Trung bình mỗi người cao tuổi mắc ít nhất 3 bệnh lý

Văn Hải/VOV1 | 12/11/2022, 22:42

Tại hội nghị chuyên ngành Lão khoa quốc gia lần thứ 13 khai mạc sáng 12/11, tại Hà Nội, chuyên gia của Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, trung bình mỗi người cao tuổi mắc ít nhất 3 bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp, thoái hóa khớp, Parkinson, sa sút trí tuệ, đột quỵ...

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Hiện tỷ lệ người cao tuổi chiếm gần 12% dân số. Dự báo đến năm 2030, tỷ lệ này là khoảng 17% và đến năm 2050 là 25%. Chưa giàu đã già, trung bình mỗi người cao tuổi Việt Nam mắc ít nhất 3 bệnh lý, phải uống nhiều loại thuốc và chi phí cho y tế ở mức cao. Điều này đòi hỏi hệ thống an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cần có sự điều chỉnh, thích nghi để đáp ứng với nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Tuy nhiên, khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho người cao tuổi còn nhiều hạn chế. Việc tăng cường chuyên môn trong điều trị và chăm sóc người cao tuổi là một nhu cầu bức thiết, cần được quan tâm.

Hội nghị chuyên ngành Lão khoa lần này, với 23 phiên hội thảo, 50 báo cáo viên, mang đến những kiến thức mới nhất trong hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại các nước tiên tiến, đưa ra những khuyến nghị về xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe người già tại Việt Nam. 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết: “Chúng ta không thể xây đủ các bệnh viện lão khoa. Chúng tôi phối hợp với Hội Lão khoa Việt Nam sẽ tham mưu cho Chính phủ, Bộ Y tế về các chính sách. Phải giữ người già ở cộng đồng lâu nhất có thể, vì vào viện dưỡng lão thì phải có điều kiện về kinh tế. Không thể xây bệnh viện lão khoa, viện dưỡng lão thật nhiều. Muốn giữ người già ở cộng đồng thì về vĩ mô phải hỗ trợ kỹ năng, kiến thức tự chăm sóc cho chính họ. Thứ 2 là trang bị kiến thức cho những người chăm sóc người cao tuổi. Thứ 3 là là cần chính sách phù hợp với người cao tuổi, như cần có các loại hình bảo hiểm cho người già...”./.

Bài liên quan
Người 75 tuổi sẽ được ưu tiên khi đi khám chữa bệnh từ 1/1/2024
Trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 đã có quy định về 7 trường hợp được phép ưu tiên khi khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban). Cùng dự có các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa  phương và các tập đoàn về công nghệ thông tin.
Mới nhất