốc gia công nghiệp hoá, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistic, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất