Trung Quốc đưa tàu nghiên cứu khổng lồ ra Biển Đông vào tuần tới

Song Hy(Nguồn: CGTN) | 22/11/2021, 17:22

Kênh truyền hình CGTN đưa tin, tàu nghiên cứu và đào tạo hải dương học lớn nhất Trung Quốc sẽ bắt đầu "chuyến thám hiểm khoa học đầu tiên" ở Biển Đông vào tuần tới.

Theo CGTN, Trung Sơn Đại Học - tàu nghiên cứu và đào tạo hải dương học lớn nhất Trung Quốc đã cập cảng Châu Hải Cao Lan, tỉnh Quảng Đông hôm 21/11, đánh dấu lần ra mắt chính thức đầu tiên của con tàu này. 

CGTN cho biết trong "chuyến thám hiểm" vào tuần tới, con tàu Trung Quốc sẽ thực hiện các nghiên cứu khoa học trong 3 lĩnh vực khí quyển, đại dương và sinh học "nhằm cung cấp thông tin khoa học để bảo vệ, phát triển khu vực". 

Trung Quốc đưa tàu nghiên cứu khổng lồ ra Biển Đông vào tuần tới - 1

Hình ảnh tàu nghiên cứu Đại học Tôn Trung Sơn. (Ảnh: Guangzhou Daily)

Tàu nghiên cứu và đào tạo hải dương học lớn nhất Trung Quốc - Trung Sơn Đại Học, được đặt theo tên của nhà phát triển là Đại học Tôn Trung Sơn.

Tàu có chiều dài 114,3 m và rộng 19,4 m, tốc độ thử nghiệm tối đa là 30km/h, có thể chở theo 100 thành viên thủy thủ đoàn.

Thiết kế trưởng Wu Gang cho biết tàu nghiên cứu này có trọng lượng rẽ nước lớn nhất, năng lực khoa học toàn diện mạnh nhất và thiết kế sáng tạo nhất ở Trung Quốc. Ông được mô tả con tàu là "một phòng thí nghiệm di động lớn trên biển".

Theo kỹ sư trưởng Zhang Wenlong, ngoài một phòng thí nghiệm tĩnh rộng 760 m2, khoang hành khách của tàu có thể chở hơn 10 phòng thí nghiệm container di động.

Tàu này còn có sân đáp cho máy bay trực thăng và máy bay không người lái.

Trung Quốc luôn tuyên bố triển khai tàu khảo sát tới các vùng biển với mục đích nghiên cứu khoa học, song giới quan sát nhiều lần đặt nghi vấn về mục đích thực sự của các tàu này khi chúng thường xuyên gây căng thẳng trong khu vực. 

Không rõ địa điểm mà con tàu sẽ "tiến hành nghiên cứu" trong chuyến đi tới Biển Đông sắp tới. 

Tại cuộc họp báo hồi tháng 7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định mọi hoạt động thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học tại quần đảo Hoàng Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam là xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam, là bất hợp pháp và vô giá trị. 

Song Hy(Nguồn: CGTN)
Bài liên quan
Trung Quốc: Du lịch nước ngoài tăng mạnh dịp nghỉ lễ 1/5
VOVLIVE - Theo dữ liệu từ các công ty du lịch trực tuyến lớn của Trung Quốc, du lịch nước ngoài ở nước này dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ 1/5 sắp tới. Chính sách miễn thị thực và nhu cầu đi lại ngày càng tăng được cho là những yếu tố tạo nên sự tăng trưởng này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất